Thảm cảnh cụ bà không chồng không con, thần kinh không ổn định, lay lắt sống một mình trong căn nhà tình thương

Gần 70 tuổi, không chồng con, thần kinh không ổn định, mọi sinh hoạt cá nhân phụ thuộc vào người khác, hàng chục năm qua, bà Hiền sống lay lắt trong tình thương của mấy người em và bà con xóm giềng.

Sáng đầu đông, gió mùa ùa về lạnh cắt da thịt, bà Mai Thị Hiền (68 tuổi, trú thôn 4, xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) vẫn một manh áo mỏng, nằm co trên chiếc giường nhỏ. Mái tóc bà bạc trắng được cắt ngắn, da nhăn nheo, đôi mắt trắng đục, đờ đẫn, vô hồn. Bà không chịu mặc áo ấm, không nằm chiếu cũng chẳng đắp chăn, cơ thể gầy yếu run lên từng cơn vì lạnh.

Thảm cảnh cuộc đời

Thảm cảnh cụ bà không chồng không con, thần kinh không ổn định, lay lắt sống một mình trong căn nhà tình thương-1
Bà Hiền nằm co trong những ngày đông lạnh.

Có lẽ nhận biết được mình đã tiểu ra quần, bà ú ớ gọi người em gái ở gần bên qua giúp đỡ.

Đang làm cỏ ngoài vườn thì nghe tiếng kêu la của chị gái, bà Mai Thị Thuận (62 tuổi, em gái bà Hiền) liền chạy vào. Rửa vội đôi bàn tay lấm đầy đất cát, bà thay quần áo cho chị gái, lau lại nhà rồi lấy cơm đút cho chị ăn.

Thảm cảnh cụ bà không chồng không con, thần kinh không ổn định, lay lắt sống một mình trong căn nhà tình thương-2
Gần 70 tuổi nhưng bà Hiền chẳng khác nào một đứa trẻ.

"Khổ thân, gần chục năm nay bệnh chị tôi ngày càng nặng, ăn uống cũng như vệ sinh cá nhân phụ thuộc hoàn toàn vào người khác. Mùa hè đang đỡ chứ đông đến quần áo thay ra nhiều, giặt không kịp khô. Nhiều lúc thương chị mà bất lực", bà Thuận chia sẻ.

Bà Hiền là chị cả trong gia đình có 4 chị em gái nhưng cũng là người chịu thiệt thòi, bất hạnh nhất vì thần kinh không ổn định. Khi 3 người em lần lượt yên bề gia thất, bố mẹ qua đời, bà Hiền vẫn thui thủi một mình trong căn nhà rách mái, cũ nát của cha mẹ để lại.

Thảm cảnh cụ bà không chồng không con, thần kinh không ổn định, lay lắt sống một mình trong căn nhà tình thương-3Thảm cảnh cụ bà không chồng không con, thần kinh không ổn định, lay lắt sống một mình trong căn nhà tình thương-4

Bà Thuận kể về cuộc đời bất hạnh của chị gái, mọi sinh hoạt của bà Hiền giờ đây phụ thuộc hoàn toàn vào người thân.

Trước đây, khi còn trẻ, khoẻ, bà còn đi lại, chủ động trong ăn uống, vệ sinh cá nhân. Gần chục năm trở lại đây, sức khoẻ yếu, bệnh tình nặng khiến việc đi lại khó khăn, ăn uống hay vệ sinh cá nhân không tự chủ.

Bà Thuận may mắn lấy chồng, ở cạnh bên nên gánh trách nhiệm cưu mang, chăm sóc chị gái. Cũng vì lo lắng chị bệnh tật nên bà không dám đi làm đâu xa, chỉ quanh quẩn gần nhà để lui tới lo cho bà Hiền bữa cơm, giấc ngủ hoặc phòng khi trái gió trở trời còn có người túc trực bên cạnh.

Nỗi lo ngày đông giá lạnh

2 gian nhà tình thương còn vương mùi sơn mới của bà Hiền vừa được chính quyền địa phương hỗ trợ, xây dựng gần được một năm. Phía trong không có bất kỳ một vật dụng gì giá trị ngoài chiếc giường nhỏ.

Thảm cảnh cụ bà không chồng không con, thần kinh không ổn định, lay lắt sống một mình trong căn nhà tình thương-5
Căn nhà tình thương của bà Hiền được địa phương hỗ trợ, xây dựng.

"Căn nhà bố mẹ để lại đã xuống cấp trầm trọng nhiều năm, không có khả sửa sang lại. Chỉ một trận mưa nhỏ là dột ướt hết, trong nhà cũng như ngoài sân. Cứ trời động mưa hay nắng quá là tôi lại cõng chị sang nhà tôi trú tạm. Chị em tôi đều có gia đình riêng, ai cũng thuần nông nghèo khó, dù thương chị nhưng cũng không thể hỗ trợ được nhiều.

Năm ngoái, hoàn cảnh chị tôi được huyện và xã quan tâm, hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà tình thương. Tôi vay thêm 30 triệu nữa để xây lên cái nhà này. Đây cũng là ước nguyện của cha mẹ tôi trước khi qua đời", bà Thuận chia sẻ thêm. 

Thảm cảnh cụ bà không chồng không con, thần kinh không ổn định, lay lắt sống một mình trong căn nhà tình thương-6Thảm cảnh cụ bà không chồng không con, thần kinh không ổn định, lay lắt sống một mình trong căn nhà tình thương-7

Sinh hoạt của bà Hiền phụ thuộc hoàn toàn vào người thân.

Cuộc sống bà Hiền phụ thuộc hoàn toàn vào số tiền trợ cấp hàng tháng của xã hội cùng sự cưu mang, chăm sóc của 3 người em gái cùng bà con xóm giềng. Số tiền trợ cấp của xã hội cũng chỉ đủ tiền thuốc thang hàng tháng, tiền sữa khi đau yếu bà Hiền không ăn được cơm.

Thảm cảnh cụ bà không chồng không con, thần kinh không ổn định, lay lắt sống một mình trong căn nhà tình thương-8
Bà Thuận mong có sức khoẻ để rau cháo qua ngày chăm lo cho người chị bất hạnh.

"Cứ mỗi mùa đông đến, tôi lại thêm nỗi lo tiền bỉm sữa cho chị. Cứ "đi" ra giường, quần thế này có chăm lau, giặt cũng không thể khô cho chị ấy mặc. Khổ thân, gần 70 tuổi mà chị ấy chẳng khác nào một đứa trẻ. Phận chị đã vậy thì đành chấp nhận, chỉ mong trời cho tôi có sức khoẻ để sớm tối rau cháo qua ngày, chăm lo cho chị ấy", gạt nước mắt, bà Thuận trải lòng.

Mọi giúp đỡ cho bà Hiền xin gửi về địa chỉ: Bà Mai Thị Thuận (em gái bà Hiền), thôn 4, xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Hoặc qua STK: 51510000648323; Chủ tài khoản: Mai Thị Thuận; Ngân hàng BIDV, chi nhánh Phủ Diễn.

ĐT: 0963884866.

Trân trọng cảm ơn!

>>> Mời độc giả xem tin tức mới nhất trong ngày chính xác nhất

Theo Pháp luật và bạn đọc 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/tham-canh-cu-ba-khong-chong-khong-con-than-kinh-khong-on-dinh-lay-lat-song-mot-minh-trong-can-nha-tinh-thuong-162212611152948923.htm

hoàn cảnh khó khăn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.