Tiêu cực trong thu chi BHYT và những khuất tất ở BV Mắt Trung ương

Liên tiếp các vụ “rút ruột” bảo hiểm y tế (BHYT) tại các bệnh viện thời gian gần đây khiến dư luận phẫn nộ.

Liên tiếp các vụ “rút ruột” bảo hiểm y tế (BHYT) tại các bệnh viện thời gian gần đây khiến dư luận phẫn nộ. Đã có nhiều cá nhân, tổ chức “rút ruột” BHYT bị phát hiện, ra tòa tuy nhiên tình trạng này vẫn diễn ra phổ biến. Mới đây, dư luận lại xôn xao trước thông tin một Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương lại bị “tố” dùng chức vụ để làm thất thoát trong thu chi BHYT.

Hàng tỉ đồng thu chi sai BHYT chảy vào túi ai?

 Theo đơn thư phản ánh của một số cán bộ đang công tác tại (Khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu) trình bày, từ năm 2007 khi bác sỹ Nguyễn Xuân Hiệp làm Trưởng khoa (hiện là Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương) đã để xảy ra những “tiêu cực” tại phòng mổ Phaco như: Rút tiền theo dõi phẫu thuật các loại phẫu thuật, trung phẫu như mổ mộng, mổ quặm còn đại phẫu như mổ đục thủy tinh thể của 10.000 bệnh nhân không có chỉ định theo dõi. Tuy nhiên, số tiền này bác sỹ Hiệp chỉ thực hiện trên những bệnh nhân có BHYT, như vậy có thể khẳng định tiền thất thoát từ BHYT lên đến 1.5 tỷ đồng. Nhưng khi thanh tra BHYT vào cuộc lại không đả động gì đến theo dõi trong mổ phaco, trung phẫu mộng, quặm... để rút tiền theo dõi từ quỹ BHYT. Mặc dù đã có đơn thư tố cáo cho cơ quan BHYT trước đó. Việc này phải xem xét lại những khuất tất diễn ra ở đây.

Tiêu cực tại Bệnh viện Mắt Trung ương đã diễn ra trong một thời gian khá dài, nhưng đến nay vẫn chưa có một cơ quan chức năng nào đứng ra giải quyết triệt để.

Viện mắt TW, tiêu cực, tham nhũng, thất thoát 

Bệnh viện Mắt Trung ương

Sau khi tiếp nhận đơn thư phản ánh của bạn đọ, PV đã vào cuộc điều tra. Qua tìm hiểu được biết: Trước đó, Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam  đã có kết luận số 3621/BHXH-CSYT, ngày 22/9/2015, do ông Nguyễn Minh Thảo – Phó Tổng Giám Đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ký với nội sau: Thu hồi về quỹ Bảo hiểm Y tế chỉ tính riêng năm 2013 là 1,165 tỷ đồng. Ngoài ra 25,18 tỷ đồng được ghi nhận để tiếp tục xử lý của các cấp có thẩm quyền. Như vậy có thể khẳng định: Để xảy ra thất thoát số tiền lớn như vậy của quỹ BHTY , trách nhiệm chính là của người phụ trách thanh toán BHYT, cụ thể là bác sỹ Nguyễn Xuân Hiệp, vì từ năm 2011 đến nay Bs Hiệp được Ban Giám đốc Bệnh viện phân công phụ trách thanh toán BHYT. Nếu tính riêng các khoản tiền BHYT bị thu hồi có liên quan trực tiếp đến bác sỹ Hiệp trong công tác thanh toán BHYT của bệnh viện là:

Gường bệnh nhân nằm ghép tại Khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu từ tháng  6-12/2013, thu hồi 21.3 triệu đồng; Các dịch vụ dịch vụ kỹ thuật chưa được phê duyệt, kỹ thuật áp giá cao hơn giá phê duyệt, dịch vụ không được phê duyệt, không được thực hiện... Nhưng vẫn tính và lấy tiền của BHYT. Thu hồi 121,8 triệu đồng; Thanh toán thuốc, vật tư y tế đã có trong cơ cấu giá: Phẫu thuật Phaco đã được quy định giá. Nhưng năm 2013 – 2014 vẫn tính tiền dịch Ringer Lactat và NaCl, (gian lận trong tính tiền của BHYT). Bị thu hồi 166,9 triệu đồng; Chi phí chênh lệch giá trần thanh toán thủy tinh thể 6 tháng đầu năm 2014. Do áp giá không đúng quy định đối với thủy tinh thể nhân tạo. Thu hồi về quỹ BHYT 344,6 triệu đồng; Chi phí chênh lệch của đầu cắt dịch kính thanh toán BHYT so với báo cáo xuất nhập tồn của bệnh viện. Theo định mức bệnh viện xây dựng là 0,25 cái/ca. Nhưng trên thực tế là 0,011 cái/ca. (khai man trong khi thanh toán). Thu hồi về quỹ BHYT 149,6 triệu đồng; Chi phí chênh lệch của dây dẫn laser thanh toán BHYT so với báo cáo xuất nhập tồn của bệnh viện. (cũng như thủ đoạn khai man giống đầu cắt dịch kính, để thanh toán số lượng nhiều hơn). Thu hồi về quỹ 362,2 triệu đồng; Ngoài ra còn các nội dung khác Đoàn Thanh Tra của BHYT thấy có sai phạm hơn 25,18 tỷ đồng do: Chi phí xét nghiệm, lắp đặt máy không đúng quy định, chi phí thuốc trúng thầu, phẫu thuật đặt máy Phaco, chênh lệch giá thủy tinh thể... Khoản tiền lớn này đang chờ các cấp có thẩm quyền xem xét để thu hồi về quỹ BHYT.

