Từ những cuộc gọi truy vết F0: Người nhiệt tình chia sẻ, người tức giận hoặc im lặng rồi cúp máy

Trong khoảng 10 ngày tham gia vào Đội truy vết F0 ở TP.HCM, Bảo Vy cùng 400 sinh viên đến từ Đại học Y dược TP.HCM đã có cho mình những trải nghiệm khó quên, nhất là lúc thành phố đang đối mặt với đợt dịch nguy hiểm, khó kiểm soát.

Trò chuyện với Trần Bảo Vy, cô sinh viên năm 6 đến từ Khoa Y tế Công cộng, trường Đại học Y dược TP.HCM qua điện thoại, chúng tôi phần nào cảm nhận được sự khó khăn, vất vả của các ý bác sĩ, tình nguyện viên đang tham gia công tác chống dịch trên địa bàn thành phố.

Với tính chất công việc gắn liền với những cuộc điện thoại, dù không ra ngoài nhưng sự căng thẳng được đẩy lên cao độ khi từng tình nguyện viên trong đội phải đối mặt với F0 - những người dương tính SARS-CoV-2.

Từ những cuộc gọi truy vết F0: Người nhiệt tình chia sẻ, người tức giận hoặc im lặng rồi cúp máy-1

Hơn 400 sinh viên đến từ Khoa Y tế Công cộng hỗ trợ vào Đội truy vết F0

"Tụi em chỉ sợ không hoàn thành được cuộc gọi, truy vết thiếu"

Tham gia vào công tác hỗ trợ tuyến đầu chống dịch được một tháng rưỡi đúng vào thời điểm TP.HCM bùng phát đợt dịch thứ 4 với mức độ lây lan nhanh trong cộng đồng, Vy cùng hàng ngàn bạn sinh viên đến từ các Khoa của trường ĐH Y dược TP.HCM đã nỗ lực hết sức để hoàn thành công việc, góp chút sức lực vào công tác chống dịch của thành phố.

Hơn 400 bạn sinh viên đến từ Khoa Y tế Công cộng, hình thành nên 22 đội truy vết F0 là những gì Vy và các bạn trong trường thực hiện. Bước vào công việc đầy mới mẻ này, lúc đầu Vy có chút lo lắng, hồi hộp, nhờ sự hỗ trợ hết mình của HCDC cũng như các y bác sĩ, anh chị đi trước, đội truy vết F0 đã dần dần quen thuộc với công việc, xử lý mọi tình huống xảy ra.

Từ những cuộc gọi truy vết F0: Người nhiệt tình chia sẻ, người tức giận hoặc im lặng rồi cúp máy-2Từ những cuộc gọi truy vết F0: Người nhiệt tình chia sẻ, người tức giận hoặc im lặng rồi cúp máy-3

Công việc hàng ngày của các bạn gắn liền với máy tính, điện thoại, phân tích số liệu

"Lúc đầu khi từ quê lên lại TP.HCM để hỗ trợ chống dịch, em tham gia vào công tác truyền thông của HCDC. Nhưng khoảng 10 ngày nay, bên truy vết thiếu người nên tụi em được điều động sang. Đến thời điểm hiện tại, em cảm thấy rất biết ơn vì công việc này đã giúp em trưởng thành hơn rất nhiều", Vy chia sẻ.

Theo Vy, đội truy vết đều làm theo một quy trình cụ thể, đó là nhận thông tin F0 và gọi điện truy vết; gọi xác nhận thông tin với F1; làm biểu mẫu điều tra dịch tễ, làm báo cáo hoàn chỉnh và nhập CDS.

Với mỗi F0, từng thành viên trong đội có thể mất hơn một giờ đồng hồ để hoàn thành, mọi người làm việc dựa trên nguyên tắc tôn trọng, bảo mật thông tin, lắng nghe, thấu hiểu và giải đáp thắc mắc của F0.

Từ những cuộc gọi truy vết F0: Người nhiệt tình chia sẻ, người tức giận hoặc im lặng rồi cúp máy-4

Tính đến hết ngày 16/7, TP.HCM đã có hơn 23.000 ca mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố

"Số ca thì mỗi ngày tăng rất nhiều, mỗi người tụi em gọi điện là một câu chuyện, hoàn cảnh khác nhau, tụi em phải luôn giữ bình tĩnh, kiên nhẫn, giải thích cho F0 hiểu để từ đó thuận tiện cho quá trình truy vết.

Có rất nhiều người họ nhiệt tình, chia sẻ rất nhiều những thông tin mà đội truy vết đang cần. Nhưng cũng có nhiều người họ lo lắng, nhạy cảm, khi tụi em gọi điện thông báo họ có khả năng là ca nghi nhiễm, họ rất sợ, có người tức giận hoặc chọn cách im lặng, cứ để tụi em nói nhưng không trả lời. Cũng có những người khi chỉ nghe em nói đến từ HCDC là họ sẽ dập máy luôn", Vy chia sẻ.

Từ những cuộc gọi truy vết F0: Người nhiệt tình chia sẻ, người tức giận hoặc im lặng rồi cúp máy-5

Sau mỗi cuộc điện thoại truy vết, các bạn tình nguyện viên đều có thêm những kinh nghiệm quý báu

Khó khăn là vậy nhưng với bản thân Vy và các thành viên trong đội truy vết, từng người luôn cố gắng để thuyết phục, tạo sự tin tưởng để có thể lắng nghe, chia sẻ, thu thập thông tin từ các F0.

