Trải lòng của ông bố ung thư giai đoạn cuối "chiến đấu" từng ngày để được thấy con chào đời

Khi Minh Nhật ngỡ rằng mình đã bước đến trang cuối cuộc đời thì vợ anh báo tin đang mang thai, giúp anh có thêm động lực để chiến đấu với bệnh tật.

Khi Minh Nhật ngỡ rằng mình đã bước đến trang cuối cuộc đời thì vợ anh báo tin đang mang thai, giúp anh có thêm động lực để chiến đấu với bệnh tật.

>> 5 clip bạo hành dã man trẻ mầm non năm 2017, ai xem lại cũng phải rùng mình xót xa

Đối với những người làm cha, làm mẹ, con cái luôn là món quà quý giá mang ý nghĩa thiêng liêng nhất. Đối với anh Đoàn Minh Nhật (sinh năm 1989, hiện đang sống và làm việc tại Vũng Tàu), cậu con trai đầu lòng không chỉ là món quà mà còn là nguồn sống của anh theo đúng nghĩa đen. 

Phát hiện ung thư khi mới kết hôn 5 tháng, đang chuẩn bị có con 

Kết hôn từ tháng 10/2016, cũng như bao cặp vợ chồng trẻ khác, Minh Nhật cùng vợ luôn mong muốn sớm sinh được một đứa con để ngôi nhà có tiếng cười trẻ thơ. Vậy nhưng khi mọi thứ đã được chuẩn bị hoàn hảo nhất thì tin dữ ập đến khiến anh và cả gia đình suy sụp. 

trai long cua ong bo ung thu giai doan cuoi "chien dau" tung ngay de duoc thay con chao doi - 1

Vợ chồng Minh Nhật không thể tin đúng lúc mọi thứ được chuẩn bị hoàn hảo để đón con thì tin dữ ập đến.

"Tháng 3 vừa rồi tự nhiên mình cảm thấy người khó chịu, ăn uống khó tiêu, nước tiểu sẫm màu và sệt như trà đặc. Toàn thân bắt đầu chuyển vàng từ tròng mắt đến da.

Đi lên Sài Gòn xét nghiệm thì bác sỹ chuẩn đoán mình bị viêm gan A. Người ta kêu mình về chỉ cần ăn uống điều độ, ăn thêm nhiều chất C cho có đề kháng tầm 2 tuần là hết. Nghe vậy mình cũng mừng, về làm theo những gì bác sỹ nói mà sao không thấy người bớt mà vàng thì càng ngày càng tăng. Toàn thân bắt đầu ngứa, cái ngứa nó khủng khiếp lắm, nó ngứa từ xương ngứa ra mà toàn về khuya thì càng ngứa".

Không yên tâm nên Minh Nhật tiếp tục đến bệnh viện khác kiểm tra. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán anh bị u rốn gan, khối u nằm ngay rốn gan nên chặn đường dẫn mật và máu lại không cho chạy xuống nuôi gan. Mật bị nghẽn, tràn ra máu khiến anh bị ngứa và vàng da, vàng mắt. 

Biết bệnh mình suy sụp lắm, không biết mình chết rồi sẽ đi về đâu? Cứ nghĩ sẽ phải xa gia đình, xa vợ, xa bạn bè là lại khóc. Nhiều khi, mình ngồi ăn cơm mà vừa ăn vừa khóc đúng kiểu "khổ trăm bề nước mắt chan cơm".

Minh Nhật - Eva.vn

Sau đó, Minh Nhật chấp nhận thực hiện ca mổ "7 phần sống 3 phần chết" dù tỉ lệ thành công chỉ có 30%. Ca mổ diễn ra trong sự hồi hộp, lo lắng của cả gia đình và bản thân anh nhưng kết quả lại không thành công cũng chẳng thất bại. Khối u của anh nằm ở vị trí quá nguy hiểm nên không thể cắt bỏ hoàn toàn, bác sĩ chỉ có thể nối ống dẫn lưu để đưa mật ra ngoài giúp anh đỡ ngứa và vàng da. 

