Truy tố bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và anh trai vì vi phạm đấu thầu

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch Công ty AIC) vừa bị truy tố tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh. Trước đó, bà Nhàn bị tuyên phạt 30 năm tù trong vụ án khác.

VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty AIC) và 15 bị can khác về các tội: Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

VKSND Tối cao phân công VKSND tỉnh Quảng Ninh thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án.

Theo cáo buộc, quá trình tham gia dự thầu 6 gói thầu mua sắm trang thiết bị thuộc Dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị cho Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Quảng Ninh, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn với vai trò chủ mưu, đứng đầu đã chỉ đạo và trực tiếp thực hiện các hành vi vi phạm quy định về đấu thầu.

Trong đó, bà Nhàn chỉ đạo bà Trương Thị Xuân Loan (Trưởng Ban Quản lý dự án 3, Công ty AIC) thực hiện hành vi thông thầu với chủ đầu tư; chỉ đạo ông Đỗ Văn Sơn (nguyên Kế toán trưởng Công ty AIC) thực hiện hành vi gian lận; giao cho bà Nguyễn Thị Thu Phương (Trưởng bộ phận Thư ký tài chính Công ty AIC) chỉ đạo, điều hành các công ty do bà Nhàn thành lập.


Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Bà Nhàn còn chỉ đạo thực hiện thỏa thuận liên danh dự thầu, lập hồ sơ đấu thầu làm “quân xanh” để Công ty AIC tham gia dự thầu và trúng 6/6 gói thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 50 tỷ đồng. 

Cáo buộc cho rằng, để Công ty AIC trúng thầu còn có sự giúp sức của các bị can thuộc Công ty AIC và các công ty có liên quan. Bên cạnh đó là hành vi tạo điều kiện của các bị can thuộc chủ đầu tư và hành vi thiếu trách nhiệm của các bị can thuộc cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình thực hiện kế hoạch đấu thầu.

Liên quan đến vụ án, anh trai của bà Nhàn là bị can Nguyễn Anh Dũng (Giám đốc Công ty CP bất động sản Phúc Hưng) bị cáo buộc đã giúp Công ty AIC trúng 5 gói thầu, gây thiệt hại hơn 23 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng ‘bộ sậu’ bỏ trốn

Trong quá trình bị điều tra, các bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Nguyễn Hồng Sơn (Phó TGĐ Công ty AIC), Trương Thị Xuân Loan, Nguyễn Thị Tích (TGĐ Công ty Mopha) bỏ trốn, gây khó khăn cho việc giải quyết vụ án. VKSND Tối cao cho hay, trường hợp các bị can không ra đầu thú coi như từ bỏ quyền bào chữa và sẽ bị truy tố, xét xử. 

Bà Trương Thị Xuân Loan bị cáo buộc đã giúp sức tích cực cho bà Nhàn, đã thực hiện hành vi chỉ đạo nhân viên thông đồng với chủ đầu tư về thông số kỹ thuật, cấu hình, đơn giá thiết bị; cùng ông Nguyễn Hồng Sơn lựa chọn công ty “quân xanh” để đảm bảo cho Công ty AIC trúng thầu.

Bà Loan còn chỉ đạo việc lập, nộp hồ sơ “quân đỏ”, “quân xanh” và tham gia mở thầu để Công ty AIC trúng 5 gói thầu của dự án, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 23 tỷ đồng.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Tích bị cho là đã giúp sức bà Nhàn thực hiện hành vi ký hồ sơ đấu thầu, lập hồ sơ “quân đỏ”, “quân xanh” để Công ty AIC trúng 5 gói thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 23 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã quyết định truy nã, phát thư kêu gọi các bị can ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Bị can Đỗ Văn Sơn từng bỏ trốn, nhưng đến ngày 22/6/2023 ra đầu thú. Ông Sơn đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, tích cực hợp tác trong quá trình giải quyết vụ án, tích cực vận động gia đình nộp số tiền 50 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Bị can Đỗ Văn Sơn bị cho là đã giúp bà Nhàn thực hiện hành vi gian lận trong đấu thầu và trúng 3 gói thầu của dự án, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 20 tỷ đồng. 

Bị can Nguyễn Thị Thu Phương cũng từng bỏ trốn và bị truy nã. Đến ngày 28/7/2023, bà Phương ra đầu thú, nhưng trong quá trình điều tra bị can không thừa nhận hành vi phạm tội.

Theo cáo buộc, bà Phương đã giúp sức tích cực cho bà Nhàn trong việc quản lý, điều hành các công ty có liên quan đến Công ty AIC; ký mục Kế toán trưởng tại các báo cáo tài chính trong hồ sơ đấu thầu của Công ty Phúc Hưng; chỉ đạo thực hiện việc lập hồ sơ đấu thầu cho các công ty “quân đỏ”, “quân xanh” để Công ty AIC trúng 6 gói thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 50 tỷ đồng. 

Cuối năm 2022, TAND TP Hà Nội tuyên án vắng mặt bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Theo đó, Chủ tịch Công ty AIC phải nhận mức án 30 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và "Đưa hối lộ".

Tại phiên tòa phúc thẩm vụ AIC hồi tháng 5/2023, HĐXX không chấp nhận kháng cáo thay của các luật sư cho bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và các bị cáo bỏ trốn khác.

Bản án sơ thẩm cho rằng, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã tiếp xúc với các lãnh đạo Đồng Nai xin giúp đỡ, cho Công ty AIC tham gia và trúng thầu tại Bệnh viện Đồng Nai dù biết không đủ năng lực tài chính để tham gia.

Bà Nhàn sau đó đã chỉ đạo nhân viên thông đồng với chủ đầu tư và các đơn vị lập hồ sơ thầu theo hướng giúp Công ty AIC trúng thầu, gây thiệt hại 152 tỷ đồng.

Quá trình làm việc tại Đồng Nai, bị cáo Nhàn và cấp dưới đã hối lộ cựu Bí thư Trần Đình Thành 14,5 tỷ đồng; Đinh Quốc Thái 14,5 tỷ đồng và Phan Huy Anh Vũ 14,8 tỷ đồng.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/truy-to-ba-nguyen-thi-thanh-nhan-va-anh-trai-vi-vi-pham-dau-thau-2183896.html

Nguyễn Thị Thanh Nhàn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.