Tâm dịch Bình Xuyên: Nơi đón 8 người trở về từ Vũ Hán

Bình Xuyên trở thành tâm dịch virus corona tại Vĩnh Phúc sau khi 8 công nhân làm việc tại đây trở về từ Vũ Hán

Bình Xuyên trở thành tâm dịch virus corona tại Vĩnh Phúc sau khi 8 công nhân làm việc tại đây trở về từ Vũ Hán và có 5 người trong số này được xác định mang theo mầm bệnh.

Tâm dịch Bình Xuyên: Nơi đón 8 người trở về từ Vũ Hán-1

Chúng tôi đặt chân đến Trung tâm y tế huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) lúc gần trưa. Không khí vắng lặng bao trùm.

Bên tấm bảng "Khu vực cách ly đặc biệt", một người phụ nữ mặc áo blouse bên ngoài trùm lớp áo mưa, đầu đội nón nylon, bịt khẩu trang kín mít đang nhận thức ăn từ bên ngoài chuyển vào cho bệnh nhân.

Mất một lúc phóng viên mới tìm được phòng của cán bộ phụ trách do nhiều hành lang bị dây cách ly chặn lối. Bà Thúy, trực lãnh đạo tại trung tâm, cũng là người sống lâu năm ở Bình Xuyên tiếp chúng tôi với chiếc khẩu trang che kín miệng.

Nơi "giam giữ" virus corona

Khi được hỏi vì sao đang mùa dịch mà bệnh xá vắng vẻ, bà Thúy nói tại đây đang có tới 12 người nội trú vì nghi ngờ nhiễm virus. Họ được sắp xếp ở cách ly tại dãy nhà cấp 4 nằm cuối khuôn viên trạm xá.

Nữ cán bộ y tế dặn phóng viên đeo khẩu trang cẩn thận trước khi đến thăm các trường hợp cách ly. Lối vào khu cách ly chừng 50 m, tại mỗi ngã rẽ đều có tấm biển đỏ với dòng chữ “Khu vực cách ly đặc biệt”.

Bước qua dải dây băng cảnh báo ngăn cách 2 khu vực, dù thực hiện đầy đủ các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm, chúng tôi vẫn đôi chút lo lắng. Cán bộ y tế cho biết 6 trong số 12 người đang cách ly có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân dương tính với virus corona.

Tâm dịch Bình Xuyên: Nơi đón 8 người trở về từ Vũ Hán-2
Bệnh nhân phải cách ly tại Trung tâm Y tế Bình Xuyên sau khi tiếp xúc với người nhiễm virus corona. Ảnh: Hồng Quang.

"Đeo khẩu trang vào đi em", bà Thúy lớn tiếng nhắc khi thấy một bệnh nhân bước ra khỏi cửa phòng mà không có trang phục bảo hộ.

Cô gái chừng 20 tuổi, trẻ như hầu hết bệnh nhân khác. Nơi cách ly bệnh nhân giống một dãy phòng trọ của sinh viên, chỉ khác là bên trong mỗi phòng kê 4 chiếc giường với các cột treo túi truyền nước. Tất cả bệnh nhân là công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn.

"Em muốn về lắm, ở đây từ mùng 2 Tết rồi", Hương tỏ ra khỏe mạnh, tỉnh táo khi nói chuyện với phóng viên.

Trên những chiếc giường đơn, bệnh nhân cùng phòng với cô không biết làm gì ngoài vuốt màn hình điện thoại. Họ đều chưa có biểu hiện bất thường nhưng tự nguyện cách ly vì tiền sử dịch tễ từng tiếp xúc với người bệnh.

Cán bộ y tế nhắc chúng tôi cẩn thận khi tiếp xúc với 2 bệnh nhân là anh Q. và bà B. Cả 2 được bố trí nằm phòng riêng do có biểu hiện sốt sau khi tiếp xúc với bệnh nhân dương tính với virus corona.

Phóng viên ghé qua hầu hết phòng cách ly, chỉ bỏ qua duy nhất phòng của nữ bệnh nhân tên B. vì người này bận vệ sinh cá nhân. Về đến Hà Nội, chúng tôi được biết bà B. là bệnh nhân tiếp theo có kết quả xét nghiệm dương tính.