Không lâu sau, những tin dữ liên tục ập đến khiến Minh Nhật từ một chàng trai trẻ tràn đầy năng lượng, trên môi luôn nở nụ cười trở nên suy sụp tới mức không muốn sống. Bác sĩ kết luận anh bị ung thư rốn gan giai đoạn cuối, chỉ sống được khoảng 3 tháng nữa. Anh cố chịu đựng những cơn đau nhức hành hạ để hóa trị 3 lần nhưng cũng không có tác dụng, bệnh chỉ ngày một nặng hơn. 

"Mỗi ngày, mình chỉ nằm 1 chỗ như người bị tàn phế vậy đó, trưa vợ múc miếng cơm trắng, chan miếng canh vào cho dễ nuốt rồi đút cho ăn. Thịt thà mình chỉ cần nghe mùi là muốn ói liền, rồi thuốc nó làm cho cái lưỡi mất hết vị giác. Chỉ cần mình ăn mặn 1 chút là cái lưỡi nó tê. Hồi trước, ớt là trái cây tráng miệng trong mỗi bữa ăn, bây giờ chỉ cần dính 1 hột ớt thôi là mình thở không nổi. Lúc đó, mình muốn buông xuôi lắm rồi, mình gọi người nhà tới cho trăn trối rồi", Minh Nhật ngâm ngùi nhớ lại. 

Cậu con trai bé nhỏ đến đúng lúc, trở thành động lực sống cho bố 

Tháng 4/2017, khi Minh Nhật đang vật lộn với căn bệnh hiểm nghèo thì vợ anh có tin vui. Nhưng hai vợ chồng anh chẳng thể hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc khi nghe tin có con vì đó cũng là lúc bác sĩ nói "thuốc hoá trị không có tác dụng, gia đình cho bệnh nhân về, muốn ăn gì, chơi gì thì cho ăn, cho chơi đi". 

trai long cua ong bo ung thu giai doan cuoi "chien dau" tung ngay de duoc thay con chao doi - 2

Cậu bé Noel là động lực sống của bố.

"Lúc vợ mình chụp que thử thai cho xem, mình mừng lắm. Mình nghĩ ông trời lấy của mình cái này nhưng lại cho mình cái khác. Nhưng rồi mình cũng suy nghĩ nhiều, không biết con mình ra sao, liệu mình có gặp được con không, sau này mình có ra đi thì vợ nuôi con một mình có ổn không? 

Vợ mình thì cũng chẳng khá gì hơn. Cô ấy hoang mang đến mức chỉ biết ngồi khóc thôi. Mình thì đang bệnh như vậy, giữ đứa bé lại thì sợ sau này con không có cha rồi phải nuôi con một mình nhưng bỏ thì cũng không ai nỡ lòng nào", Minh Nhật tâm sự. 

Có những lúc quá mệt mỏi vì bệnh tật hành hạ, Minh Nhật đã định buông xuôi tất cả, giao phó lại mọi thứ cho gia đình để ra đi. Anh trải lòng: "Một buổi trưa, mình nắm tay mẹ rồi khóc, nói với mẹ mình không chịu nổi nữa. Cảm ơn mẹ suốt 30 năm qua đã nuôi nấng mình và xin lỗi vì chưa thể báo hiếu mẹ. Mình dặn mẹ nếu mình có ra đi thì mẹ hãy giúp mình chăm sóc vợ con. 

Mẹ mình khóc rất nhiều, đi tâm sự với họ hàng. Hôm sau mọi người kéo qua trách mình nhiều lắm, nói mình sao lại bi quan như vậy, tại sao không cố gắng vượt qua mà lại đi nhờ một người già lo cho một đứa bé.

Sau hôm đó mình suy nghĩ rất nhiều. Nghĩ đến mẹ, nghĩ đến vợ và nghĩ đến đứa con chưa chào đời của mình, mình nhất định phải cố gắng sống dù tới đâu thì tới".

trai long cua ong bo ung thu giai doan cuoi "chien dau" tung ngay de duoc thay con chao doi - 3

Minh Nhật từng mơ ước chỉ cần sống được đến ngày con chào đời.

