Thu phí điện tử không dừng trên cao tốc từ 1/8, thẻ thu phí tự động cần đáp ứng điều kiện gì để không bị phạt?

Nếu số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để trả phí khi qua làn ETC mà vẫn cố tình đi vào, người điều khiển ô tô sẽ bị phạt từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Theo Thông báo số 186/TB-VPCP ngày 27/6/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng, từ 1/8/2022, Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương sẽ phải triển khai thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả tuyến cao tốc.

Thu phí điện tử không dừng (ETC) là gì?

Thu phí điện tử không dừng (ETC) được hiểu theo khoản 4 Điều 3 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg như sau:

"Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Quyết định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

...

4. Thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (sau đây gọi tắt là thu phí điện tử không dừng - ETC) là hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động, phương tiện giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. 

Quá trình tính toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ được thực hiện tự động bởi hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Nghĩa là, từ tháng 8, nếu muốn lưu thông trên các tuyến cao tốc thu phí tự động, các phương tiện sẽ phải thực hiện việc gắn thẻ đầu cuối hay - tức dán thẻ thu phí tự động ETC.

Thu phí điện tử không dừng trên cao tốc từ 1/8, thẻ thu phí tự động cần đáp ứng điều kiện gì để không bị phạt?-1

Một phương tiện có được dán nhiều thẻ đầu cuối hay không?

Theo Điều 4 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg có quy định về nguyên tắc thu phí điện tử không dừng như sau:

"Điều 4. Nguyên tắc thu phí điện tử không dừng

...

3. Bảo đảm yêu cầu về kết nối liên thông giữa các hệ thống thu phí điện tử không dừng, giữa hệ thống thu phí một dừng với hệ thống thu phí điện tử không dừng tại từng trạm và toàn bộ hệ thống; mỗi phương tiện chỉ dán 01 thẻ đầu cuối để sử dụng tại tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc; việc quản lý, vận hành và công tác thu phí tại trạm (bao gồm cả làn thu phí hỗn hợp) sau khi áp dụng thu phí điện tử không dừng do một đơn vị thực hiện".

Như vậy, một phương tiện chỉ được dán 01 thẻ đầu cuối để sử dụng tại tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc mà không được dán nhiều thẻ đầu cuối.

Một tài khoản thu phí có thể được sử dụng để trả phí cho nhiều phương tiện khác hay không?

Theo Điều 10 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg thì việc mở tài khoản thu phí được quy định như sau:

Điều 10. Mở tài khoản thu phí

...

2. Mỗi tài khoản thu phí có thể sử dụng để chi trả cho nhiều phương tiện giao thông đường bộ; mỗi phương tiện giao thông đường bộ chỉ được nhận chi trả từ một tài khoản thu phí.

Như vậy, mỗi tài khoản thu phí có thể sử dụng để chi trả cho nhiều phương tiện giao thông đường bộ và mỗi phương tiện giao thông đường bộ chỉ được nhận chi trả từ 01 tài khoản thu phí".

Thu phí điện tử không dừng trên cao tốc từ 1/8, thẻ thu phí tự động cần đáp ứng điều kiện gì để không bị phạt?-2

Hết tiền trong tài khoản mà chưa kịp nạp thêm thì phương tiện qua trạm sẽ làm gì?

Căn cứ Điều 11 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg thì việc sử dụng tài khoản thu phí được quy định như sau:

"Điều 11. Sử dụng tài khoản thu phí

...

2. Trường hợp phương tiện giao thông đường bộ được gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng thì phương tiện phải sử dụng làn thu phí hỗn hợp".

Như vậy, hết tiền trong tài khoản để thanh toán thu phí mà chưa kịp nạp thêm tiền thì phương tiện qua trạm thì phương tiện phải sử dụng làn thu phí hỗn hợp.

Có được sử dụng chứng từ giấy cho việc thu phí điện tử không dừng hay không?

Chứng từ thu phí điện tử không dừng được quy định tại Điều 16 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg như sau:

"Điều 16. Chứng từ thu phí điện tử không dừng

1. Chứng từ thu phí điện tử không dừng được phát hành dưới dạng chứng từ điện tử. Chứng từ thu phí điện tử không dừng phải có chữ ký điện tử của đơn vị phát hành theo quy định của pháp luật.

2. Không sử dụng chứng từ giấy cho việc thu phí điện tử không dừng. Trường hợp cần thiết có thể in chứng từ điện tử để phục vụ việc kiểm tra, đối chiếu của cơ quan nhà nước."

Như vậy, không được sử dụng chứng từ giấy cho việc thu phí điện tử không dừng mà cần phải sử dụng chứng từ điện tử.

Thu phí điện tử không dừng trên cao tốc từ 1/8, thẻ thu phí tự động cần đáp ứng điều kiện gì để không bị phạt?-3

Số dư tối thiểu trong tài khoản thanh toán thu phí không dừng là bao nhiêu?

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, nếu xe có dán thẻ thu phí tự động nhưng số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để trả phí khi qua làn ETC mà vẫn cố tình đi vào, người điều khiển ô tô sẽ bị phạt từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng. 

Do đó, điều kiện cần là trong tài khoản giao thông của khách hàng phải có số dư tối thiểu một lần phí qua trạm.

Để hỗ trợ khách hàng trong việc nạp tiền vào tài khoản được dễ dàng hơn, các đơn vị đã triển khai rất nhiều kênh nạp tiền như nạp tiền mặt, qua tài khoản ngân hàng liên kết hoặc nạp tiền qua cổng thông tin khách hàng. Số tiền nạp sẽ ngay lập tức được chuyển vào Tài Khoản Giao Thông của khách hàng.

Hiện nay, các tài xế có thể nộp tiền vào tài khoản thu phí tại các điểm cung cấp dịch vụ dán thẻ ETC; chuyển khoản ngân hàng; nộp tiền vào ứng dụng hoặc trên website; thanh toán qua app MoMo, Viettelpay...

Mức phạt khi tài khoản thu phí tự động không dừng (ETC) không đủ số tiền tối thiểu

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định về mức phạt khi không đủ điều kiện thu phí theo hình thức tự động không dừng đi vào làn ETC như sau:

Phạt tiền từ 1- 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng) đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí.

Ngoài ra, tài xế khi đi sai vào làn thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, cụ thể sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Như vậy, chủ phương tiện cần kiểm tra thường xuyên cũng như duy trì số tiền tối thiểu trong tài khoản ETC lớn hơn số tiền phải trả tại các trạm thu phí để tránh bị xử phạt không đáng có. Nếu gặp trục trặc trong vấn đề nạp tiền vào tài khoản, bạn nên chủ động lái xe đi vào làn thu phí thường để tránh mất thời gian cho các phương tiện khác trên làn ETC.

Theo Trí Thức Trẻ 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/thu-phi-dien-tu-khong-dung-tren-cao-toc-tu-1-8-the-thu-phi-tu-dong-can-dap-ung-dieu-kien-gi-de-khong-bi-phat-22202226777487.htm

trạm thu phí


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.