SCB đề nghị Trương Mỹ Lan khắc phục 760.000 tỷ đồng

Luật sư bảo vệ cho Ngân hàng SCB đề nghị bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm khắc phục số tiền thiệt hại, 1.166 mã tài sản đảm bảo và tiền các bị cáo khắc phục hậu quả.

Sáng 28/3, phiên xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 bị cáo khác tiếp tục với phần tranh luận của bị hại, người liên quan trong vụ án.

Tại phiên toà, luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho Ngân hàng SCB đề nghị HĐXX xem xét, buộc bị cáo Trương Mỹ Lan hoàn trả 677.286 tỷ đồng và hơn 84.000 tỷ đồng lãi phát sinh tính đến thời điểm xét xử sơ thẩm là 5/3/2024 cho SCB. Trong đó chưa tính đến lãi bổ sung đến thời điểm thi hành án xong.

Trong vụ án này, SCB được tòa triệu tập với cả hai tư cách bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

SCB đề nghị Trương Mỹ Lan khắc phục 760.000 tỷ đồng-1
Bị cáo Trương Mỹ Lan.

Luật sư cho rằng, quá trình tái cơ cấu, SCB được Ngân hàng Nhà nước giải quyết cho vay các khoản vay đặc biệt. SCB phải gánh chịu những khoản nợ và có trách nhiệm trả nợ cho Ngân hàng Nhà nước.

Vì thế, hậu quả mà bị cáo Lan và các đồng phạm gây ra cho SCB là rất lớn. Ngân hàng này đề nghị HĐXX chuyển 1.166 mã tài sản đảm bảo cho gần 1.300 khoản vay của nhóm bà Lan và các công ty thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát cho SCB được toàn quyền khai thác, sử dụng quản lý mà không phụ thuộc vào việc có hay không đầy đủ pháp lý.

Đối với 1.000 tỷ đồng mà bị cáo Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và quản lý giáo dục Văn Lang) chiếm đoạt của Trương Mỹ Lan và 5,2 triệu USD Trương Mỹ Lan đưa hối lộ cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, Giám sát Ngân hàng II), luật sư cho rằng, số tiền này có nguồn gốc từ SCB và do hành vi phạm tội của người khác chiếm đoạt nên cần thu hồi.

SCB cũng đề nghị HĐXX giao toàn bộ tài sản đã kê, biên thu hồi của các bị cáo cho SCB. Theo luật sư Tâm, do thiệt hại của SCB rất lớn nên toàn bộ số tiền này vẫn chưa đủ để khắc phục hậu quả.

SCB cũng muốn nhận lại các khoản tiền bị cáo hưởng lợi, bị cáo nộp khắc phục, các tài sản chưa được kê biên mà các bị cáo đã khai nhận trước tòa.

Luật sư cũng đề nghị HĐXX buộc bị cáo Trương Mỹ Lan phải hoàn trả 300 tỷ đồng tiền cọc thuê nhà tại tòa nhà 19 Nguyễn Huệ (Quận 1, TP.HCM).

Theo đó, SCB đã thanh toán tiền thuê và phí quản lý 166 tỷ đồng, nhỏ hơn rất nhiều tiền SCB đặt cọc. Hiện địa chỉ này bị kê biên, nên SCB đề nghị hoàn trả lại số tiền đặt đọc.

Trước đó, tại phiên toà hôm 20/3, bị cáo Trương Mỹ Lan xin HĐXX xem xét thu hồi tiền thuê tòa nhà ở 19 Nguyễn Huệ (Quận 1) - hội sở SCB -  để khắc phục hậu quả trong vụ án.

Theo bị cáo Lan, đây là căn nhà mà mẹ bà mua cho con gái bà, sau này cho SCB thuê lại để lấy tiền trùng tu căn nhà cổ ở 112 Võ Văn Tần (Quận 3). Tuy nhiên, hơn một năm nay SCB nợ tiền thuê nhà chưa trả.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/scb-de-nghi-truong-my-lan-khac-phuc-760-000-ty-dong-ar861587.html

Vạn Thịnh Phát

Trương Mỹ Lan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.