Thực hư vắc xin Moderna hết hạn sử dụng ở Bình Dương

Dư luận ở Bình Dương đang xôn xao khi cho rằng người dân đang cần vắc xin loại Moderna nhưng địa phương lại để hết hạn sử dụng. Sở dĩ xảy ra tình trạng trên do trước đó Sở Y tế Bình Dương ban hành văn bản, nội dung có ghi vắc xin Moderna đã hết hạn sử dụng.

Ngày 18/9, TS.BS Nguyễn Hồng Chương đã ký công văn về việc tiêm vắc xin cho các đối tượng đã tiêm mũi 1 Moderna.

Công văn nêu, theo khuyến cáo của nhà sản xuất và hướng dẫn của chương trình tiêm chủng Quốc gia Bộ Y tế thì vắc xin Moderna tiêm 2 mũi, mũi 2 cách mũi 1 ít nhất 28 ngày. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vắc xin Moderna không có thông tin sẽ nhập về để thực hiện tiêm mũi 2.

Vắc xin Moderna được Bộ Y tế phân bổ cho Bình Dương đợt 11 và đợt 14 đã được tiêm hết mũi 1 cho các đối tượng đúng tiến độ đề ra.

Do đó, Sở Y tế Bình Dương đề nghị các đơn vị có thể sử dụng vắc xin Pfizer tiêm mũi 2 cho các đối tượng đã tiêm mũi 1 vắc xin Moderna. Trước khi tiêm, các đơn vị phải tư vấn cho người được tiêm hiểu và có sự cam kết đồng ý khi thực hiện hai loại vắc xin khác nhau.

Thực hư vắc xin Moderna hết hạn sử dụng ở Bình Dương-1
Bình Dương sẽ tiêm vắc xin mũi 2 Pfizer cho người đã tiêm mũi 1 Moderna

Đây là công văn để thay thế cho công văn số 2215 ngày 14/9 mà Sở Y tế Bình Dương đã ban hành. Sở dĩ có việc thay thế văn bản này vì trong nội dung công văn trước ghi lý do vắc xin Moderna "Đã hết hạn sử dụng ngày 4/9".

Trưa 18/9, trao đổi với PV Tiền Phong, TS.BS Nguyễn Hồng Chương – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương giải thích rằng, nội dung công văn số 2215 trước đó ban hành thay vì ghi rõ vắc xin Moderna "hết hàng" thì lại ghi "hết hạn" dẫn đến người dân hiểu lầm. Do đó, Sở Y tế đã lập tức thu hồi và thay văn bản mới.

Trước đó, mạng xã hội lan truyền văn bản của Sở Y tế Bình Dương và cho rằng, vắc xin Moderna nói là không có để tiêm nhưng lại để hết hạn. Tuy nhiên, đó chỉ là sự hiểu nhầm do lỗi trình bày văn bản.

Theo Tiền phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/thuc-hu-vac-xin-moderna-het-han-su-dung-o-binh-duong-post1377408.tpo

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.