Cuộc sống nơi tâm dịch

Trên khuôn mặt của những người đi cấy lúa đầu năm ở thôn Ái Văn (huyện Bình Xuyên), mảnh khăn chống nắng thường ngày được thay bằng chiếc khẩu khẩu trang vuông vức. 300.000 đồng/hộp, giá khẩu trang y tế tăng vọt trong ngày cả thôn đổ xô đi mua vì nghe tin có người dương tính với corona.

Những ngày này ở trong thôn, một cụ già ngồi bên ấm trà cũng đeo một chiếc khẩu trang. Mấy đứa trẻ chơi đùa với quả bóng nhựa ngoài sân cũng có khẩu trang che miệng. Theo chỉ dẫn của họ, chúng tôi đến nhà chị D. - người đầu tiên trong thôn dương tính với virus corona.

Tâm dịch Bình Xuyên: Nơi đón 8 người trở về từ Vũ Hán-3
Người dân đều trang bị khẩu trang sau khi biết tin có 2 người lây nhiễm corona. Ảnh: Ngọc Tân.

Từ mùng 1 Tết đến nay, mẹ chị D. không đi đâu ra khỏi nhà. Việc con gái phải nhập viện vì dương tính với virus corona khiến bà T. trở nên ái ngại với bà con lối xóm.

D. chưa được xuất viện thì kết quả xét nghiệm mới nhất xác định bà B. (em gái bà T.) cũng bị lây nhiễm virus corona.

Nói hết tâm tư, cuộc trò chuyện của bà T. với phóng viên dần cởi mở hơn. Qua lớp khẩu trang che miệng, khóe mắt bà nheo lại khi cố nở nụ cười. Người phụ nữ khẳng định 2 vợ chồng mình vẫn khỏe mạnh, con gái ở trong viện cũng khỏe mạnh và sắp được về nhà.

Nhưng giọng bà chùng xuống khi được hỏi về thái độ của người xưng quanh. "Mấy ngày nay gia đình tôi cứ như một bầu trời rung đổ. Có người còn đồn cái D. đã chết ở viện", người mẹ kể và chỉ biết nói là con gái từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới vẫn gọi về nhà hàng ngày. Bác sĩ thông báo sức khỏe con bà đã ổn định.

Người dân thôn Ái Văn sau những chuyện như vậy đã nâng cao cảnh giác trong việc ngăn ngừa lây nhiễm. "Kể từ khi ở huyện có dịch, hễ sốt là người ta cũng đi thẳng đến bệnh viện lớn, không chữa trị ở địa phương nữa đâu", một người phụ bán tạp hóa nói.

Những người về từ Vũ Hán

Công ty Nihon Plast Vietnam là một doanh nghiệp sản xuất phụ kiện ôtô nằm trên địa bàn huyện Bình Xuyên. Công ty đang xây dựng nhà xưởng, còn chưa bắt đầu hoạt động nhưng đã nổi tiếng những ngày qua.

Văn phòng nơi đây nồng nặc mùi thuốc khử trùng khi nhân viên y tế huyện đến phun thuốc mỗi ngày. Đại diện công ty cho biết văn phòng đã tạm dừng hoạt động sau khi phát hiện những nhân viên đầu tiên dương tính với corona.

Tâm dịch Bình Xuyên: Nơi đón 8 người trở về từ Vũ Hán-4
Khuôn viên Công ty Nihon Plast Vietnam. Ảnh: Hồng Quang.

Giữa tháng 11/2019, Nihon Plast Vietnam cử chị D. cùng 7 nhân viên người Việt khác sang Vũ Hán (Trung Quốc) đào tạo 2 tháng để làm “bộ khung” nhân sự cho nhà máy sắp đi vào vận hành.

8 công nhân kết thúc khóa đào tạo và về nước đúng ngày ông Táo (17/1). Họ vẫn vui vẻ vẻ ăn tết cùng gia đình và bạn bè cho đến khi 3 người lên cơn sốt và được kết luận nhiễm virus corona.

Ngày 21/1, anh P.V.C. (29 tuổi, ở huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc) là người đầu tiên trong nhóm phát bệnh. Anh C. nhập viện 2 ngày sau đó và được kết luận dương tính với corona.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, dịch đã ở “thế hệ thứ 2”, tức là có bệnh nhân F2 - lây bệnh từ người Trung Quốc tại Việt Nam (thế hệ 1 là người mang bệnh từ Trung Quốc sang). Đặc biệt, bệnh nhân dương tính mới nhất ở Vĩnh Phúc không sống cùng bệnh nhân nguồn lây, mà dịp Tết có tụ họp cùng nhau và lây bệnh.

