Trình chiếu sơ đồ Nguyễn Thị Thanh Nhàn AIC đưa hối lộ cho cựu bí thư, chủ tịch Đồng Nai

Tại phiên toà, Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội đã cho sơ đồ chi tiết những lần cựu bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành và cựu chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái nhận hối lộ từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Công ty AIC, trong suốt hơn 10 năm

Ngày 21-12, phiên toà xét xử bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế (Công ty AIC), và 35 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC và các đơn vị có liên quan, tiếp tục với phần xét hỏi.

Trình chiếu sơ đồ Nguyễn Thị Thanh Nhàn AIC đưa hối lộ cho cựu bí thư, chủ tịch Đồng Nai-1
Ba bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Đình Thành và Đinh Quốc Thái (từ trái qua) 

Trong vụ án này, bị cáo Nhàn và Phó Tổng giám đốc Công ty AIC Trần Mạnh Hà cùng 6 người khác đang bỏ trốn bị xét xử vắng mặt. Chủ tịch Công ty AIC bị đưa ra xét xử về tội đưa hối lộ và vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Trần Đình Thành, cựu bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai, và bị cáo Đinh Quốc Thái, cựu chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, bị xét xử về tội nhận hối lộ.

Trong quá trình xét hỏi, tòa yêu cầu trình chiếu tài liệu, chứng cứ liên quan hành vi các bị cáo bỏ trốn, trong đó có "quy trình 70 bước" mà Nguyễn Thị Thanh Nhàn lập ra để thiết lập mối quan hệ với lãnh đạo địa phương, bố trí các công ty "quân xanh", "quân đỏ" tham gia thầu, thông thầu và trúng các gói thầu.

Trình chiếu sơ đồ Nguyễn Thị Thanh Nhàn AIC đưa hối lộ cho cựu bí thư, chủ tịch Đồng Nai-2
Toà cho trình chiếu sơ đồ đưa hối lộ của Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Ảnh chụp màn hình 

Tài liệu được trình chiếu tại tòa do cơ quan điều tra thu thập chứng minh các hành vi gian lận tham gia đấu thầu. Cùng với đó, Tòa cũng trình chiếu kết luận giám định chữ ký của Nguyễn Thị Thanh Nhàn trong các báo cáo tài chính đã bị sửa để AIC đủ năng lực tham gia đấu thầu. Bên cạnh đó, Hội đồng xét xử cũng cho trình chiếu sơ đồ chi tiết những lần cựu bí thư, cựu chủ tịch, cựu giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ nhận hối lộ từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn và nhân viên AIC trong suốt hơn 10 năm.

Theo hồ sơ vụ án, do có quen biết với cựu bí thư Trần Đình Thành, bị cáo Nhàn đã nhiều lần gặp gỡ Trần Đình Thành cùng các lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, đề nghị tạo điều kiện để Công ty AIC tham gia đấu thầu và trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai.

Năm 2013, sau khi được UBND tỉnh phê duyệt danh mục thiết bị y tế và kế hoạch đấu thầu, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã chỉ đạo cấp dưới nâng khống giá từ 1,3 đến 2 lần so với giá đầu vào. Sau đó, Công ty AIC điều chỉnh các thông tin trên báo cáo tài chính giai đoạn 2010-2013, tăng hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn, tăng vốn chủ sở hữu so với báo cáo tài chính thực tế để đưa vào hồ sơ dự thầu, mục đích đảm bảo cho AIC đủ năng lực tham gia đấu thầu theo quy định. Cùng với đó, bị cáo Nhàn chỉ đạo cấp dưới mua hồ sơ mời thầu lẫn hồ sơ dự thầu cho công ty "quân đỏ" và "quân xanh", nhờ nhân viên các công ty nộp hồ sơ cho đủ số lượng theo quy định.

Từ thủ đoạn nêu trên, Công ty AIC chỉ định tham gia 16/19 gói thầu thiết bị y tế với tổng giá trị 665 tỉ đồng. Hành vi của bị cáo Nhàn cùng các đồng phạm đã gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 152 tỉ đồng.

Cáo trạng xác định để được tạo điều kiện trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Bệnh viện Đồng Nai, Chủ tịch AIC đã chi tiền hối lộ cho Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái, Phan Huy Anh Vũ tổng số 43,8 tỉ đồng. Cụ thể, bà Nhàn đã trực tiếp và chỉ đạo cấp dưới nhiều lần đưa hối lộ cho ông Thành 14,5 tỉ đồng, ông Thái 14,5 tỉ đồng và cựu giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ 14,8 tỉ đồng.

Trong quá trình điều tra, cựu bí thư, cựu chủ tịch, cựu giám đốc Sở Y tế đã tự vẽ lại sơ đồ các địa điểm nhận tiền từ bị cáo Nhàn và thuộc cấp. Sơ đồ do các bị cáo vẽ thể hiện việc bố trí đồ vật, vị trí để túi quà khi Nhàn và thuộc cấp đưa quà cho các bị cáo.

Theo Nld.com.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/phap-luat/trinh-chieu-so-do-nguyen-thi-thanh-nhan-aic-dua-hoi-lo-cho-cuu-bi-thu-chu-tich-dong-nai-2022122120435437.htm

nhận hối lộ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.