Tận mắt cảnh "móc túi" hành khách ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất của đội ngũ xe công nghệ, taxi "dù"

Dù không còn cảnh chèo kéo, tuy nhiên, hành khách khi di chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất vẫn gặp phải muôn ngàn "kế sách" do những tài xế taxi, xe công nghệ "dù" tung ra để lấy cước xe với giá cao hơn.

Muôn vàn kế "móc túi" hành khách của taxi "dù" ở sân bay Tân Sơn Nhất

Cuối năm 2020, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP HCM áp dụng quy định chỉ cho phép xe taxi đón khách tại làn D thuộc khu vực nhà giữ xe. Các hãng taxi công nghệ bị đẩy lên khu vực để ô tô tầng 4, tầng 5, dẫn đến tình trạng hành khách phải khệ nệ xách vali leo cầu thang bộ lên đón xe.

Đến đầu năm 2022, phía nhà xe đã phối hợp cùng Cảng Tân Sơn Nhất mở thêm 1 làn D1 bên trong nhà xe cho phương tiện vào đón khách, không phân biệt xe nhà hay taxi truyền thống, taxi công nghệ. Tưởng chừng sự phân luồng, quy định chặt chẽ này sẽ chẳng còn chỗ cho những chiếc taxi "dù" neo đậu. Vậy nhưng, những chiếc taxi này vẫn xuất hiện dưới muôn hình vạn dạng lừa gạt, "móc ví" nhiều hành khách tại sân bay bất chấp những lời cảnh báo của cơ quan chức năng đưa ra.

Tận mắt cảnh móc túi hành khách ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất của đội ngũ xe công nghệ, taxi dù-1
Biển cảnh báo của đồn công an Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất

"Người điều hành" ra giá 250.000 đồng/cuốc taxi cho quãng đường chỉ hơn 5km

Trong vai một hành khách vừa đáp chuyến bay đến Tân Sơn Nhất và tìm kiếm xe để về nhà, trước mắt chúng tôi xuất hiện một người đàn ông nhiệt tình mở cửa, sắp xếp đồ đạc và hành lý lên xe cho khách. Quan sát một thời gian, chúng tôi phát hiện người này chỉ điều động sắp xếp xe chứ hoàn toàn không phải tài xế. Mà theo cách gọi của những người tài xế, đây là người có một nhiệm vụ vô cùng quan trọng mang tên "người điều hành".

Khi chúng tôi tiếp cận người đàn ông này và ngỏ lời nhờ đặt xe thì bất ngờ bị "hét" tới một mức giá không tưởng - 250.000 đồng cho quãng đường từ Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất về đến ngã 5 Chuồng Chó (Quận Gò Vấp, TP.HCM). Quãng đường chỉ vỏn vẹn 5,7km đã bị đẩy lên mức giá trên trời với lý do "kẹt xe".

Tận mắt cảnh móc túi hành khách ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất của đội ngũ xe công nghệ, taxi dù-2
Người đàn ông được gọi với cái tên "người điều hành" nhiệt tình sắp xếp xe cho khách tại sân bay

Sau một thời gian thương lượng, người này đã sắp xếp cho chúng tôi lên một chiếc xe đang chờ sẵn với mức giá mềm hơn là 200.000 đồng. Tuy nhiên, ngay khi bước lên trên xe, chúng tôi mới phát hiện bản thân không phải là những hành khách duy nhất. Ngoài chúng tôi, còn 2 người khác đang ngồi trong xe.

"Bên anh hay "ghép" khách lên chung xe như này luôn hả?"

"Ừ thì ông ấy sắp xếp sao thì anh đi như vậy. Do vào mùa hè với ngày lễ nên lượng khách đông, hay bị ùn tắc nên mới ghép như vậy." - Đây là lý do mà người tài xế đưa ra khi được hỏi về vấn đề "ghép" xe. 

Tận mắt cảnh móc túi hành khách ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất của đội ngũ xe công nghệ, taxi dù-3
Người tài xế cho biết, tất cả vấn đề giá cước xe đều do "người điều hành" quyết định

Đồng thời, tài xế cũng cho hay, bản thân không biết cụ thể về vấn đề giá cước. Đều do "người điều hành" đưa ra giá và tất cả đều phụ thuộc vào người đàn ông này. Kể cả chi phí sau khi hành khách gửi lại cũng do một tay người này nắm giữ.

Tuy nhiên, khi được hỏi về đơn vị công tác, người tài xế không khỏi ngập ngừng và trả lời khá mơ hồ rằng taxi của mình là dạng "hợp đồng sân bay".

Theo đối chiếu từ một ứng dụng (app) taxi công nghệ, tổng tiền xe nếu đặt qua app là 87.000 đồng, trong đó tiền xe là 62.000 đồng và phụ thu phí sân bay là 25.000 đồng. Trong khi đó, tài xế xe "dù" thu chúng tôi 200.000 đồng -  tức chênh lệch đến hơn 2 lần so với giá của một hãng taxi công nghệ.

