"Tất tần tật" những gì cần biết về sao kê ngân hàng và mức chi phí phổ biến

Giữa ồn ào sao kê tiền từ thiện của một số nghệ sĩ, cộng động mạng đang đặc biệt quan tâm đến cách thực hiện dịch vụ tài khoản này. Những điều cần biết về thủ tục sao kê ngân hàng sẽ được chúng tôi giải thích ngay dưới đây.

Việc sử dụng tài khoản ngân hàng dần trở nên phổ biến bởi nó thuận tiện cho việc thanh toán online, giao dịch trực tuyến và hạn chế việc phải đem theo quá nhiều tiền mặt trong người. Có rất nhiều bạn đang có tài khoản mở tại ngân hàng nhưng lại chưa bao giờ sử dụng đến sao kê tài khoản.

Thông thường nhu cầu sao kê ngân hàng xuất phát từ nhu cầu tài chính như: kiểm tra tài chính, xác thực tài chính… nếu bạn có ý định vay thấu chi tín chấp thì cũng cần có bản sao kê tài khoản để chứng thực.

Tất tần tật những gì cần biết về sao kê ngân hàng và mức chi phí phổ biến-1
Một số nghệ sĩ đang vướng ồn ào liên quan việc sao kê tiền quyên góp từ thiện

Nhiều ngày trở lại đây cụm từ "sao kê ngân hàng" bỗng dưng trở thành từ khoá hot hơn bao giờ hết bởi nó liên quan đến những vấn đề xoay quanh chuyện kêu gọi từ thiện của một số nghệ sĩ Việt như Trấn Thành, Thuỷ Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, Lý Hải...

Sau khi nhiều người hảo tâm liên tục có động thái đề nghị các nghệ sĩ tung bản sao kê ngân hàng để nhằm làm minh bạch các khoản quyên góp thì mới đây nhất, Trấn Thành đã tung bản sao kê ngân hàng gồm 1.000 trang. Tuy nhiên, không ít người đã đặt nghi vấn và chỉ ra những điểm bất thường trong những bản sao kê này. Đồng thời, nhiều dân mạng còn đổ dồn sự phẫn nộ về phía ngân hàng đã thực hiện việc sao kê nói trên.

Bên cạnh đó, không ít người cũng đã thắc mắc về các thủ tục sao kê ngân hàng diễn ra như thế nào khi được chính chủ tài khoản yêu cầu và có phải trả phí khi thực hiện giao dịch hay không.

Sao kê ngân hàng là gì?

Sao kê ngân hàng là bản sao chi tiết những phát sinh giao dịch của tài khoản thanh toán của cá nhân hoặc tổ chức. Những phát sinh giao dịch này bao gồm tất cả các giao dịch tín dụng ra và vào tài khoản.

Hiểu cách khác, chúng ta đang nói về một tài liệu trong đó bạn có thể thấy sự biến động của việc thu chi có trong tài khoản ngân hàng trong một khoảng thời gian cụ thể.

Sao kê tài khoản ngân hàng chỉ được thực hiện theo yêu cầu của chủ tài khoản. Khi kiểm tra sao kê tài khoản sẽ nắm được các thông tin phát sinh của tài khoản để có thể kiểm soát dòng tiền một cách hiệu quả hơn.

Tất tần tật những gì cần biết về sao kê ngân hàng và mức chi phí phổ biến-2
Một bản sao kê của ngân hàng Saccombank

Các loại sao kê tài khoản

Các ngân hàng có 2 hình thức sao kê: trực tiếp, trực tuyến.

- Sao kê trực tiếp là hình thức khách hàng, ở đây là chủ thẻ, chủ tài khoản yêu cầu ngân hàng sao kê. Bản sao kê được cấp là bản sao kê có chứng thực của ngân hàng. Bản sao kê này có giá trị về mặt pháp lý để bổ sung vào hồ sơ hành chính.

- Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều địa phương giãn cách xã hội, chủ thẻ có thể sử dụng dịch vụ sao kê trực tuyến trên webiste, ứng dụng điện thoại của ngân hàng. Đây là hình thức sao kê tài khoản được tích hợp sẵn trong ứng dụng internet banking hoặc mobile banking của các ngân hàng.

Bạn chỉ cần tên đăng nhập và mật khẩu là có thể truy cập vào tài khoản ngân hàng và xem lại toàn bộ các giao dịch mà mình đã thực hiện.

Tất tần tật những gì cần biết về sao kê ngân hàng và mức chi phí phổ biến-3
Bản sao kê của ngân hàng Vietcombank được hiển thị trên máy tính

Tuy nhiên, hình thức này bị giới hạn về số giao dịch gần nhất, chỉ sao kê được trong 1 khoảng thời gian cố định theo quy định của từng ngân hàng.

Bảng sao kê này chỉ có tính chất kiểm soát chứ không thể bổ sung hồ sơ giấy tờ cho các thủ tục hành chính liên quan như: hồ sơ vay, hồ sơ chứng thực tài sản…Với yêu cầu sao kê đặc biệt, chủ thẻ liên hệ trực tiếp với ngân hàng để yêu cầu thực hiện và trả sao kê qua email, hoặc chuyển phát nhanh. Chi phí gửi sao kê đến địa chỉ khách hàng yêu cầu phổ biến khoảng 20.000 đồng/ lần + bưu phí.

