Từ vương miện của Hương Giang đến ước mơ giản dị của những cô gái chuyển giới Việt

“Phụ nữ nhiều người có khả năng sinh nở thì họ lại phá thai. Trong khi đó, những người chuyển giới nữ chỉ có một ước mơ là có một đứa con để chăm sóc vậy mà đó luôn là điều vô cùng khó khăn”.

“Phụ nữ nhiều người có khả năng sinh nở thì họ lại phá thai. Trong khi đó, những người chuyển giới nữ chỉ có một ước mơ là có một đứa con để chăm sóc vậy mà đó luôn là điều vô cùng khó khăn”. Huỳnh Nguyễn Tố An (Jessica) - 1 trong 6 người truyền cảm hứng do cộng đồng LGBT bình chọn nói.

Huỳnh Nguyễn Tố An (Jessica) 31 tuổi là một người chuyển giới nổi tiếng trong cộng đồng LGBT tại Tp.HCM, trưởng nhóm J's Band. Ngoài ra,chị còn là nhân vật chính trong bộ phim tài liệu "Hồn bướm"của đạo diễn Kim Khánh và là thành viên tích cực Ban điều hành của mạng lưới MSM - TG Việt Nam tham gia vào tiến trình vận động luật dành cho người chuyển giới.

Công việc hiện tại của Jessica là hỗ trợ và tạo điều kiện cho các bạn trong cộng đồng người chuyển giới nữ đi học, có chỗ ở và có thêm thu nhập, bên cạnh đó chị còn hỗ trợ, tư vấn trong quá trình điều trị nội tiết, phẫu thuật chuyển giới cho các bạn đồng cảnh ngộ.

Năm 2017, Jessica là 1 trong 6 người truyền cảm hứng do cộng đồng LGBT bình chọn.

tu vuong mien cua huong giang den uoc mo gian di cua nhung co gai chuyen gioi viet - 1

Huỳnh Nguyễn Tố An (Jessica) -1 trong 6 người truyền cảm hứng do cộng đồng LGBT bình chọn 2017

Chúng tôi đã có một buổi trò chuyện với cô gái xinh đẹp và nhiệt tình này nhân sự kiện Hương Giang Idol đăng quang hoa hậu cuộc thi Hoa hậu Chuyển giới - Miss International Queen 2018.

Xin chào Jessica, bạn có thể cho biết cảm xúc lúc này của mình khi biết Hương Giang trở thành chủ nhân mới của chiếc vương miện Hoa hậu Chuyển giới quốc tế2018?

- Jessica có theo dõi suốt quá trình Hương Giang tham dự cuộc thi, và tôi biết chắc chắn rằng Hương Giang sẽ có giải, chỉ không biết là Hương Giang được giải gì thôi (cười). Hương Giang quá nổi bật và trả lời rất thông minh.

Khi Hương Giang đạt Hoa hậu, tôi bất ngờ vô cùng. Tôi la quá trời. Đây là một niềm tự hào và vinh dự to lớn đối với cộng đồng chuyển giới Việt Nam.

Theo Jessica, sự kiện Hương Giang đăng quang Hoa hậu chuyển giới quốc tế 2018 sẽ ảnh hưởng thế nào đến cộng đồng chuyển giới trong nước?

- Jessica tin rằng, sự kiện Hương Giang đăng quang hoa hậu lần này là một dấu mốc vô cùng quan trọng đối với cộng đồng những người chuyển giới nói riêng và LGBT nói chung. Nó tạo ra một niềm tin lớn lao trong cuộc sống đối với những người chuyển giới, giúp thêm nhiều người hơn nữa tự tin bước ra ánh sáng công khai giới tính thật của mình và tự hào là chính mình, tự hào về những giá trị mà mình đang theo đuổi.

tu vuong mien cua huong giang den uoc mo gian di cua nhung co gai chuyen gioi viet - 2

Jessica trong một buổi biểu diễn của nhóm J's Band

Từ trước đến nay những người chuyển giới đã vấp phải rất nhiều định kiến của xã hội, làm sao để cá nhân Jessica và những người chuyển giới có thể vượt qua điều đó?

