Tại sao hệ thống báo cháy, hút khói bị tê liệt, cửa bị chèn đá ở chung cư Carina?

Khoảng 1h đêm 23/3, ngọn lửa bất ngờ bùng phát từ tầng hầm. Cả hệ thống báo cháy và hệ thống phun nước chữa cháy tự động của chung cư đều tê liệt khiến người dân không kịp trở tay.

Khoảng 1h đêm 23/3, ngọn lửa bất ngờ bùng phát từ tầng hầm. Cả hệ thống báo cháy và hệ thống phun nước chữa cháy tự động của chung cư đều tê liệt khiến người dân không kịp trở tay.

Mặc dù là chung cư cao cấp, nhưng theo phản ánh của nhiều người dân thoát nạn từ vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8, TP.HCM), khi xảy ra hỏa hoạn, hệ thống chuông báo cháy của chung cư không hoạt động.

Xác nhận điều này, thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng cũng cho rằng, qua điều tra ban đầu hệ thống chuông báo cháy một số tầng không hoạt động khi xảy ra hỏa hoạn.

Nguy hiểm hơn, điều làm cho khói từ tầng hầm nhanh chóng bốc lên các tầng trên là cửa ngăn giữa tầng hầm để đi lên các tầng trên bị chèn lại bằng gạch đá khiến khói dễ dàng bốc lên trên.

"Khi chữa cháy, chúng tôi phát hiện cửa ngăn cách giữa tầng hầm và tầng trên (cửa dày đóng tự động để ngăn cháy nếu có) không đóng mà có cục đá chèn vào để luôn mở. Nhiều cửa ở một số tầng trên cũng có tình trạng này.

Chính việc này đã làm cho khói độc và hơi nóng từ toàn bộ tầng hầm bốc lên nhanh ở các tầng trên khiến nhiều nạn nhân bị ngạt, dẫn đến tử vong hoặc bị thương", báo Lao động ghi lời thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng.

Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó GĐ Công an TPHCM thông tin trong cuộc họp về vụ việc, theo nguyên tắc, khi cháy thì điện bị ngắt, hệ thống đèn tín hiệu báo lối thoát hiểm phải sáng lên để người dân theo đó thoát nạn, nhưng một số tầng không có đèn tín hiệu báo lối thoát hiểm.

Nguyên nhân ban đầu vụ cháy Carina

Một chuyên gia Sở Xây dựng TP.HCM cũng khẳng định trên báo Tuổi trẻ, hệ thống PCCC trong tòa chung cư Carina Plaza có vấn đề. Nếu hệ thống này hoạt động tốt thì ngay khi có cháy, các họng nước trong hệ thống phun ra rất nhanh sẽ hạn chế được phần nào đám cháy.

KTS Nguyễn Trung Hiếu, trưởng phòng thiết kế Công ty TNHH thương mại dịch vụ PCCC Tây Bắc, cho biết tầng hầm của nhà cao tầng phải thiết kế hệ thống chữa cháy và hệ thống hút khói tự động. Hai hệ thống này tự kích hoạt khi xảy ra cháy.

"Qua hình ảnh, tôi thấy chung cư Carina có hệ thống hút khói tầng hầm và hệ thống chữa cháy đầy đủ, vấn đề là vì sao nó bị tê liệt.

Có hai khả năng xảy ra: ban quản lý tòa nhà giám sát, bảo trì hệ thống đó không tốt dẫn đến hư hỏng hoặc có người cố tình tắt hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động này", báo Tuổi trẻ ghi nhận ý kiến phân tích của KTS Nguyễn Trung Hiếu.


Theo Thời đại

Cháy chung cư cao cấp

cháy chung cư Carina Plaza

hỏa hoạn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.