Tranh cãi cắt bánh chưng bằng lạt hay bằng dao

Dân mạng đang chia sẻ phương pháp cắt bánh chưng bằng dao vừa nhanh vừa đẹp mắt. Tuy nhiên nhiều người cho rằng cắt bánh bằng lạt mới giữ được nét đẹp truyền thống.

Bánh chưng là món ăn truyền thống của ngày Tết. Cắt bánh chưng cũng là công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo tay, bởi chỉ cần sơ sót, chiếc bánh sẽ bị chia không đều, nát vỏ hoặc vỡ nhân.

Từ xưa đến nay, nhiều người đã quen với việc cắt bánh chưng bằng dây lạt buộc bánh. Những ngày gần đây, trên các diễn đàn, một số người chia sẻ cách cắt bánh chưng bằng dao, vừa tiện lợi vừa cho ra kết quả đẹp mắt.

Nhiều ý kiến cho rằng cắt bằng dao là lựa chọn thông minh hơn, bởi dễ thực hiện, lại không cần rửa dao.

Tuy nhiên, cũng có một số người cho rằng chia bánh chưng bằng dây lạt là một cách giữ gìn nét đẹp truyền thống, đã được lưu truyền và gắn kết các thế hệ.

"Cách cắt lạt theo kiểu các cụ ngày xưa có nhiều thứ hay ho hơn đấy. Một là giữ được tính độc bản trong văn hóa ẩm thực dân tộc khi nó được lưu truyền ngày càng lâu đời. Mình tiếp tục làm theo cách này chính là để nó không bị mai một, cải tiến nó theo cách hiểu thấu đáo, sao cho dùng cách đó mà vẫn đẹp, vẫn hay theo ý mình", tài khoản Anh Phan bày tỏ.

Bên cạnh đó, nhiều nhận định dù cắt bằng cách nào, miễn có được một đĩa bánh chưng đẹp mắt, vừa ý là được.

Dưới đây là những mẹo để cắt bánh chưng bằng dây lạt và bằng dao để có được một đĩa bánh không bị vỡ.

1. Cắt bánh bằng dây lạt

Nhẹ nhàng gỡ lớp lá ra khỏi bánh. Chọn dây lạt chắc, dai (bạn có thể dùng dây lạt mới hoặc chính sợi dây lạt gói bánh để chia) rồi tước thành 4 sợi mảnh. Lần lượt đặt hai sợi ngang - dọc chia chiếc bánh thành 4 hình vuông, sau đó đặt tiếp hai sợi chéo 4 góc.

Tranh cãi cắt bánh chưng bằng lạt hay bằng dao-1
Cắt bánh chưng bằng lạt đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ. Ảnh: Esheep Kitchen.

Ấn nhẹ các sợi lạt cố định vào bánh. Dùng một chiếc đĩa phằng đặt lên phía trên rồi úp ngược lại và bóc nốt phần lá bánh còn lại. Lần lượt thắt và rút các sợi dây để chia bánh thành 8 phần.

Lưu ý khi thắt, không đưa các sợi dây lên cao để tránh nhân bị lồi ra ngoài; nên nhẹ nhàng rút sợi dây lạt ra khỏi bánh theo chiều ngang.

2. Cắt bánh bằng dao

Để thao tác dễ dàng, bạn nên chọn loại dao có phần lưỡi dày, nên là dao có độ dài lớn hơn chiếc bánh. Dùng màng bọc thực phẩm quấn quanh con dao, nên nhiều hơn 3 lớp để tránh bị đứt.

Tranh cãi cắt bánh chưng bằng lạt hay bằng dao-2
Cắt bánh chưng bằng dao được nhiều người chia sẻ vì sự tiện lợi. Ảnh: Trần Đình Công.

Cuối cùng, chỉ cần dùng dao cắt nhẹ chiếc bánh theo chiều ngang, dọc và hai đường chéo để chia thành 8 phần.

Lớp màng bọc thực phẩm giảm ma sát nên bánh sẽ không bị dính vào, đường cắt mượt mà hơn. Đường cắt ngọt, dứt khoát nên phần nhân bên trong cũng không bị bung ra.

Sau khi cắt bánh xong, chỉ cần lột lớp màng bọc thực phẩm vứt đi, không phải tốn công rửa dao. Cách làm này cũng nhanh gọn, không đòi hỏi bạn phải là một người quá khéo tay mới làm được.

Theo Tập chí Tri thức

Xem link gốc Ẩn link gốc https://lifestyle.zingnews.vn/tranh-cai-cat-banh-chung-bang-lat-hay-bang-dao-post1458802.html?fbclid=IwAR3mVOpBaOyZS9rW_K5MVTo6_qQo9ukZVfovUh_jw_cFXAyTGlVUWHyBqfI

bánh chưng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.