Tỉnh duy nhất trên cả nước chưa có dịch COVID-19

Tính đến nay, chỉ có 1 tỉnh duy nhất trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam chưa có dịch COVID-19.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp gần như trên khắp các địa phương trong cả nước. Đặc biệt tại TP.HCM và Hà Nội là hai thành phố lớn nhất với tỷ lệ lây nhiễm cao với các chùm ca bệnh phức tạp.

Tuy nhiên, trong cả nước, vẫn có một tỉnh duy nhất chưa từng có sự xuất hiện của dịch bệnh COVID-19 - tỉnh Cao Bằng. Dù là tỉnh giáp ranh với Trung Quốc, có một số lượng lớn đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao như công dân Trung Quốc làm việc tại Việt Nam, người Việt Nam có nhu cầu học tập, làm việc, kinh doanh tại Trung Quốc... nhưng việc không có bất kỳ ca nhiễm COVID-19 nào đã chứng tỏ sự nghiêm túc và hiệu quả trong công tác phòng chống dịch của Cao Bằng.

Tỉnh duy nhất trên cả nước chưa có dịch COVID-19-1
Khám sàng lọc trước khi tiêm chủng vắc xin COVID-19 tại Trung tâm Y tế Trùng Khánh (Cao Bằng) (Ảnh: Bộ Y tế)

Theo ông Nông Tuấn Phong, Giám đốc Sở Y tế Cao Bằng, yếu tố khách quan là do vị trí địa lý của Cao Bằng khá thuận lợi cho công tác chống dịch, mật độ dân cư thấp, sự giao lưu kinh tế, văn hóa của Cao Bằng với các tỉnh, thành phố ít hơn so với các địa phương khác. Về chủ quan, tỉnh Cao Bằng đã triển khai thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch, thực hiện tốt chỉ đạo của cấp trên và khuyến cáo 5k của Bộ Y tế.

Ngay từ những ngày đầu chống dịch, Cao Bằng đã tổ chức kiểm soát tốt đường biên giới, không để dịch bệnh lây lan từ phía Trung Quốc. Đến sau này, các lực lượng chức năng vẫn duy trì tốt sự tập trung, phát huy vai trò của chính quyền cơ sở và nhân dân trong việc phát giác các công dân, các đối tượng từ vùng dịch trở về để khẩn trương cách ly.

Công tác tiêm phòng được ngành y tế Cao Bằng cũng được thực hiện khá tốt. Theo thông tin từ Sở Y tế Cao Bằng, đến 27/7 tỉnh đã tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho hơn 23 nghìn người thuộc các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ cùng một số đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao hoặc những người có nhu cầu, đặc biệt ở các khu vực ráp ranh Trung Quốc.

Tuy vậy, tỉnh Cao Bằng cũng gặp phải một số khó khăn nhất định. Đầu tiên, do điều kiện cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, thiếu trang thiết bị phụ trợ, kho lạnh bảo quản vắc xin nên ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ tiêm chủng và công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng. 

Để khắc phục những khó khăn này, Sở Y tế Cao Bằng đang đẩy mạnh tập huấn kỹ thuật cho cán bộ, nhân viên y tế, tăng cường mua sắm các thiết bị bảo quản, kho lạnh, xe tiêm chủng lưu động để đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm chủng cho người dân.

Một vấn đề nữa tỉnh Cao Bằng cũng đang đối mặt là người Trung Quốc từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về Trung Quốc qua đường Cao Bằng có thể mang theo nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Để kiểm soát bệnh dịch, hiện tỉnh Cao Bằng đang kiểm soát chặt chẽ các tuyến giao thông vào địa bàn, duy trì 6 trạm kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 tại các cửa ngõ ra, vào tỉnh để phân luồng, giám sát, quản lý chặt chẽ người và phương tiện vận tải lưu thông trên địa bàn tỉnh. Tăng cường tầm soát các điểm tập trung đông người, các nhà hàng, các điểm giao lưu lớn như bến xe, cửa khẩu, nơi công cộng… Đồng thời đẩy mạnh tiêm chủng để nâng cao sức đề kháng cho nhân dân.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/tinh-duy-nhat-tren-ca-nuoc-chua-co-dich-covid-19-161213107103040606.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.