"Thực hiện công việc này tụi em vui lắm nhưng nhiều khi lại căng thẳng, sợ bản thân mình không hoàn thành được một cuộc gọi để truy vết đầy đủ", Vy tâm sự.

"Con cứu ông bà với, ông lú lẫn xả nước phòng tắm liên tục, không tự chủ vệ sinh..."

Đó là một trong những cuộc gọi mà bản thân Vy cảm thấy xúc động trong quá trình truy vết. Sau khi đưa một em bé 13 tuổi (F0) đi cách ly, đội truy vết liền gọi điện cho ông bà (là F1) của em bé đó.

Vừa nhận cuộc điện thoại, câu nói của bà ở đầu dây bên kia khiến đội truy vết cảm thấy nghẹn ứ nơi cổ họng. "Con cứu ông bà với, bây giờ ông bà chỉ có một mình, không có ai ở nhà cả, ông lú lẫn xả nước phòng tắm liên tục, không tự chủ trong đi vệ sinh, còn bà thì già yếu không thể giúp ông. Con ơi! cứu ông bà với".

Sau ít phút chia sẻ ngắn ngủi trong điện thoại, trấn an ông bà, đội truy vết đã nhanh chóng gửi thông tin về trường hợp của ông bà cho phía UBND phường để nhờ sự hỗ trợ.

Từ những cuộc gọi truy vết F0: Người nhiệt tình chia sẻ, người tức giận hoặc im lặng rồi cúp máy-6Từ những cuộc gọi truy vết F0: Người nhiệt tình chia sẻ, người tức giận hoặc im lặng rồi cúp máy-7

Hiện ngành y tế thành phố đang nỗ lực hết sức trong việc truy vết, cắt đứt nguồn lây nhiễm

"Tụi em chỉ cố gắng làm tốt những gì có thể nhất để hỗ trợ mọi người, mỗi người dân thì có một hoàn cảnh, nỗi lo khác nhau, tụi em luôn cố gắng giải quyết được hết tất cả yêu cầu của mọi người khi họ có nhu cầu tìm sự giúp đỡ. Vì tụi em biết ở trong thời điểm dịch bệnh đang bùng phát, rất nhiều người rơi vào hoàn cảnh khó khăn, tụi em đang có nhiều may mắn hơn khi vẫn được ăn uống đầy đủ nên phải hết mình để góp sức cho công tác chống dịch", Vy chia sẻ.

Trước số lượng ca nhiễm Covid-19 ngày một nhiều (4 ngày liên tiếp hơn 2.000 ca), Vy cũng như các thành viên trong đội truy vết sẽ cố gắng nỗ lực hoàn thành công việc và hi vọng thành phố sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh.

Chúng tôi xin trích dẫn lại một số chia sẻ của các bạn sinh viên tham gia Đội truy vết F0 về những câu chuyện, những cảm xúc mà các bạn đã trải qua khi thực hiện công việc này.

+ "Em ơi, nhà anh có 13 người thì 9 người đi cách ly tập trung rồi. Nếu anh bị dính thì anh có thể đi cách ly chung chỗ với vợ và con gái không em? Bé còn nhỏ lắm, anh thương…".

+ "Chị ơi, giờ mọi người trong nhà em đang rất hoang mang và buồn ạ! Em phải lạc quan, pha trò để tinh thần mọi người được tốt lên. Mà chị ơi, em chuẩn bị đi cách ly rồi, chị nói nhanh nhé…".

Từ những cuộc gọi truy vết F0: Người nhiệt tình chia sẻ, người tức giận hoặc im lặng rồi cúp máy-8

Mong rằng các y bác sĩ, các bạn tình nguyện viên, lực lượng chức năng trong tuyến đầu chống dịch luôn giữ sức khỏe, bình an, cố gắng vượt qua đại dịch Covid-19

+ "Khi gọi điện cho ba bé thì ba bé bất lực, không biết như thế nào, không biết bé được đưa đi cách ly ở đâu và ai sẽ chăm sóc bé. Khi đó, ba bé có nài nỉ cho bé được đi cách ly với mẹ, và đau lòng khi con gái mới 5 tuổi bị dương tính".

+ "Chú trả lời nhẹ nhàng, chi tiết, mình gọi mấy lần để xác minh lại nhưng chú không khó chịu. Ngày hôm sau chú gọi lại hỏi thăm mình, mình nghe giọng chú buồn lắm. Sau đó chú cảm ơn mình: ‘Cảm ơn con đã nhiệt tình trả lời chú mặc dù con có nhiều việc’. Những lời đó làm mình xúc động".

+ "Mình nói chuyện với cô suốt hơn 15 phút - một người khiếm thị. Mình thấy thương và biết ơn vì cô đã dành thời gian nói chuyện và lắng nghe mình, chịu khó làm những việc mình yêu cầu. Nhưng sau đó mình lại thấy áy náy.

Trong lúc trò chuyện mình đã quên mất cô là người khiếm thị, sự thiếu tinh tế của mình khiến cô thỉnh thoảng bối rối, nhưng cô không hề khó chịu với mình và phản hồi với giọng nói nhẹ nhàng. Tình huống này xảy ra khiến mình nhìn lại bản thân, mình thiếu đi sự quan sát và mình cũng nhận ra cuộc sống của mình tràn ngập sự tử tế như cách cô đối xử với mình".

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/tu-nhung-cuoc-goi-truy-vet-f0-nguoi-nhiet-tinh-chia-se-nguoi-tuc-gian-hoac-im-lang-roi-cup-may-161211707000051645.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.