Tròn 1 tuần thực hiện giãn cách xã hội, đường phố Hà Nội bất ngờ đông đúc trở lại: Lạc quan thái quá thành chủ quan?

Sau những ngày đầu thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội, chiều 7/4 Hà Nội bất ngờ đông đúc trở lại như chưa hề có dịch...​​​​​​​

Ngày 7/4, tròn 1 tuần Hà Nội thực hiện chỉ thị cách ly toàn xã hội của Thủ tướng chính phủ để phòng chống dịch Covid-19. Nếu như những ngày đầu, Hà Nội trở nên lạ lẫm với những tuyến phố vắng bóng người, các ngôi nhà đóng cửa im phăng phắc thì hôm nay, nhiều người lại được phen bất ngờ khi rất nhiều con đường bỗng trở nên đông đúc lạ thường, dù vẫn trong thời gian... cách ly toàn xã hội

Tròn 1 tuần thực hiện giãn cách xã hội, đường phố Hà Nội bất ngờ đông đúc trở lại: Lạc quan thái quá thành chủ quan?-1

Hà Nội vắng vẻ trong những ngày cách ly toàn xã hội. Ảnh chụp ngày 4/4.

Có những tuyến phố bất ngờ xảy ra tình trạng ùn ứ vì quá đông người

Đưa vợ đi siêu thị sau gần 1 tuần không ra khỏi nhà, hôm nay, anh Quang Lê (31 tuổi) không giấu nổi bất ngờ bởi sự đông đúc trên đường phố Hà Nội. "Được công ty cho làm việc online, nên hôm nay cũng là ngày thứ 5, thứ 6 liên tiếp tôi không ra khỏi nhà. Còn nhớ hôm đầu tiên thực hiện chỉ thị của Thủ tướng, tôi đã suýt không nhận ra Hà Nội thường ngày của mình. Đường phố vắng vẻ, xe cộ thưa thớt, hàng quán đóng cửa hết loạt. Vắng còn hơn cả mùng 1 Tết.

Vậy mà, hôm nay, khi vừa phóng xe ra khỏi ngõ để đưa vợ đi siêu thị vì "cạn lương thực", 1 lần nữa tôi lại suýt không nhận ra Hà Nội trong những ngày cách ly toàn xã hội. Đông đúc như... chưa từng giãn cách. Lại là khung cảnh ùn ứ, nhốn nháo nơi ngã tư như từ trước khi có chỉ thị số 16. Thật khó hiểu, chẳng lẽ mọi người cũng đi siêu thị như tôi? Cũng không đúng lắm! Có vẻ khá nhiều người đang "thả lỏng" sau nhiều ngày phải ở trong nhà, có những cặp đôi còn đèo nhau như ra đường hóng gió vậy... Nhưng đang dịch mà nhỉ, tại sao mọi người lại có thể đổ ra đường nhiều đến thế?", anh Quang Lê nói.

Tròn 1 tuần thực hiện giãn cách xã hội, đường phố Hà Nội bất ngờ đông đúc trở lại: Lạc quan thái quá thành chủ quan?-2

Đường phố Hà Nội lại bất ngờ đông đúc.

Cũng bất ngờ bởi cảnh tượng trên đường phố Hà Nội ngày hôm nay, chị Kim Anh (27 tuổi, 1 nhân viên công sở ở Thanh Xuân) chia sẻ: "Hôm nay trời nắng nên mọi người đổ ra đường à? Tất nhiên là trừ những người bắt buộc phải đi làm và có việc bất khả kháng, thế nhưng những ngày đầu tiên thực hiện cách ly xã hội, mình thấy hầu hết mọi người đều tuân thủ nghiêm ngặt, đường phố dù có là vào giờ cao điểm cũng rất thưa. 

Vậy sao bỗng dưng hôm nay lại đông đúc lạ thường đến thế? Có những bạn trẻ thậm chí còn dừng lại một số điểm vắng người để chụp ảnh, miệng không hề đeo khẩu trang. Mình cảm thấy khó hiểu thật sự. Hay do những ngày gần đây, số ca nhiễm Covid-19 mới đang ít dần nên mọi người bắt đầu chủ quan, không còn lo sợ như những ngày đầu?".