Thủ tục nhận sao kê ở các ngân hàng

Nếu như việc xem sao kê trực tuyến là khá dễ dàng, bạn chỉ cần đăng nhập vào tài khoản internet banking và vào mục theo dõi dòng tiền/truy vấn tài khoản… tùy giao diện internet banking của ngân hàng.

Việc in sao kê tài khoản trực tiếp cũng khá đơn giản, chỉ có điều bạn mất thời gian hơn đôi chút vì phải đến ngân hàng. Tuy nhiên sao kê trực tiếp lại có thể được sử dụng làm các giấy tờ trong hồ sơ thủ tục hành chính còn sao kê trực tuyến lại không.

Với mỗi ngân hàng sẽ có những yêu cầu và những thủ tục hành chính khác nhau khi khách hàng muốn sao kê tài khoản ngân hàng.

Cách thức in sao kê tài khoản ngân hàng thông thường bao gồm:

- Khách hàng đến ngân hàng mà mình đã đăng kí mở tài khoản để thực hiện sao kê tại bất cứ chi nhánh hoặc phòng giao dịch nào thuộc ngân hàng đó.

- Mang theo giấy tờ tùy thân như chứng minh thư nhân dân, thẻ ATM để nhân viên ngân hàng thực hiện in sao kê tài khoản cá nhân theo thời gian khách hàng mong muốn.

- Khách hàng cần kiểm tra kĩ xem bản sao kê có dấu mộc tròn của ngân hàng chưa thì bảng sao kê đó mới có giá trị pháp lý.

Một bản sao kê thông thường thường cung cấp các trường dữ liệu thông tin như: các khoản chi tiêu, thanh toán hàng hóa dịch vụ, ứng tiền mặt và các khoản lãi, phí kèm chi tiết ngày tháng, nội dung, số tiền ghi có, số tiền ghi nợ, số dư.

Biểu phí in sao kê tài khoản

Biểu phí in sao kê tại một số ngân hàng hiện nay được quy định rõ trong mức phí của các ngân hàng. Mức phí này có thể khác nhau giữa các ngân hàng. Hoặc các nhóm khách hàng khác nhau của cùng một ngân hàng.

Tất tần tật những gì cần biết về sao kê ngân hàng và mức chi phí phổ biến-4
Chi tiết biểu phí sao kê tài khoản của một ngân hàng

- Sao kê tài khoản tại quầy: Chi phí in sao kê phụ thuộc vào quy định của từng ngân hàng, thường phổ biến 2.000-5.000 đồng/trang và có thể miễn phí toàn bộ cho khách hàng VIP.

- Sao kê trực tuyến: miễn phí. Bạn có thể tự chủ động in ra từ ứng dụng internet banking hoặc mobile banking của mình.

Tham khảo một số ngân hàng, Vietcombank miễn phí in sao kê định kỳ 1 lần/ tháng, khi in sao kê định kỳ nhiều hơn 1 lần/ tháng thì sẽ thu phí 5.000 đồng/trang hoặc theo thoả thuận, tối thiểu 20.000 đồng/lần. Với khách có yêu cầu in sao kê đột xuất, Vietcombank thu phí 5.000 đồng/trang. Tuy nhiên, nếu in sao kê các giao dịch phát sinh trong 12 tháng kể từ ngày yêu cầu, phí in tối thiểu là 30.000 đồng/lần; sao kê giao dịch phát sinh trên 12 tháng tối thiểu 50.000 đồng/lần.

Tất tần tật những gì cần biết về sao kê ngân hàng và mức chi phí phổ biến-5
Hướng dẫn sao kê tài khoản trên ứng dụng ngân hàng của Vietcombank

Còn tại VietinBank, VPBank, chi phí in sao kê theo yêu cầu là 2.000 đồng/trang, tối thiểu 10.000 đồng/lần. Khách hàng VIP của VPBank được miễn phí toàn bộ. VPBank còn triển khai dịch vụ đặt lịch hẹn online cho khách tới ngân hàng mùa dịch.

BIDV miễn phí sao kê định kỳ hàng tháng, còn sao kê đột xuất với các giao dịch trên dưới 1 năm kể từ ngày yêu cầu, phí là 5.000 đồng/ trang, hoặc theo thoả thuận. Yêu cầu sao kê đặc biệt được tính phí tối thiếu 5.000 đồng/ trang, tối thiểu 100.000 đồng.

Một số ngân hàng miễn phí sao kê tới 24 tháng, như tại ACB. 2 lần đầu sao kê tài khoản trong 24 tháng được miễn phí, đến lần thứ 3 thu phí 5.000 đồng/tháng hoặc 50.000 đồng/năm.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/tat-tan-tat-nhung-gi-can-biet-ve-sao-ke-ngan-hang-va-muc-chi-phi-pho-bien-1612109091326015.htm

ngân hàng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.