Thêm bực khi phải chạy tới chạy lui xin xác nhận cư trú thay sổ hộ khẩu

Nhiều bạn đọc cho rằng, việc làm thủ tục cư trú hiện nay rất mất thời gian và còn nhiều khó khăn hơn so với trước đây. Nhiều người phải vất vả chạy tới chạy lui mới xin được giấy xác nhận cư trú từ khi khai tử sổ hộ khẩu.

Thêm bực khi phải chạy tới chạy lui xin xác nhận cư trú thay sổ hộ khẩu-1

Sổ hộ khẩu hết giá trị từ 1.1.2023. Ảnh: Hải Nguyễn

Vất vả đi xin xác nhận cư trú

Sổ hộ khẩu được dùng trong các thủ tục, giao dịch cần chứng minh thông tin về cư trú. Khi sổ hộ khẩu hết giá trị từ 1.1.2023, người dân có thể sử dụng Giấy xác nhận thông tin về cư trú để thay thế trong các trường hợp cần xuất trình giấy tờ chứng minh thông tin cư trú.

Trên giấy này sẽ có thông tin về thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú.

 Thêm bực khi phải chạy tới chạy lui xin xác nhận cư trú thay sổ hộ khẩu-2
Tờ khai thay đổi thông tin cư trú. Ảnh: Hữu Chánh 

Theo đó, người dân có thể đến công an xã, phường, thị trấn; công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương... để đề nghị cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú.

Hoặc gửi yêu cầu xác nhận thông tin cư trú qua Cổng dịch vụ công của Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú hay Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tuy nhiên, nhiều bạn đọc cho rằng, từ khi bỏ hộ khẩu, việc làm thủ tục cư trú rất mất thời gian và còn nhiều khó khăn hơn trước đây. 

"UBND xã tôi cách công an xã gần 3km. Nếu lên ủy ban xã làm một số thủ tục hành chính thì lại phải đi qua công an xin giấy xác nhận cư trú, xong quay về gần 6km chưa kể thời gian chờ, rất vất vả", bạn đọc Mỹ Hạnh nói.

 Thêm bực khi phải chạy tới chạy lui xin xác nhận cư trú thay sổ hộ khẩu-3
Theo nhiều bạn đọc, từ khi bỏ hộ khẩu, việc làm thủ tục cư trú rất mất thời gian so với trước đây. Ảnh: Hữu Chánh

Bạn đọc Hưng Đức bày tỏ, tuần trước ra phường ngồi khai báo thủ tục online, dù được cán bộ công an hỗ trợ làm hơn 2 tiếng đồng hồ nhưng vẫn không vào được dịch vụ công.

"Hôm sau tôi quay lại và mất thêm hơn 1 tiếng nữa với sự hỗ trợ của người khác. Tôi là dân IT còn làm mãi không được, huống hồ là những cô chú nhiều tuổi. Chỉ xin một tờ giấy mà đi tới lui mất mấy ngày", bạn đọc Hưng Đức nói.

Còn bạn đọc Anh Đào Lê chia sẻ: "Con tôi mất gần 10 ngày mới xong cái giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Giờ không có sổ hộ khẩu phải tìm công an khu vực để xác nhận nơi cư trú, cảnh sát khu vực ngày đi học, ngày đi họp, phải đi lại ba lần trong tuần mới được việc".

Phải đơn giản hóa thủ tục

Theo bạn đọc Nam Nguyễn, dữ liệu cá nhân đã tích hợp hết vào CCCD thì việc xác minh thông tin cư trú thật sự thừa thãi.

"Giờ mọi thứ cần CCCD gắn chíp là có hết thông tin thì còn phải có mấy cái giấy xác nhận tương tự như thế làm gì? Thậm chí đi xin định mức điện cũng phải đi xin giấy xác nhận thông tin về cư trú, phải chạy tới chạy lui để xác minh, rất bực và chưa thấy tiện lợi chỗ nào", bạn đọc Nam Nguyễn nói.

Bạn đọc Nguyễn Trường cho hay, trước đây cầm sổ hộ khẩu cầm đi khắp nước công chứng đâu cũng được. Giờ tưởng bỏ hộ khẩu là tốt cho dân, ai ngờ lại phải xác nhận nơi cư trú là phải về tận công an phường, xã nơi đang có hộ khẩu mới được.

Ngoài ra, giấy xác nhận cư trú chỉ có hiệu lực trong vòng 1 tháng. Với những người dân đi làm xa, mỗi lần đi xin cái giấy thì rất cực.

"Lẽ ra người dân chỉ cần cung cấp mã số định danh cá nhân, cơ quan chức năng phải tự truy cập vào cơ sở dữ liệu điện tử. Mình đang có cuốn sổ hộ khẩu tự nhiên lại phải đi "xin" một loại giấy tờ khác để thay thế, thêm phiền phức và rắc rối hơn", bạn đọc Nguyễn Trường chia sẻ thêm.

Nhiều bạn đọc cũng chia sẻ quan điểm, việc phải xin giấy xác nhận cư trú còn khổ hơn trước nhiều. Trước đây chỉ cần mang sổ hộ khẩu đi photo công chứng 30 phút là xong. Giờ xin giấy xác nhận cư trú có khi phải 2-3 ngày, thậm chí cả tuần.

Thêm bực khi phải chạy tới chạy lui xin xác nhận cư trú thay sổ hộ khẩu-4
Công an phường Thành Công, Ba Đình, Hà Nội hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Đặng Tiến

"Quá là phiền. Làm thủ tục nhập khẩu cho con mà điền đi điền lại mẫu online, yêu cầu đủ loại giấy tờ còn tốn thời gian hơn làm trực tiếp.

Thay đổi để tốt hơn, nhưng khâu chuẩn bị cho sự thay đổi chưa thực sự tốt sẽ gây thêm phiền hà cho người dân", bạn đọc Linh Trang nói cho rằng cần phải đơn giản hóa thủ tục này để người dân thực hiện thủ tục hành chính một cách thuận lợi hơn.

Theo LĐ
 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://laodong.vn/ban-doc/them-buc-khi-phai-chay-toi-chay-lui-xin-xac-nhan-cu-tru-thay-so-ho-khau-1145038.ldo?fbclid=IwAR3xHtLgGaSqy-ytgvejVz7hMz8izCDcH4nXAo8PDg6NQ5Xt7A8MypTsSgM

sổ hộ khẩu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.