Trên đây chỉ là trong thời gian từ năm 2013 đến 6/2014. Đã phát hiện ra rất nhiều sai phạm, thất thu 1 số tiền lớn của nhà nước. Vậy từ năm 2011 – 2014 bác sỹ Nguyễn Xuân Hiệp phụ trách thanh toán BHYT của bệnh viện đã cố tình làm sai phạm, gây thất thoát quỹ BHYT của nhà nước là bao nhiêu tiền? Con số này phải lên đến hàng trăm tỷ đồng trong hơn 4 năm qua.

Từ năm 2010 – 1014 , phòng mổ Laser 1 tại 27 Bùi Thị Xuân, phẫu thuật hơn 12000 mắt cận thị. Hầu hết bệnh nhân được BS Hiệp mổ đều ghi theo dõi trong mổ. Các bệnh nhân phẫu thuật cận thị đều trẻ tuổi. không cần theo dõi trong mổ. Khi yêu cầu theo dõi trong mổ phải có ý kiến của bác sỹ gây mê hồi sức và phải có biên bản theo dõi kèm theo bệnh án và sổ theo dõi của phòng mổ. Khi có chỉ định theo dõi thì bác sỹ theo dõi sẽ được hưởng 140.000 đồng/ca mổ.

Tháng 8/2014, nhân viên của bệnh viện phát hiện ra hành vi sai trái liên quan đến số tiền được rút ra từ theo dõi trong mổ cho bệnh nhân mổ cận thị (Lasik) của bệnh viện là:

140.000 x  12.000 = khoảng 1,6 tỷ đồng.

Người trong cuộc nói gì?

Để rộng đường dư luận, sáng 10/11, trao đổi với PV, ông Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra bộ Y tế cho biết: “Tôi cũng nghe thông tin lùm xùm liên quan đến vấn tố cáo tiêu cực tại Bệnh viện Mắt Trung ương qua báo chí. Tôi đã yêu cầu thanh tra Bộ y tế khảo sát và xem xét về những thông tin này. Sau khi tiến hành xem xét, khảo sát thông tin, chúng tôi mới quyết định có vào cuộc hay không. Tôi được biết hiện nay có một đoàn thanh tra của Thành ủy Hà Nội đã vào cuộc trước để xác minh thông tin tiêu cực ở Bệnh viện Mắt Trung ương rồi. Để tránh chồng chéo, chúng tôi sẽ đợi đoàn thanh tra của Thành ủy Hà Nội làm xong đã. Lúc đó, nếu có thông tin gì thì chúng tôi sẽ cân nhắc và có động thái cụ thể”.

Cũng về vấn đề này, trao đổi với PV, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Phòng chống Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) khẳng định: “Tôi được biết một đoàn công tác của Thành ủy Hà Nội đã tiến hành thanh, kiểm tra các thông tin liên quan đến tiêu cực ở Bệnh viện Mắt Trung ương đã hơn hai tháng rồi. Vào cuối tháng 5 vừa qua, Cục Phòng chống Tham nhũng cũng đã công văn gửi tới bệnh viện này về vấn đề cung cấp hồ sơ, tài liệu phục vụ đánh giá thông tin phản ánh tham nhũng nhưng đến nay Bệnh viện Mắt vẫn chưa có công văn phản hồi. Việc Thành ủy Hà Nội vào cuộc trước là bởi vì Đảng bộ của Bệnh viện Mắt Trung ương trực thuộc Đảng bộ Hà Nội. Hiện nay tôi được biết, cơ quan kiểm toán cũng đã vào cuộc rồi. Mấy cơ quan cùng làm cuộc rồi, nếu chúng tôi tiếp tục vào nữa sợ sẽ chồng chéo. Chính vì thế, đến giờ phút này chúng tôi vẫn chưa thể đưa ra kết luận nào”.

Chúng tôi tiếp tục liên hệ với đoàn công tác của Thành ủy Hà Nội. Trao đổi với PV, bà Hương thông tin: “Hiện nay đoàn công tác của Thành ủy Hà Nội vẫn đang tiếp tục làm việc ở Bệnh viện Mắt Trung ương. Chúng tôi bắt đầu vào cuộc cách đây khoảng hai tháng. Chúng tôi không chỉ làm việc về vấn đề tố cáo ông Nguyễn Xuân Hiệp mà còn nhiều vấn đề khác nữa. Đến giờ phút này vẫn chưa thể đưa ra kết luận”.

Sáng 11/11, trao đổi với PV qua điện thoại về đơn tố cáo bác sỹ Nguyễn Xuân Hiệp để xảy ra những tiêu cực thất thoát bảo hiểm y tế, ông Trần Văn An, Phó Giám đốc bệnh viện Mắt Trung ương cho biết: “Hiện nay đồng chí Hiệp, đang liên quan đến đơn tố cáo đang là Tổ trưởng tổ Bảo hiểm y tế. Nếu như không có chuyện đồng chí Hiệp là đương sự của việc tố cáo thì tôi sẽ cử đồng chí Hiệp sẽ trả lời phóng viên. Tuy nhiên, tôi sẽ cử đồng chí khác làm việc với nhà báo”. Khi phóng viên đặt câu hỏi từ trước đến nay, ở bệnh viện, ai là người phụ trách làm việc và thanh toán bảo hiểm y tế thì ông An khẳng định: “Cách đây khá lâu, tôi là người có quyết định phân bác sỹ Nguyễn Xuân Hiệp phụ trách làm việc với bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, tôi sẽ cử đồng chí khác thông tin với phóng viên cho khách quan”.

Theo BVPL



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.