Thai phụ 18 tuổi đi khám mới phát hiện "cửa mình" đã mở 3 phân, dây rau thai thắt nút rất nguy hiểm

Khi khám, nhìn bề ngoài cô gái không có dấu hiệu chuyển dạ, vẫn đi lại hồn nhiên như đứa trẻ.

Bệnh viện Phụ sản Trung ương vừa tiếp nhận một trường hợp khá đặc biệt. Bệnh nhân là một cô gái 18 tuổi, mang thai ở tuần 39 nhưng không hề biết mình sắp sinh. Đáng nói, qua thăm khám, các bác sĩ siêu âm phát hiện dây rau thai bị thắt nút rất nguy hiểm và được chỉ định mổ cấp cứu lập tức.

BS Trần Vũ Quang (BV Phụ sản Trung ương) cho biết, thai phụ là một cô gái còn rất trẻ (sinh năm 2000, ở Hà Nội) mang thai 39 tuần, vào viện để khám thai định kỳ thông thường. Khi khám, nhìn bề ngoài cô gái không có dấu hiệu chuyển dạ, vẫn đi lại hồn nhiên như đứa trẻ.

Hà Nội: Thai phụ 18 tuổi đi khám mới phát hiện cửa mình đã mở 3 phân, dây rau thai thắt nút rất nguy hiểm - Ảnh 1.

Bé trai được các bác sĩ mổ cấp cứu.

Sau đó, BS Quang đã chỉ định cho thai phụ được siêu âm, làm các xét nghiệm và chạy máy theo dõi.

"Thai phụ như một đứa trẻ, chưa biết cơn co hay dấu hiệu chuyển dạ là gì. Sau khi chạy máy thì phát hiện thai phụ có cơn co nhẹ. Tiến hành thăm khám, tôi thấy "cửa mình" của thai phụ đã mở được 3 phân (cm), ối bắt đầu phồng. Với trường hợp thai 39 tuần, có các dấu hiệu trên thì chắc chắn phải theo dõi đẻ ngay tại viện. Kết quả siêu âm trước đó cho thấy, thai nhi nặng 3,8kg, hơn nữa thai phụ còn quá trẻ nên khó có thể đẻ thường được, vì thế tôi đã quyết định mổ cấp cứu ngay lập tức", BS Quang cho hay. 

The BS Quang, điều ngạc nhiên đối với thai phụ trên là khi mổ các bác sĩ đã phát hiện dây rau của thai nhi bị thắt 1 nút rất chặt. 

"Dây rốn là sự sống của thai nhi vì nó vận chuyển oxy và dinh dưỡng từ nhau thai tới bào thai. Tuy nhiên nếu dây rốn thắt nút lại sẽ có nguy cơ tới bé, gây mất tim thai. Mặc dù ảnh hưởng lớn nhưng hiện nay, việc chẩn đoán dây rốn thắt nút lại cực kỳ khó khăn, thường chỉ chẩn đoán được sau khi sinh. Vì vậy, lập tức kíp mổ đã đưa cháu bé đi kiểm tra và hiện sức khỏe hoàn toàn bình thường". 

Hà Nội: Thai phụ 18 tuổi đi khám mới phát hiện cửa mình đã mở 3 phân, dây rau thai thắt nút rất nguy hiểm - Ảnh 2.

Khi mổ các bác sĩ phát hiện rau thai của cháu bé thắt nút khá đặc biệt.

BS Quang cũng chia sẻ: "Vấn đề dây rau của thai nhi bị thắt nút là rất nguy hiểm, nó khiến thai lưu bất kể lúc nào. Mang thai ở lứa tuổi này không chỉ ảnh hướng xấu đến vấn đề sức khỏe như: tai biến dễ xảy ra hơn, vấn đề chăm sóc con sau sinh… mà còn ảnh hưởng đến cả tương lai của các em khi phải dở danh việc học giữa chừng. Chính vì thế, để hạn chế vấn đề mang thai ở lứa tuổi học đường, thì cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền về sức khỏe sinh sản cho các em khi còn ngồi trên ghế nhà trường".

Theo Trí Thức Trẻ

khám thai

rau thai


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.