Sang đường tùy tiện, người đi bộ nhận trát phạt của CSGT

Luật giao thông đường bộ quy định, người đi bộ phải tuân thủ các nguyên tắc tham gia giao thông, nếu không cũng bị xử phạt như người tham gia giao thông khác.

Trong hai ngày mùng 4 và 7/11, Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) liên tiếp xử phạt nhiều trường hợp người đi bộ vi phạm Luật giao thông, chủ yếu mắc các lỗi: Đi bộ không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn.

Khi bị phạt về hành vi đi qua đường không đúng nơi quy định, anh T. (quận Cầu Giấy) cho biết, anh đang vội bắt xe buýt nên không đi lên cầu bộ hành mà trực tiếp đi qua dải phân cách để sang đường. Với lỗi của mình, anh T. bị xử phạt hành chính 80.000 đồng. 

Sang đường tùy tiện, người đi bộ nhận trát phạt của CSGT-1
CSGT xử lý người đi bộ vi phạm trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội). Ảnh: T.Đ

Theo đại diện Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội), nhiều người đi bộ có thói quen sang đường tùy tiện. Khi CSGT dừng để nhắc nhở, xử lý thì họ tỏ ra bất ngờ và nói rằng không biết quy định.

Luật giao thông đường bộ năm 2008 đã nêu quy tắc tham gia giao thông và các điều cấm đối với người đi bộ.

Khoản 4, Điều 26 nêu: Người đi bộ không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Sang đường tùy tiện, người đi bộ nhận trát phạt của CSGT-2
Người đi bộ không được phép đi lên cao tốc 

Điều 32 của Luật giao thông đường bộ 2008 quy định rõ các nguyên tắc tham gia giao thông với người đi bộ:

Phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường. Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.

Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Cũng tại Điều này có quy định, trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường.

Đại diện Đội CSGT đường bộ số 6 nêu rõ, khi vi phạm các quy tắc này thì người đi bộ sẽ bị xử phạt theo Điều 9 của Nghị định 100/2019.

Sang đường tùy tiện, người đi bộ nhận trát phạt của CSGT-3
Với các vi phạm khác nhau, người đi bộ sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/NĐ-CP

Theo đó, phạt tiền từ 60- 100 nghìn đồng đối với người đi bộ có hành vi vi phạm như: Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn; không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường.

Với hành vi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông; mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông; đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy sẽ bị xử phạt từ 60 - 100 nghìn đồng.

Phạt tiền từ 100- 200 nghìn đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nguoi-di-bo-bi-xu-phat-vi-pham-giao-thong-khi-nao-2212580.html

CSGT


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.