Từ vụ cặp đôi bị bắt quả tang không mặc đồ trong toilet TTTM: Quan hệ tình dục nơi công cộng có phạm luật không?

"Việc các cặp đôi quan hệ tình dục ở quán trà, rạp chiếu phim hay các nơi công cộng đã trà đạp nghiêm trọng lên thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Tuy nhiên, việc xử lý hành vi này chưa có quy định cụ thể", luật sư cho biết.

Quan hệ nơi công cộng là thuật ngữ chỉ những hành vi tình dục (từ giao cấu cho đến các hành vi kích dục ở các mức độ khác nhau) diễn ra tại những nơi công cộng hoặc bán công cộng một cách công khai hoặc bán công khai cho đến lén lút.

Nơi công cộng không có nghĩa là phải ở ngoài trời, nơi đông người mà nó có thể là ở một chiếc xe, ở công viên, ở hầm gửi xe, trong rạp hát, nhà vệ sinh công cộng, thậm chí trường học.

Ở Việt Nam việc quan hệ nơi công cộng là không phù hợp với văn hóa và thuần phong, mỹ tục người Việt. Không những đó là hình ảnh phản cảm, gây “nhức mắt” đối với người khác, mà nó cũng là dấu hiệu của việc đi xuống về lối sống và nhận thức trong một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Từ vụ cặp đôi bị bắt quả tang không mặc đồ trong toilet TTTM: Quan hệ tình dục nơi công cộng có phạm luật không?-1
Ảnh cắt từ clip cặp đôi đang “hành sự” ở quán cà phê.

Tuy nhiên, việc quan hệ tình dục nơi công cộng liệu có bị xử lý hay không đang là vấn đề mà nhiều người đang rất quan tâm.

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Quang Ngọc, Giám đốc Công ty Luật Quốc Tế Thiên Việt, Thành viên Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, cho biết, luật pháp không quy định việc cấm việc quan hệ tình dục (QHTD) ở nơi công cộng. Tuy nhiên hành vi này lại vi phạm nghiêm trọng về phạm trù đạo đức và văn hóa lối sống.

Theo quy định của luật pháp, người đủ 16 tuổi trở lên được tự do QHTD. Tuy nhiên đối với người Việt Nam, ngoài vấn đề luật pháp thì yếu tố thuần phong mỹ tục là vô cùng quan trọng. Theo đó, hành vi quan hệ tình phục phải được thực hiện ở những nơi kín đáo.

"Việc các cặp đôi quan hệ tình dục ở quán trà, rạp chiếu phim hay các nơi công cộng đã trà đạp nghiêm trọng lên thuần phong mỹ tục của người Việt Nam", luật sư Ngọc nói.

Xét về mặt luật pháp, nam luật sư cho biết ở một số nước thuộc khu vực Hồi giáo, hành vi QHTD nơi công cộng là hành vi cực kỳ nghiêm trọng, nếu bị phát hiện sẽ chịu hình phạt tù rất nặng, thậm chí bị tử hình.

"Tuy nhiên, đối với luật pháp Việt Nam, chúng ta chưa có quy định cho phép nhưng cũng chưa có quy định nào về việc điều chỉnh, xử lý việc QHTD ở nơi công cộng hoặc những hành vi tương tự như vậy. Do vậy, hành vi trên của các cặp đôi tuy phản cảm nhưng lại khó xử phạt", luật sư Ngọc cho biết.

Một số ý kiến cho rằng, có thể xử lý các cặp đôi về tội gây rối trật tự công cộng. Mức phạt từ 100.000 - 300.000 đồng theo Khoản 1, Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

"Tuy nhiên, việc xử lý này không dễ", luật sư Ngọc nói.

Theo luật sư Ngọc, gây rối trật tự công cộng là hành vi cố ý. Họ ý thức được việc gây rối của mình sẽ làm mất trật tự an toàn xã hội. Nhưng ở đây, các cặp đôi không cố ý "làm chuyện ấy" trước mặt người khác. Họ nghĩ rằng, quán trà, cà phê hay chỗ kín của trung tâm thương mại đang vắng và không có ai biết đến hành vi của mình.

Do vậy, về mặt ý thức chủ quan, họ không cố ý tạo ra những hành vi gây rối trật tự công cộng mà chỉ là hành vi bộc phát trong một khoảng thời gian nào đó của 2 người trẻ tuổi mà thôi.

Việc xử phạt chỉ có thể được thực hiện nếu hành vi quan hệ tình dục của họ khiến nhiều người tụ tập hiếu kỳ, gây ảnh hưởng đến xã hội.

Trước đó, MXH xôn xao trước đoạn clip ghi lại vụ tranh cãi gay gắt giữa cô lao công và đôi nam nữ ở trung tâm thương mại ở quận 1, TP.HCM.

Thấy đôi nam nữ dùng WC quá lâu, cô lao công tố cáo chuyện động trời

Theo nội dung đoạn clip ngắn ghi lại cho thấy, cặp nam nữ và cô lao công đang giằng co nhau rất lớn tiếng ở sảnh trung tâm. Theo lời nữ lao công, cô nhìn thấy cặp đôi này cùng vào nhà vệ sinh. Do cả hai ở trong đó quá lâu nên cô đã vào gọi rồi chứng kiến cảnh tượng mà cô cho là không được phép.

Tuy nhiên, cô gái đeo khẩu trang liền cự lại cho rằng: "Không có, bạn con vô giúp con".

Từ vụ cặp đôi bị bắt quả tang không mặc đồ trong toilet TTTM: Quan hệ tình dục nơi công cộng có phạm luật không?-2
Cô lao công đang chỉ trích gay gắt cặp đôi ngay giữa sảnh trung tâm thương mại.

Nhưng cô lao công vẫn một mực cho rằng, cô đã vào tận trong và thấy "giúp cái gì mà giúp, cả 2 cởi đồ nhau ở trong".

Thậm chí, người này còn tố cáo cặp đôi còn đòi đánh lao công khi bị phát hiện.

Vụ tranh cãi lớn tiếng xảy ra ngay tại sảnh thương mại khiến nhiều người hiếu kỳ, tò mò đứng xem. Sau đó, một nhóm bảo vệ khoảng 3-4 người đã chạy lại can ngăn nhóm người này để tránh gây mất trật tự chung.

Mặc dù chưa rõ thực hư vụ việc ra sao, vì mới chỉ nghe lời tố cáo từ phía cô lao công, song đoạn clip được đăng tải lên MXH đã khiến dư luận bàn tán xôn xao.

Một số thì cho rằng lời tố cáo của cô lao công là có cơ sở, ngán ngẩm thay hành động của đôi trẻ trên. Số khác thì cho rằng cô lao công đã thiếu tế nhị khi đem chuyện này làm ầm ĩ nơi chốn đông người.

Theo Pháp luật và bạn đọc 


quan hệ tình dục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.