Sẽ ngăn hút thuốc lá điện tử, shisha trong cộng đồng

Theo quyết định mới của Chính phủ, các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác sẽ bị ngăn ngừa sử dụng trong cộng đồng.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030.

Mục tiêu đề ra là giai đoạn 2023-2025, giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 39%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1,4%; giảm số người tiếp xúc thụ động với khói thuốc tại nơi làm việc, nhà hàng, quán bar, cà phê, khách sạn.

Các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác sẽ bị ngăn ngừa việc sử dụng trong cộng đồng.

Để thực hiện mục tiêu, Chính phủ đề ra 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chung. Trong đó có lộ trình tăng thuế đối với các sản phẩm thuốc lá đảm bảo đến năm 2030 mức thuế đạt tỷ trọng trên giá bán lẻ theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới; quy định mức giá bán tối thiểu các sản phẩm thuốc lá, nghiên cứu, đánh giá hiệu quả của phương án tính thuế các sản phẩm thuốc lá trên giá bán lẻ để đạt mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá.

Hạn chế, kiểm soát chặt chẽ việc bán các sản phẩm thuốc lá tại cửa hàng miễn thuế; đề xuất ban hành quy định về ngăn ngừa các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng; ngăn ngừa bán thuốc lá cho trẻ vị thành niên hoặc trẻ vị thành niên bán thuốc lá theo Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới.

Thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá với các hình thức đa dạng, phù hợp đặc điểm từng vùng, miền, từng nhóm đối tượng; tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/se-ngan-hut-thuoc-la-dien-tu-shisha-trong-cong-dong-post1434508.html?fbclid=IwAR31Xz3p2PuVylVLuoOVH35Gx1HjPg36AyZBMl5Z_aHVGEqGrn3Fx1THMBI

thuốc lá điện tử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.