Thói quen xấu của ĐTVN: "Cứ hơi một chút là nhảy dựng lên"?

Bóng đá là môn thể thao đối kháng nên có sự quyết liệt cũng rất bình thường. Nhưng nếu quá quyết liệt ở trên sân cũng như khu vực huấn luyện, sẽ dễ lợi bất cập hại?

Thói quen xấu của ĐTVN?

Sau trận thua 0-2 trước Thái Lan ở lượt đi Bán kết AFF Cup 2020, ngoài nỗi buồn thì đọng lại trong tâm trí giới mộ điệu là rất nhiều tranh cãi. Đấy là tranh cãi về lối chơi có phần quá quyết liệt cũng như tiểu xảo của đôi bên, hay các quyết định của trọng tài người Qatar, Al-Adba Saoud Ali.

Trong trận đấu, HLV Park Hang-seo và các cộng sự rất nhiều lần tỏ thái độ quyết liệt về lối chơi của Thái Lan, cũng như các quyết định của trọng tài. Sau trận, thầy Park cũng nhiều lần phàn nàn về ông Al-Adba Saoud Ali. Mới nhất ở buổi họp báo trước trận lượt về trưa nay, thầy Park tiếp tục nói:

"Nói thêm về trọng tài, tôi về xem lại trận đấu rất nhiều lần và thực sự không ngủ được. Và tôi nghĩ 100 triệu người dân Việt Nam cũng có chung cảm xúc, cũng buồn, cũng uất ức đến mức độ này. Tôi không hiểu sao trọng tài lại đưa ra quyết định như thế. Nếu có thời gian, tôi mong trọng tài nên xem lại mọi thứ mà ông ấy đã làm. Chắc chắn sẽ có điều gì đó để anh ta phải suy nghĩ".

Thói quen xấu của ĐTVN: Cứ hơi một chút là nhảy dựng lên?-1Thói quen xấu của ĐTVN: Cứ hơi một chút là nhảy dựng lên?-2

HLV Park Hang-seo có những phản ứng rất cảm xúc và quyết liệt bên đường biên.

Tuy nhiên, BLV Quang Tùng lại không đồng tình với việc phía Việt Nam cứ quá để tâm vào các tranh cãi trọng tài, hay lối chơi của đối phương. Anh cho rằng việc phản ứng thái quá chẳng mang lại nhiều lợi ích thực tế, mà còn có thể khiến chúng ta mất tập trung hay sinh ra tâm lý đổ tại.

"Chúng ta cũng phải chú ý ở trận đấu tới, khả năng các cầu thủ Thái Lan sẽ lại khiêu khích vì họ già giơ hơn. BHL cần phải nhắc các cầu thủ đừng để mắc bẫy của đối phương. BHL cũng đừng có nhảy ra để cãi trọng tài nữa. Không có việc gì cả, trọng tài sai hay đúng thì cứ đá đi. Giờ chúng ta như bị cái tật ý, trọng tài hơi bất lợi một chút là nhảy dựng lên.

Như thế, về sự tranh thủ tình cảm là không có. Mà anh em cầu thủ cũng bị tâm lý đổ tại, nghĩ "trọng tài thổi thế thì đá làm sao được?". Không thể nghĩ thế mà cần tập trung vào chuyên môn, tập trung vào đá. Tất nhiên trên sân đương nhiên cần có người tranh luận, nhưng một người thôi. BHL cũng nên cử một người ra tranh luận thôi. Cần xây dựng tâm thế bỏ hết tất cả đi mà đá thì mới được. Chứ hơi một tý lại đổ tại thì không ai bênh mình cả.

Kể cả việc VFF đi khiếu nại về trọng tài, cũng chẳng có tác dụng đâu. Làm gì có kiểu trọng tài thổi mà liên đoàn đi cãi thế được, vô duyên.

Bây giờ phải giải phóng tâm lý cho cầu thủ. Bỏ hết đi mà đá, ai cần thay thì thay. Đá từng 5’, 10’ một, từng tình huống một. May mắn thì mình ăn, có một quả thì sẽ có quả thứ hai. Đầu tiên là cố tìm bàn đầu tiên đã. Nếu chỉ thắng được một bàn rồi vẫn bị loại thì chấp nhận đi. Bỏ qua hết tất cả, kể cả đối thủ khiêu khích thì hãy bịt tai lại mà đá đi. Chứ nếu ông cứ "khôn" như ông Quế Ngọc Hải thì có khi bị khiêu khích ăn thẻ. Đấy là sự thiếu khôn ngoan".