Tròn 1 tuần thực hiện giãn cách xã hội, đường phố Hà Nội bất ngờ đông đúc trở lại: Lạc quan thái quá thành chủ quan?-3

Hình ảnh được chụp vào ngày 7/4.

"Chẳng hiểu giãn cách xã hội kiểu gì. Ngồi trên nhà nhìn xuống vẫn thấy cả chục người đi bộ, tập thể dục rộn ràng, thi thoảng lại có đôi bạn trẻ ngồi ghế đá, tay cầm cốc trà sữa vừa uống vừa nói chuyện cười đùa, bất chấp cơ quan chức năng nhắc nhở liên tục", một bạn khác ở Hoàn Kiếm cũng lắc đầu ngán ngẩm.

Tròn 1 tuần thực hiện giãn cách xã hội, đường phố Hà Nội bất ngờ đông đúc trở lại: Lạc quan thái quá thành chủ quan?-4

Người dân dắt chó đi dạo ven hồ gần nhà. Hình ảnh không hề đẹp trong thời gian cách ly toàn xã hội.

Đã 7 ngày trôi qua kể từ khi chỉ thị giãn cách xã hội được ban hành, chắc chắn không ít người bắt đầu cảm thấy "chán" hay "ngột ngạt" và có thái độ chủ quan trước việc phòng chống dịch bệnh. Thế nhưng, Chủ tịch TP Hà Nội đã nhận định, chỉ cần 10% người dân không hợp tác giãn cách xã hội sẽ khiến 30-60% dân số có thể lây nhiễm. Thế nên việc từng người dân phải cố gắng hết sức để ở trong nhà là điều vô cùng cần thiết trong những ngày này.

Nguy cơ dịch bệnh vẫn hiện hữu, không được chủ quan

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định cho đến thời điểm hiện tại chúng ta vẫn kiểm soát tốt tình hình, tuy nhiên dịch bệnh trên thế giới vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, phía trước vẫn còn rất nhiều gian khó và tiềm ẩn không ít rủi ro. Do đó, chúng ta quyết không được chủ quan, lơi lỏng. Nếu toàn dân đồng lòng, toàn dân chống dịch thì nhất định chúng ta sẽ chiến thắng.

Tròn 1 tuần thực hiện giãn cách xã hội, đường phố Hà Nội bất ngờ đông đúc trở lại: Lạc quan thái quá thành chủ quan?-5

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Nếu toàn dân đồng lòng, toàn dân chống dịch thì nhất định chúng ta sẽ chiến thắng. Ảnh: VGP/Đình Nam

Đánh giá diễn biến dịch bệnh trong nước, lãnh đạo Bộ Y tế cũng cho rằng vừa qua chúng ta đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đến thời điểm hiện tại chúng ta vẫn kiểm soát tốt tình hình.

Tuy nhiên diễn biến dịch bệnh còn tiềm ẩn những yếu tố khó lường, nguy cơ lây nhiễm vẫn hiện hữu, nên không được lơ là, chủ quan, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị trong thời gian tới các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của trung ương, nhất là Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội; đi từng ngõ, gõ từng nhà để rà soát, sàng lọc, phát hiện sớm, quản lý chặt chẽ các trường hợp nghi ngờ, khoanh vùng, dập dịch.

Chia sẻ quan điểm này, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trong những ngày gần đây số người bị lây nhiễm đã phát hiện rất ít. Số người được chữa khỏi tăng lên. Đây là những tín hiệu rất đáng mừng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa thể yên tâm, do vậy người dân và các cơ quan, đơn vị, địa phương không được chủ quan mà phải tiếp tục hiệp đồng chặt chẽ, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp ngăn chặn dịch bệnh.

Bên cạnh công tác phòng, chống dịch, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục đấu tranh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật, bảo đảm tốt về an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Quả thật, hơn bao giờ hết, việc "cách ly toàn xã hội" lại có tác dụng mạnh mẽ đến thế. Vậy nên, mỗi công dân, hãy thể hiện trách nhiệm của bản thân với Tổ quốc, với dân tộc bằng những hành động đơn giản nhất, đó là ở nhà, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/tron-1-tuan-thuc-hien-gian-cach-xa-hoi-duong-pho-ha-noi-bat-ngo-dong-duc-tro-lai-lac-quan-thai-qua-thanh-chu-quan-2202084308518.htm

cách ly toàn xã hội

Covid-19

virus corona

dịch bệnh


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.