- Với cá nhân Jessica nghĩ rằng, định kiến chỉ làm ta thêm dè dặt và thiếu tự tin mà thôi. Chúng ta cứ sống với những định kiến thì sẽ mãi không bao giờ tiến bộ, không bao giờ là chính mình được. Ta cũng không thể sống vì xã hội mãi được, ta phải sống vì bản thân ta và phải dũng cảm đối mặt với dư luận thì ta mới vượt qua chính mình được. Ta cứ làm những việc có ích cho xã hội thì họ sẽ từ từ nhìn nhận ta với con mắt khác.

Qua câu chuyện của Hương Giang, và với cá nhân Jessica, bạn có thể chia sẻ cho độc giả được biết những khó khăn mà những người chuyển giới đã phải vượt qua là gì không?

- Đối với những người chuyển giới, như Jessica và những người xung quanh Jessica thì hầu như ai cũng phải chịu rất nhiều áp lực cũng như định kiến từ gia đình. Tiếp đến là công việc không thuận lợi, họ khó tìm được việc làm vì những định kiến về người chuyển giới ở nơi làm việc, thiếu sự tôn trọng của đồng nghiệp và xã hội. Thứ nữa là sức khỏe của họ không đảm bảo, vì vấn đề phẫu thuật hoặc tiêm hoocmon, có những chị em không có kiến thức đã gặp phải những nguy hiểm đến tính mạng.

Phụ nữ bình thường đã gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, phụ nữ chuyển giới còn gặp nhiều khó khăn hơn, chị có thể chia sẻ ý kiến của mình về nhận định trên được không?

- Đúng vậy! Đối với phụ nữ nói chung và phụ nữ nói riêng thì định kiến xã hội vẫn còn rất cay nghiệt. Mà cuộc sống cũng trêu ngươi với phụ nữ chuyển giới lắm. Phụ nữ bình thường nhiều người có khả năng đẻ thì họ lại phá thai, nhiều người đẻ con ra thì ghét bỏ. Trong khi đó, Jessica chỉ có một ước mơ là có một đứa con để yêu thương, có một người chồng để che chở và gia đình để trở về mà khó khăn quá.

Người chuyển giới vì khó tìm kiếm tình yêu hơn nên khi yêu thường rất lụy tình. Nhiều khi vì yêu thương mà họ phải giấu, không được công khai tình cảm của mình vì sợ dư luận, sợ vì mình mà công việc, cuộc sống của người mình yêu sẽ vì thế mà tan nát. Họ phải chịu ở trong bóng tối để được hạnh phúc.

Cuộc sống người chuyển giới cũng có nhiều khó khăn, về già không có ai lo lắng, sẽ phải sống trong cô đơn. Khi chết đi thì không ai nhang khói. Jessica chỉ ước muốn sau này mở được một viện dưỡng lão cho chị em về sum họp khi tuổi già.

tu vuong mien cua huong giang den uoc mo gian di cua nhung co gai chuyen gioi viet - 3

Jessica mong ước sau này mở được một viện dưỡng lão cho người chuyển giới về sum họp khi tuổi già

Từ vương miện của Hương Giang, chị nghĩ gì về tương lai của cộng đồng người chuyển giới?

- Jessica đã cùng mọi người vận động về luật liên quan đến người chuyển giới đến nay đã được 5 năm, Jessica luôn ủng hộ những điều chỉnh về luật để những người chuyển giới như Jessica có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Jessica nghĩ định kiến đối với những chuyển giới nước nào cũng có, không ít thì nhiều, nhưng mong rằng qua sự kiện của Hương Giang sẽ truyền đi một hình ảnh tích cực về người chuyển giới: Tự tin, tài giỏi, xinh đẹp để xã hội chấp nhận hơn. Từ đó, người chuyển giới có cuộc sống dễ chịu hơn.

Mình mong muốn rằng, đối với người chuyển giới và cộng đồng LGBT, các bạn hãy cứ tự tin và thể hiện mình như cách các bạn muốn, chắc chắn các bạn sẽ tìm được hạnh phúc ở phía cuối con đường, tìm thấy vương miện của riêng mình.

Cảm ơn Jessica và chúc bạn luôn hạnh phúc trong cuộc sống!


Theo Khám Phá


Hương Giang Idol

người chuyển giới

cộng đồng LGBT


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.