TP.HCM đã bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, người dân cần lưu ý những gì?

UBND TPHCM mới đây đã có văn bản khẩn số 459/UBND - VX gửi các Sở - ban ngành và UBND TP Thủ Đức, UBND các quận, huyện về việc tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Một trong những nội dung quan trọng của chỉ đạo này là việc UBND TP yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng tại những khu vực có ca bệnh. 

Về việc thực hiện giãn cách, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận huyện nơi có ca nhiễm sẽ xem xét, quyết định phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn mình phụ trách.

TP.HCM đã bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, người dân cần lưu ý những gì?-1
Thời gian thực hiện giãn cách xã hội tại TP.HCM kể từ 12g00 ngày 9/2/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Vậy, người dân sinh sống trong những khu vực thực hiện giãn cách xã hội cần chú ý những điều gì, đặc biệt trong thời điểm Tết Nguyên đán 2021 đang cận kề:

1. Thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội theo đúng yêu cầu, bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người... Yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết: Mua lương thực, thực phẩm; cấp cứu, khám chữa bệnh...

Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, không tập trung quá 2 người trở lên tại nơi công cộng, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi tiếp xúc.

2. Cơ sở sản xuất; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (lương thực, thực phẩm, dược phẩm...)... được phép hoạt động nhưng phải tuân thủ đầy đủ các biện pháp chống dịch.

3. Cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng..., hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, không ngăn cấm người và phương tiện qua lại địa phương mình không đúng với Chỉ thị.

...

Trên đó là những nội dung đáng chú ý trong Chỉ thị 16 của Thủ tướng mà người dân cần lưu ý. Đặc biệt là trong thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề, nhu cầu đi lại, mua sắm của người dân tăng cao, dễ dẫn đên nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Trước tình hình dịch bệnh hiện nay đang diễn biến phức tạp trên địa bàn Thành phố vì chưa xác định được nguồn lây và nguy cơ có thể còn lây nhiễm ra cộng đồng trong thời gian tới, UBND TP đã chỉ đạo các quận, huyện và TP Thủ Đức yêu cầu toàn bộ người dân TP hạn chế tối đa việc đi lại, thăm hỏi, chúc Tết, liên hoan, họp mặt.

Khi ra khỏi nhà và đến nơi công cộng phải đeo khẩu trang. Các quận huyện và TP Thủ Đức phải xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang hoặc không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, công nhân viên tổ chức làm việc trong dịp tết, sinh hoạt tại chỗ.

Người dân sinh sống tại các khu vực thực hiện giãn cách không cần hoang mang, lo lắng, đổ xô đi mua tích trữ lương thực, thực phẩm. Các cửa hàng cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, xăng dầu, dược phẩm, các cơ sở khám chữa bệnh vẫn được hoạt động bình thường, nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan y tế.

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống: tăng cường hình thức giao hàng tại nhà, không phục vụ quá 30 người trở lên cùng một lúc, bố trí chỗ ngồi thông thoáng, bảo đảm khoảng cách giữa 2 người từ 1m trở lên, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan y tế. Khuyến khích lập vách ngăn trên bàn ăn giữa các khách hàng.

Đối với các hoạt động chào đón Tết Tân Sửu, các địa phương tổ chức cần đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Lãnh đạo chính quyền TP.HCM khẳng định những sự kiện không đảm bảo biện pháp phòng dịch thì cần dừng lại.

Như vậy, người dân sinh sống tại những khu vực đang thực hiện giãn cách cần lưu ý tuân thủ các quy định phòng chống dịch trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để đảm bảo khoanh vùng, dập dịch cũng như đảm bảo cho người dân đón Tết an toàn.

Trước đó, vào chiều 08/2, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa chỉ đạo tạm dừng các dịch vụ văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí từ 12 giờ ngày 9/2 trước tình hình và diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn.

Đối với các hoạt động lễ hội, sự kiện của TP đã được phê duyệt đề nghị giảm qui mô và đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch COVID - 19. Riêng đối với Đường hoa và Đường sách Tết Tân Sửu 2021, Hội Hoa Xuân Tao Đàn, Hội Hoa xuân Phú Mỹ Hưng (Quận 7): chỉ thực hiện đón tiếp khách tham quan từ 8 giờ đến 17 giờ hàng ngày, không tổ chức Lễ khai mạc Đường hoa và Đường sách Tết;

Ban Tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện nêu trên phải có biện pháp điều tiết để đảm bảo mật độ giãn cách theo đúng tiêu chí an toàn phòng, chống dịch; Thực hiện nghiêm các biện pháp theo nguyên tắc 5K, xử phạt nghiệm đối với các trường hợp khách tham quan không đeo khẩu trang, kể cả tháo khẩu trang để chụp ảnh.

Tạm dừng toàn bộ các dịch vụ văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí và các cơ sở kinh doanh dịch vụ như: cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, massage, xông hơi, các tụ điểm vui chơi, giải trí, sân khấu ca nhạc - kịch, rạp chiếu phim, nhà hàng, trung tâm tiệc cưới, vũ trường, quán bar, karaoke, pub, beer club, hát với nhau, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử, các cơ sở kinh doanh thể thao (gym, fitness, billiards, yoga,...).

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tphcm-da-bat-dau-thuc-hien-gian-cach-xa-hoi-theo-chi-thi-16-nguoi-dan-can-luu-y-nhung-gi-162210902185958895.htm

giãn cách xã hội

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.