Tòa chỉ định luật sư cho cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Do bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và 7 người khác bỏ trốn nên HĐXX chỉ định luật sư cho các bị cáo này.

Cảnh sát dẫn giải cựu bí thư, chủ tịch Đồng Nai đến tòa. Sáng 21/12, hàng chục ôtô đưa 28 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC và các đơn vị liên quan đến TAND Hà Hà Nội.

Sáng nay (21/12), TAND thành phố Hà Nội xét xử ông Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai), ông Đinh Quốc Thái (cựu chủ tịch UBND tỉnh này) cùng 34 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và các đơn vị liên quan.

Phiên tòa dự kiến kéo dài 20 ngày. HĐXX có 2 thẩm phán, trong đó ông Mai Văn Quang làm chủ tọa.

Trong 36 bị cáo, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC) và 7 người khác đã bỏ trốn, nên được tòa chỉ định luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

Khoảng 6h50, hàng chục ôtô đưa các bị cáo đến tòa án. Sau khi rời xe, những người tham gia tố tụng đi qua cửa soi chiếu an ninh để lên phòng xử án đặt tại tầng 3 TAND Hà Nội. Chỉ những người tham gia tố tụng được dự khán. Còn phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí theo dõi phiên tòa qua tivi tại phòng báo chí.

Tòa chỉ định luật sư cho cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn-1
Bị cáo Bồ Ngọc Thu, cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Đồng Nai. Ảnh: Hoàng Lam.

Trong phần thủ tục, thư ký tòa án thông báo trong số hơn 80 cá nhân, cơ quan, đơn vị có quyền và nghĩa vụ liên quan được tòa triệu tập, ông Trương Việt Toàn có mặt với tư cách là người đại diện Công ty AIC. Ngoài ra, đại diện Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai (đơn vị có quyền và nghĩa vụ liên quan), đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cùng Sở Tài chính, Sở KH&ĐT và một số đơn vị khác cũng đến tòa.

Luật sư bào chữa cho cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành cho biết bị cáo mắc nhiều bệnh, đang điều trị trong trại tạm giam nên mong HĐXX lưu tâm sức khỏe của bị cáo và cho phép ông này được ngồi khi xét xử. Luật sư cũng đề xuất khi đến phần không liên quan, HĐXX cho phép ông Thành được nghỉ ngơi ở khu vực riêng.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thành An Hà Nội, trình bày ông Thuyết đã xuất cảnh khỏi Việt Nam từ tháng 4/2021, tức là trước khi xác minh vụ án. Theo luật sư, bị cáo này xuất cảnh để giám hộ cho con chưa thành niên học tại Mỹ. Từ Mỹ, bị cáo đã có đơn trình bày và xin chấp nhận phán quyết công tâm, khách quan của tòa án. Về nội dung này, chủ tọa cho biết HĐXX đã nhận được đơn của bị cáo Thuyết từ Mỹ gửi về, luật sư có thể công bố nội dung trong phần tranh luận.

Còn luật sư của cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái có ý kiến về việc trong vụ án này, HĐXX đã xác định nguyên đơn dân sự. Vậy tòa có tiếp tục xác định tư cách của bị đơn dân sự hay không? Nêu quan điểm đối với đề nghị trên, đại diện VKSND Hà Nội chấp thuận và kiến nghị HĐXX xem xét, đánh giá trong quá trình xét xử.

Tòa chỉ định luật sư cho cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn-2
Cảnh sát dẫn giải các bị cáo đến tòa. Ảnh: Trương Hiếu.

Trong vụ án này, bà Nhàn bị truy tố về các tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, theo Khoản 3 Điều 222 Bộ luật Hình sự có khung hình phạt 10-20 năm tù; và tội Đưa hối lộ, quy định tại Khoản 4 Điều 364 bộ luật này có khung hình phạt 12-20 năm tù.

Các ông Trần Đình Thành và Đinh Quốc Thái cùng bị truy tố tội Nhận hối lộ. 33 bị can khác bị xét xử về các tội Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cáo trạng của VKSND Tối cao xác định năm 2003, với cương vị chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc AIC, bà Nhàn thiết lập quan hệ với các ông Trần Đình Thành và Đinh Quốc Thái để AIC được chỉ định tham gia, trúng 16 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, với tổng giá trị 665 tỷ đồng.

Quá trình đấu thầu, bà Nhàn chỉ đạo cấp dưới nâng khống giá 1,3-2 lần so với giá đầu vào. Sau đó, Công ty AIC điều chỉnh các thông tin trên báo cáo tài chính giai đoạn 2010-2013, tăng hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn, tăng vốn chủ sở hữu so với báo cáo tài chính thực tế để đưa vào hồ sơ dự thầu. Mục đích đảm bảo cho AIC đủ năng lực tham gia đấu thầu theo quy định.

Tòa chỉ định luật sư cho cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn-3
Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga, Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group. Ảnh: Trương Hiếu.

Ngoài ra, bà Nhàn còn bị cáo buộc đã chỉ đạo cấp dưới mua hồ sơ mời thầu lẫn hồ sơ dự thầu cho công ty "quân đỏ" và "quân xanh", nhờ nhân viên các công ty nộp hồ sơ cho đủ số lượng theo quy định.

Quá trình tham gia đấu thầu rồi trúng thầu, bà Nhàn lập Ban thư ký tài chính để quản lý các khoản chi đối ngoại. Nguồn tiền của hoạt động này do các công ty hợp tác chuyển về thông qua việc ký hợp đồng mua bán hàng hóa nâng giá trị, hoặc ký hợp đồng mua hàng hóa với đối tác bên ngoài với giá cao. Sau đó, các đối tác ký xác nhận giảm giá, chuyển tiền lại cho Công ty AIC để nhập vào quỹ của Ban thư ký tài chính.

Sau đó, bà Nhàn đã trực tiếp đưa hối lộ và chỉ đạo Trần Mạnh Hà nhiều lần đưa cho các ông Trần Đình Thành và Đinh Quốc Thái mỗi người 14,5 tỷ đồng; đưa cho ông Phan Huy Anh Vũ (Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai) 14,8 tỷ đồng. Bà Nhàn còn đưa hối lộ cho cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai Bồ Ngọc Thu 1 tỷ đồng.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/toa-chi-dinh-luat-su-cho-cuu-chu-tich-aic-nguyen-thi-thanh-nhan-post1383291.html?fbclid=IwAR28Fo8yZcFaI2OyTS4F2nWW4XRQtkh5KONnyG9bvwkPspKhnNMDnrJFzm4

luật sư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.