Thưởng Tết 2023: Người lao động không mong nhận 'của nhà trồng được'

"Thưởng Tết năm ngoái tôi được 0,5kg thịt, 1kg lòng sau cuộc liên hoan công ty mổ heo tổ chức cuối năm cho người lao động, còn năm nay thì chưa biết thế nào".

Đó là chia sẻ của anh Đinh Hồng Cương, quản lý sản xuất của một công ty cổ phần suất ăn công nghiệp, đơn vị chuyên cung cấp suất ăn cho học sinh trong nhà trường trên địa bàn TP Hà Nội.

Anh Cương kể, năm ngoái dịch bệnh diễn biến bất thường, cả một năm học nhưng hơn 800 nhân sự của đơn vị cũng chỉ làm việc thực tế chưa đến 3 tháng. Việc làm không có khiến công ty không có nguồn thu, người lao động buộc phải nghỉ không lương kéo dài.

“Hơn 100 nhân sự may mắn được công ty giữ lại để triển khai việc cung cấp thực phẩm, rau củ quả cho các khu cách ly, bán hàng nông sản giải cứu. Cuối năm, doanh nghiệp tổ chức liên hoan nhẹ bằng việc mổ mấy con heo, sau đó chia đều cho người lao động nên tôi được 0,5kg thịt và 1kg lòng. Người lao động vất vả trông chờ vào thưởng Tết nhưng biết doanh nghiệp còn khó khăn gấp bội nên mức thưởng như vậy cũng khiến chúng tôi hài lòng. Năm nay, tình hình đã khá hơn, người lao động cũng làm việc được khoảng 6 tháng nên chúng tôi hy vọng công ty sẽ cân đối được thu - chi để thưởng Tết cho mọi người, khiến ai cũng đều vui vẻ”, anh Cương nói.

Thưởng Tết 2023: Người lao động không mong nhận của nhà trồng được-1
Người lao động đang nóng lòng mong thưởng Tết 2023. (Ảnh minh họa)

Còn chị Phạm Thị Nụ, công nhân một công ty in tại cụm làng nghề Triều Khúc, xã Tân triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội chia sẻ, dù doanh nghiệp của chị không bị ảnh hưởng nhiều bởi COVID-19 nhưng các đơn hàng vẫn bị chậm thanh toán do đối tác gặp khó khăn. Chính điều này khiến doanh nghiệp của chị Nụ chậm chi trả tiền lương hơn 2 tháng nay.

Nghĩ về món thưởng Tết, chị Nụ nói: “Do “của nhà trồng được” nên năm nào công ty cũng thưởng cho công nhân 10 cuốn lịch treo tường, 10 cuốn lịch để bàn, 1 túi quà gồm dầu ăn, mì chính, bánh, bia hoặc nước ngọt và 100.000 đồng/người. Ngoài những cuốn lịch chẳng có ý nghĩa gì nhiều với chúng tôi, còn lại bán kẹo, dầu ăn, bia, nước ngọt đều dùng được trong dịp Tết. Tuy nhiên, tâm lý ngày Tết là mong được đi mua sắm nên năm nay chúng tôi mong công ty tính toán thưởng bằng tiền mặt”, chị Nụ nói.

Vừa nhanh tay phụ bếp cùng với vợ trong căn phòng thuê rộng hơn 40m2 còn thơm mùi sơn mới do Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Nam xây dựng cho công nhân, người lao động thuê, anh Đào Đức Diệp, quê ở huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ cho biết, hơn 2 tháng nay anh mất việc làm vì công ty không có đơn hàng nên sẽ không có thưởng Tết nhưng vẫn thấy yên tâm phần nào vì trong thời kỳ khó khăn chung, gia đình anh đã được hỗ trợ thuê căn chung cư khang trang, sạch sẽ với giá rất hợp lý.

Chia sẻ với VTC News, nhiều công nhân, người lao động đang làm việc tại khu công nghiệp Đồng Văn (thị xã Duy Tiên, Hà Nam) cũng cho biết, mặc dù Tết đã đến gần nhưng người lao động chưa nắm được thông tin nào về thưởng Tết.

“3 năm qua, năm nào tôi và những công nhân làm việc trong nhà máy cũng được tặng phần quà trị giá khoảng 1 triệu đồng và tháng lương thứ 13. Riêng năm nay, đến thời điểm này chúng tôi chưa nắm được chế độ thưởng Tết như thế nào. Có thể lãnh đạo doanh nghiệp đang “ém” thông tin thưởng Tết, chờ đến phút chót mới công bố nhằm tạo bất ngờ cho người lao động. Dù tình hình khó khăn nhưng chúng tôi vẫn mong mức thưởng tương đương mọi năm để yên tâm đón Tết”, anh Hoàng Tiến Hải Hoà (quê ở thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) nói.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/thuong-tet-2023-nguoi-lao-dong-khong-mong-nhan-cua-nha-trong-duoc-ar721818.html?fbclid=IwAR1_GmOOfms2NcZ4mIRNlZ_XaY5Jd6vLR2aoc7fF0MWMg4okA0kP_wa6saM

thưởng tết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.