Ngày 24/1, nữ công nhân N.T.T. (25 tuổi, quê Thanh Hóa) cũng phải nhập viện với biểu hiện sốt, ho, đau ngực. Một ngày sau, đến lượt chị D. phát bệnh tại nhà.

Trước diễn biến nghiêm trọng, ngày 30/1, Thủ tướng đã ký quyết định công bố dịch truyền nhiễm tại Việt Nam do chủng mới của virus corona gây ra. Vĩnh Phúc cùng với Thanh Hóa, Khách Hòa là 3 nơi xảy ra dịch.

Liên tiếp trong 2 ngày 3 và 4/2, thêm 2 công nhân trong nhóm 8 người đi Vũ Hán được kết luận dương tính với virus corona. Đó là chị V.H.L (29 tuổi, trú tại huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) và ông T.C.P. (30 tuổi, ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc).

Chỉ đến khi phát hiện người thứ 5 dương trong nhóm tính với virus corona, chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc mới yêu cầu 3 công nhân còn lại đi cách ly bắt buộc tại Bệnh viện đa khoa huyện Tam Đảo. Trước đó, 3 người này được "cách ly tại nhà".

Chị D. có triệu chứng sốt ngay trong ngày mùng 1 Tết, sau đêm giao thừa đi xem pháo hoa với nhóm bạn thân. Khi nhập viện xét nghiệm, chị được về nhà ngày mùng 4 Tết với kết luận âm tính với corona. Hai ngày sau, bệnh viện gọi chị quay lại xét nghiệm lần 2, lần này là dương tính.

Chiều 4/2, Bộ Y tế phát hiện thêm trường hợp của bà B. (42 tuổi, dì ruột của chị D.) dương tính với virus corona. Người phụ nữ này cùng ăn cơm, hát karaoke với chị D. trong dịp Tết Nguyên đán.

Nếu cả 5 trường hợp công nhân của Nihon Plast Vietnam trải qua quá trình lây nhiễm khi lưu trú tại Trung Quốc thì bà B. là ca đầu tiên tại Vĩnh Phúc bị lây lan ở địa phương.

Trao đổi với Zing.vn, Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc cho biết trên địa bàn tỉnh có khoảng 800 người Trung Quốc đang tạm trú, trong đó có hơn 200 người đang làm việc trực tiếp cùng công nhân Việt Nam tại các khu công nghiệp.

Để ngăn ngừa lây nhiễm, UBND tỉnh đã chỉ đạo ban quản lý các khu công nghiệp bám sát tình hình di biến động của lao động người nước ngoài. Các doanh nghiệp sản xuất phải tự lập chốt kiểm soát sức khỏe của công nhân. Nếu có dấu hiệu sốt thì bắt buộc phải chuyển ra cơ sở y tế.

Dịp này năm trước Ái Văn đang khai hội. Nhưng năm nay, cả thôn không tiếng nhạc, tiếng trống. Sân đình vắng hoe, chỉ có các ông già, bà cụ đang ngồi bên bậu cửa.

Những bậc cao niên lặng lẽ lễ bái Thành Hoàng rồi ngồi nói chuyện qua lớp khẩu trang. Chưa ai biết khi nào dịch corona được kiểm soát.

Phát biểu kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ hôm 4/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng chúng ta đã chỉ đạo chủ động, quyết liệt và đồng bộ. Các tổ chức quốc tế như WHO và UNICEF đánh giá cao các biện pháp của Việt Nam. Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không chủ quan, nhưng cũng không bi quan, hoang mang, từ tuyên truyền đến cách làm.

Tâm dịch Bình Xuyên: Nơi đón 8 người trở về từ Vũ Hán-5

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/tam-dich-binh-xuyen-noi-don-8-nguoi-tro-ve-tu-vu-han-post1042577.html?fbclid=IwAR0Wu0cqWK7uL1HRgDwCO9Lah5p4jE_NuCn39gCyuCEoHu7L4DEMgcIYElo

virus corona

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.