Tận mắt cảnh móc túi hành khách ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất của đội ngũ xe công nghệ, taxi dù-4
Số tiền một chuyến xe khi đặt qua app của một hãng taxi công nghệ có tổng tiền chỉ 87k, nhưng hành khách bị hét giá đến 250k

Quan sát và tìm hiểu về cách chung để những tài xế này bắt khách với giá đắt là lợi dụng việc người chưa cài app taxi công nghệ, taxi truyền thống, không rành về đường phố Sài Gòn, bỡ ngỡ với việc bắt xe tại sân bay.... Hàng loạt những lý do như kẹt xe, phí cầu đường, quãng đường xa là cách để họ bao biện khi khách hàng thắc mắc về giá.

Tự xưng tài xế taxi công nghệ, thương lượng một đường, thu tiền một nẻo

Ở một làn khác tại tầng 3, cùng khung giờ, chúng tôi tiếp tục chờ xe với quãng đường di chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất đến ngã 5 Chuồng chó quận Gò Vấp. Không lâu sau, chúng tôi được một người tự xưng là tài xế xe công nghệ tiếp cận.

Mức giá ban đầu được người này đưa ra là 75.000 đồng, thêm tiền phí sân bay là 25.000 đồng, tổng cộng là 100.000 đồng cho quãng đường di chuyển là 5,7km. Mức giá này nhỉnh hơn mức giá trên app hãng taxi công nghệ là khoảng gần 20.000 đồng và chỉ bằng một nửa với chiếc xe "dù" kể trên.

Tận mắt cảnh móc túi hành khách ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất của đội ngũ xe công nghệ, taxi dù-5
Người đàn ông tự xưng là tài xế của một hãng taxi công nghệ

Chúng tôi theo chân tài xế lên một chiếc xe đã đậu sẵn ở cuối bãi xe của sân bay. Trong hành trình, người này tiết lộ, giá cước xe như vậy là đã "mềm" hơn nhiều so với những dịch vụ vận tải hành khách khác ở sân bay. 

"Nếu như không tin, hôm nào em vô đây. Giá "bắt khách" nhẹ nhất cho em là 200 - 300 ngàn đồng."

Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt vấn đề giá cả chênh lệch so với app thì tài xế bắt đầu vòng vo và nói đây là tiền "vé cầu đường" mà khách phải chịu. 

Không chỉ vậy, người tài xế này dù nhận bản thân làm cho hãng taxi công nghệ nhưng lại chẳng hề bật app lái xe trong suốt hành trình. Lý giải về việc này, người đàn ông cho hay, bản thân sẽ đứng chờ ở sân bay, nếu thấy có hành khách đón xe lâu mà không được thì sẽ đến hỏi, hành khách chấp nhận đi xe thì tắt app để đỡ tốn phí, bù vào tiền xăng.

Tận mắt cảnh móc túi hành khách ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất của đội ngũ xe công nghệ, taxi dù-6
Người tài xế lấy lý do đỡ tốn phí app để lý giải cho việc tự xưng tài xế xe công nghệ nhưng tắt app khi chạy xe

Thỏa thuận ban đầu là 100.000 đồng cho quãng đường 5,7km. Tuy nhiên, trước khi chúng tôi xuống xe, người lái xe này tiếp tục đòi thêm 25.000 đồng với lý do thêm phí cầu đường. 

"Anh nói giá xe là 100.000 đồng cộng thêm tiền vé nữa thì em chịu. Anh nói từ đầu là tiền vé em chịu luôn nhé. Chuyến xe này là 100.000 đồng. Anh nói thật với em, lái cuốc xe lời bao nhiêu đâu. Thêm bao nhiêu tiền nữa đâu em trai." - Tài xế không ngừng nài nỉ khách đưa thêm tiền phí cầu đường một cách vô lý.

Tận mắt cảnh móc túi hành khách ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất của đội ngũ xe công nghệ, taxi dù-7

Tận mắt cảnh móc túi hành khách ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất của đội ngũ xe công nghệ, taxi dù-8Tận mắt cảnh móc túi hành khách ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất của đội ngũ xe công nghệ, taxi dù-9
Người tài xế bất ngờ đôi co đòi thêm 25.000 tiền vé của khách, khác với thỏa thuận ban đầu

Như vậy, tổng cộng số tiền mà tài xế thu được từ chuyến xe này là 125.000 đồng, chênh lệch 38.000 đồng với giá trên app.

Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất là một trong những cảng hàng không lớn nhất tại nước ta. Lượng người di chuyển đến địa điểm này ngày càng đông, đặc biệt vào thời gian hè hay lễ Tết.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của hành khách cũng như quốc gia, có lẽ vẫn cần những biện pháp quản lý chặt chẽ hơn để giải quyết vấn nạn xe "dù" ngày càng được che đậy dưới nhiều hình thức tinh vi.

Đồng thời, hành khách cũng cần cung cấp cho bản thân những thông tin cần thiết để thuận lợi đón taxi ở sân bay, tham khảo thêm nhiều ứng dụng đặt xe, tham khảo chi phí di chuyển... để tránh những trường hợp không đáng có xảy ra.

 

Theo Tổ quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/phong-su-tan-mat-canh-moc-tui-hanh-khach-ngay-tai-san-bay-tan-son-nhat-cua-doi-ngu-xe-cong-nghe-taxi-du-2202211723728677.htm

Sân bay Tân Sơn Nhất


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.