Những ngày tháng sau đó, Minh Nhật cố gắng ăn uống dù không có vị giác, cứ ăn vào là nôn ra. "Mệt quá nằm trên giường mà mình vẫn ráng lết đến bàn ăn chỉ để lấy một trái chuối ăn cho có sức. Rồi mình cũng thường mở các clip review món ăn trên youtube xem để kích thích sự thèm ăn. Bữa nào mình cũng cố nuốt dù chỉ được một bát cơm nhỏ. Buồn nôn đến mấy cũng cố kiềm lại mà ăn". 

Lấy mục tiêu là cố sống cho đến ngày thấy con chào đời, Minh Nhật cứ chiến đấu từng ngày với căn bệnh hiểm ác. Vừa cố ăn uống, vừa dùng thuốc nam, cuối cùng anh cũng vượt qua được "án tử 3 tháng" bác sĩ đưa ra và sức khỏe ngày một tốt hơn. 

Nằm trên giường bệnh chỉ thương người vợ mang thai chịu nhiều thiệt thòi 

Vợ mang thai đúng lúc bản thân đang lâm bệnh nặng nên Minh Nhật cực kỳ xót xa. Anh tâm sự: "Từ khi mình ăn uống lại được, ngày nào cô ấy cũng hỏi mình muốn ăn gì để đi chợ nấu cơm. Đến tận ngày sắp đi đẻ rồi cô ấy vẫn không chịu nghỉ. Mình nói thôi đừng mua này mua kia cho anh nữa, gần sinh rồi ở nhà nghỉ ngơi đi mà cô ấy không chịu. Cô ấy nói "em muốn anh ăn thật nhiều để mau bình phục, em không cần gì hết, anh chỉ ở không hoài vậy cũng được, em sẽ đi làm nuôi cả nhà, có cơm ăn cơm, có cháo ăn cháo, miễn là anh ở lại bên hai mẹ con". Mình nghe mà càng xót xa hơn". 

trai long cua ong bo ung thu giai doan cuoi "chien dau" tung ngay de duoc thay con chao doi - 4

Chính con đã thắp lên niềm hy vọng cho bố và gia đình.

Vợ mình là một người phụ nữ chịu thương chịu khó. Vợ người ta mang thai được chồng chở đi ăn uống, chăm lo cho từng chút một thì vợ mình lại phải chăm ngược lại mình. Thật thiệt thòi cho cô ấy!

Minh Nhật - Eva.vn

Đến tận ngày lên bàn sinh, vợ Minh Nhật vẫn không muốn cho anh biết vì sợ anh lo lắng, không ngủ được lại ảnh hưởng đến sức khỏe. 

"Trưa ngày 24/12, vợ mình về bên ngoại, chiều hôm ấy cô ấy chuyển dạ rồi sinh bé lúc 8h30 phút tối mà không dám cho mình biết. Sáng hôm sau, khi hai mẹ con khỏe rồi, mẹ vợ mới gọi điện cho mình. 

Mình nghe xong là thay đồ, gọi người nhà chở vào viện liền mà vào đến nơi bác sĩ đang kiểm tra nên không cho người nhà vào. Mình đứng bên ngoài cứ đi đi lại lại rồi nhìn vào trong vì hồi hộp", Minh Nhật kể lại.

Hơn 1 tiếng sau, không chờ được nữa nên ông bố trẻ mở cửa vào gặp vợ con luôn. Việc đầu tiên của anh là đến bên vợ, cảm ơn cô ấy đã chịu mọi khó khăn, vất vả để sinh cho mình một đứa con. Sau đó anh mới ngồi ngắm cậu con trai bé bỏng - nguồn sống của anh, động lực để anh chiến đấu với căn bệnh quái ác. 

Ba ngày sau khi sinh, vợ Minh Nhật và bé Noel (cái tên đặc biệt của con trai anh vì chào đời đúng đêm Noel) đã được xuất viện. Run run bế con trên tay, Minh Nhật rơi nước mắt vì cuối cùng anh cũng đợi được đến ngày này. 

Gần đây, khi kiểm tra sức khỏe, tình hình bệnh của Minh Nhật đã tốt lên như một kì tích. Anh không dám hy vọng vào tương lai vì căn bệnh ung thư không thể biết trước được điều gì nhưng sẽ cố gắng hết sức để sống đúng nghĩa, trân trọng từng ngày giờ bên vợ bên con.

Theo Minh An - Ảnh NVCC (Khám Phá)

ung thư

mang thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.