Từ tháng 3/2021, phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi sẽ được thưởng

Đây là một trong các nội dung mới thuộc Thông tư 01/2021/TT-BYT về "Hướng dẫn một số nội dung để địa phương ban hành chính sách khen thưởng, hỗ trợ đối với tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số", sẽ được áp dụng từ 10/3/2021 tại 21 tỉnh, thành phố có mức sinh thấp.

Ngày 25/1 vừa qua Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 01/2021/TT-BYT về "Hướng dẫn một số nội dung để địa phương ban hành chính sách khen thưởng, hỗ trợ đối với tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số".

Theo đó, Thông tư bao gồm nhiều nội dung đáng chú ý về chính sách khen thưởng, hỗ trợ đối với tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số.

Cụ thể, theo điểm b khoản 2 Điều 3 Thông tư này nêu rõ một số nội dung khuyến khích duy trì vững chắc mức sinh thay thế tại các tỉnh thuộc vùng mức sinh thấp theo Quyết định 588/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với cá nhân là:

Căn cứ vào thực tiễn, địa phương lựa chọn, quyết định khen thưởng, hỗ trợ tiền hoặc hiện vật cho phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi.

Trong đó, các tỉnh thuộc vùng có mức sinh thấp nêu tại Quyết định 588 gồm 21 tỉnh, thành phố: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Hậu Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Khánh Hòa, Long An, Bạc Liêu, Tây Ninh, Sóc Trăng, Cà Mau, Đồng Nai, Bình Thuận, Tiền Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang, Bến Tre, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Kiên Giang.

Từ tháng 3/2021, phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi sẽ được thưởng-1

Ảnh minh họa.

 Như vậy, phụ nữ thuộc các tỉnh, thành phố nêu trên nếu sinh đủ 02 con trước 35 tuổi thì có thể được khen thưởng, hỗ trợ tiền hoặc hiện vật tùy vào tình hình thực tế của địa phương.

Ngoài ra, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã có đủ 02 con và tự nguyện sử dụng biện pháp tránh thai dài hạn như triệt sản, cấy thuốc tránh thai… tại các tỉnh thuộc vùng có mức sinh cao cũng được khuyến khích, hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật.

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua mức đóng thuế thu nhập cá nhân sau khi giảm trừ gia cảnh. Theo đó, những lao động có 1 đến 2 người phụ thuộc mà thu nhập hàng tháng 15,4 triệu đồng và 19,8 triệu đồng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Cụ thể, những lao động có 1 người phụ thuộc, ngưỡng thu nhập chịu thuế mới sẽ là 15,4 triệu đồng, lao động có 2 người phụ thuộc sẽ là 19,8 triệu đồng mỗi tháng, tức trên các mức này mới phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Như vậy, những lao động đang nuôi 2 con nhỏ có mức lương dưới 19,8 triệu đồng sẽ không phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Năm 2018, nghị quyết số 21 quy định một số mức hỗ trợ thực hiện chính sách dân số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2025 được HĐND tỉnh Hậu Giang đã được thông.

Theo đó, những gia đình này sinh đủ 2 con một bề là gái, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, mẹ còn trong độ tuổi sinh đẻ nhưng không vi phạm chính sách dân số kể từ khi sinh con gái thứ 2 đều được tặng bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh, kèm theo tiền thưởng 1.490.000 đồng cho mỗi gia đình.

Những chính sách này được đưa ra trên cơ sở trong bối cảnh hiện nay, khi tỷ lệ sinh ngày càng giảm, tỷ lệ mất cân bằng giới tính lại ngày càng tăng. Mặc dù nhà nước đã có nhiều chính sách khuyến khích để tăng tỷ lệ sinh nhưng tỷ lệ phụ nữ ở thành thị sinh con ít và ngại sinh con ngày càng cao.

Để khuyến khích phụ nữ sinh con, đặc biệt là sinh con 1 bề để giảm sự mất cân bằng giới tính, nhiều địa phương đã có những chính sách để tăng tỷ lệ sinh nói chung và tỷ lệ sinh con 1 bề là con gái nói riêng.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tu-thang-3-2021-phu-nu-sinh-du-2-con-truoc-35-tuoi-se-duoc-thuong-162212601111209110.htm

sinh con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.