Thói quen xấu của ĐTVN: Cứ hơi một chút là nhảy dựng lên?-3

Những phản ứng quá quyết liệt của BHL liệu có ảnh hưởng tới cầu thủ hay không?

Ở góc nhìn khác, chuyên gia Vũ Mạnh Hải lại cho rằng chuyện BHL phản ứng ở ngoài đường biên không mấy ảnh hưởng tới các cầu thủ. Và không cần quá lo xa vấn đề chúng ta quá mải phản ứng mà mất đi sự tập trung, bình tĩnh:

"HLV Park phản ứng cũng có cái lý, và cũng vừa phải thôi, không quyết liệt lắm đâu. Trong trận đấu vừa rồi, trọng tài bỏ sót quá nhiều khiến thiệt hại cho tuyển Việt Nam. VFF cũng đã có nhưng kiến nghị lên BTC. Không biết như thế nào, nhưng ông trọng tài đó cũng không còn bắt thêm trận nào ở AFF Cup 2020 nữa.

Và việc của BHL làm là chuyện BHL thôi, còn với cầu thủ họ cũng đã khoán triệt rồi chứ. Trong bóng đá, cầu thủ họ đều hiểu nếu làm gì sai sẽ phải trả giá. Nếu bảo cầu thủ thấy BHL phản ứng quyết liệt rồi học theo, thì tôi nghĩ chúng ta lo xa thôi.

Tất nhiên vừa rồi, chúng ta có kém khôn ngoan hơn Thái Lan. Về tâm lý chúng ta không được tốt, có sự nôn nóng nhất định. BHL họ cũng nhận thức điều đó thôi. Dư luận cũng nói nhiều nên BHL sẽ có những cái để khắc phục, làm công tác tư tưởng cho tốt.

Tôi nghĩ sắp tới sẽ không có chuyện Quế Ngọc Hải đá vào mặt cầu thủ đối phương, hay các pha phản ứng linh tinh của người khác. Bản thân cầu thủ chúng ta cũng tiến bộ nhiều tại World Cup, cũng biết rồi nên sẽ cần làm sao cho tỉnh táo. Bản thân Quế Ngọc Hải dày kinh nghiệm mà vẫn bị mắc bẫy khi nhận khiêu khích, thì cậu ấy còn non và sẽ phải rút kinh nghiệm. Chúng ta cũng không cần quá lo lắng đâu".

ĐTVN có thể ngược dòng, cũng có thể... thua thêm

Nhận xét về kết quả trận lượt về Bán kết AFF Cup 2020 giữa Việt Nam vs Thái Lan tối mai, BLV Quang Tùng cho rằng chuyện gì cũng có thể xảy ra. Chúng ta có thể ngược dòng thành công, hoặc cũng có thể thua thêm.

"Bóng đá thì chuyện gì cũng có thể xảy ra. Thế của ta bây giờ rất khó. Thua thêm cũng là kịch bản có thể vì đối phương rất lọc lõi, dày dạn kinh nghiệm. Họ có thể tạo ra thêm khó khăn cho ta. Có thể chúng ta không thắng được, hoặc thua thêm…

Nhưng ta nói thế ở góc độ trung lập thôi. Còn là NHM Việt Nam và đội bóng thì phải có niềm tin, khát vọng phải làm được, thì mới vượt qua được ngọn núi này. Trước khi đá trận lượt đi, Thái Lan vốn đã là một ngọn núi thì giờ ngọn núi ấy lớn hơn. Chúng ta cần chứng minh đẳng cấp, bản lĩnh của mình.

Không phải chúng ta không có cơ hội. Ta phải tin vào điều đó chứ nếu mờ mịt thì không đá được. Nếu ở lượt đi, chúng ta không có một vài pha phối hợp tốt hay các pha dứt điểm của Quang Hải thì ta sẽ thấy rất khó. Nhưng nhìn vào các tình huống hỏng ăn đáng tiếc đó, ta thấy phòng ngự của Thái Lan có vấn đề. Nên cơ hội vẫn có với ta".

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/thoi-quen-xau-cua-dtvn-cu-hoi-mot-chut-la-nhay-dung-len-162212512194807293.htm

Đội tuyển Việt Nam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.