"Trụ trì chùa Ba Vàng nếu tái phạm sẽ bị tẩn xuất" nghĩa là gì?

Tu sĩ bị "tẩn xuất" khi mắc trọng tội. Tẩn xuất đồng nghĩa với việc bị đuổi khỏi tăng đoàn, không còn là thành viên giáo hội.

Liên quan đến vụ việc trưng bày "xá lợi tóc Đức Phật" tại chùa Ba Vàng, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định Đại đức Thích Trúc Thái Minh phải cam kết nếu tiếp tục để xảy ra những sai phạm tương tự, làm mất niềm tin của xã hội, ảnh hưởng uy tín Giáo hội thì sẽ bị tẩn xuất và tước quyền trụ trì.

Về ý nghĩa của từ "tẩn xuất", Từ điển Phật học online trên Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam giải thích "tẩn xuất" (hay tẫn xuất) có nghĩa là "trục xuất khỏi giáo đoàn".

Trụ trì chùa Ba Vàng nếu tái phạm sẽ bị tẩn xuất nghĩa là gì?-1
Đại đức Thích Trúc Thái Minh (Ảnh: N.T.).

Đây là một hình phạt truyền thống của phật giáo. Theo Thư viện Hoa Sen, người bị tẩn xuất không được truyền giới cho người khác, không được làm y chỉ sư (thầy hướng dẫn), không được nhận đồ đệ, không được nhận các vật phẩm cúng dường như y bát, ngọa cụ, tọa cụ, nước rửa chân…

Khái niệm này cũng được nhắc đến tại Điều 71 của Quy chế Ban tăng sự trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhiệm kỳ IX (2022-2027).

Cụ thể, Khoản 1 Điều 71 nêu rõ một hội đồng yết ma sẽ được thành lập để xét xử tăng ni vi phạm giới luật. Tăng ni phạm trọng giới sẽ bị tẩn xuất theo trình tự, thủ tục.

Quy chế cũng đưa ra 4 hình thức kỷ luật với tăng ni vi phạm làm tổn thương đến thanh danh, vi phạm Hiến chương và các quy định của Giáo hội.

Hình thức nhẹ nhất là phê bình, kiểm điểm trước ban trị sự huyện; thứ 2 là phê bình, kiểm điểm trước ban trị sự tỉnh; thứ 3 là cảnh cáo, thông tri đến toàn tỉnh về tăng ni phạm lỗi; hình thức thứ 4 (nặng nhất) là tẩn xuất, khai trừ khỏi Giáo hội. 

Trước đó, từ ngày 23 đến 27/12/2023, chùa Ba Vàng tổ chức cho các phật tử và người dân chiêm bái "xá lợi tóc Đức Phật" tại chùa, truyền thông trên các trang mạng.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh giới thiệu đây là "xá lợi tóc Đức Phật từ 2.600 năm", bảo vật của chùa Parami. Tuy nhiên, Ban Tôn giáo Chính phủ và UBND tỉnh Quảng Ninh kết luận Đại đức Thái Minh đã vi phạm Luật Tín ngưỡng, tôn giáo trong việc đăng ký nội dung chiêm bái "xá lợi tóc Đức Phật" và vi phạm về việc mời người nước ngoài tham gia sự kiện mà không thông báo

"Sự kiện tổ chức chiêm bái và truyền thông về "xá lợi tóc Đức Phật" tại chùa Ba Vàng đã bị dư luận xã hội phê phán, tạo ra nhiều thông tin trái chiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới niềm tin của Phật giáo và uy tín của Giáo hội Phật giáo Việt Nam", Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/xa-hoi/tru-tri-chua-ba-vang-neu-tai-pham-se-bi-tan-xuat-nghia-la-gi-20240121221442622.htm?fbclid=IwAR35juLH9vEhgOlV78UJzxIgc8TMyZKj_ob1mi6otEcNfTHuKmA2i7bSjU0

chùa Ba Vàng

sư trụ trì


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.