Từng đổ xô đi làm 'cò' đất, giờ môi giới lại bỏ nghề vì thị trường trầm lắng

Giai đoạn thị trường bất động sản sốt nóng, nhiều người không ngần ngại lao vào làm môi giới bất động sản. Tuy nhiên, đến giai đoạn thị trường chững lại như hiện nay, cũng không ít người bỏ nghề do không thể trụ vững vì mấy tháng liền không có giao dịch.

Từng đổ xô đi làm cò đất, giờ môi giới lại bỏ nghề vì thị trường trầm lắng-1

Anh Nguyễn Xuân Lam (32 tuổi) - môi giới bất động sản phân khúc đất nền ở Hà Nội cho biết, khoảng 4-5 tháng nay, thị trường bất động sản chững lại, những dự án mà công ty anh chào bán không có khách hàng tìm mua. Trong khi đó, anh Lam vẫn chi tiền quảng cáo trên mạng xã hội để tìm khách. Chưa kể, anh vẫn tốn tiền xăng xe, điện thoại để dẫn khách đi xem nhưng do diễn biến thị trường u ám nên khách không chốt mua.

"Lúc thị trường sốt, giao dịch dễ dàng, làm môi giới thu nhập khá ổn nên tôi đã bỏ nghề kế toán, rẽ ngang sang làm công việc này. Nhưng mới vào nghề được mấy tháng thì gặp thị trường biến động. Nhiều tháng nay tôi chưa chốt được giao dịch nào, tiền sinh hoạt hàng ngày vẫn phải chi tiêu. Số tiền tiết kiệm được cũng dần cạn. Mấy tháng nay, tôi phụ làm thêm tại một nhà hàng để có tiền chi tiêu. Dù không muốn bỏ nghề nhưng cứ như thế này thì chắc tôi cũng không trụ được lâu. Nhiều anh em trong công ty tôi làm đã bỏ hẳn để kiếm một công việc ổn định hơn”, anh Lam chia sẻ.

Không chỉ riêng anh Lam mà nhiều môi giới bất động sản mới vào nghề đang gặp không ít những khó khăn. Người thì chuyển nghề, người thì vẫn cố bám trụ nhưng cũng làm thêm một công việc khác để kiếm đồng ra đồng vào trang trải cuộc sống.

Anh Phạm Quang Diện (28 tuổi) - môi giới bất động sản ở Bắc Ninh cho hay: “Lúc thị trường sôi động, nhan nhản các văn phòng bất động sản mọc lên. Còn giờ, hầu hết các văn phòng này cũng đóng cửa, anh em môi giới tản mát đi khắp nơi và phải làm thêm nghề khác kiếm sống. Hiện, tôi đang làm thời vụ cho một công ty gần nhà, mong thị trường sớm hồi phục để được quay lại với nghề”.

Còn trường hợp anh Nguyễn Khanh nay đã bỏ hẳn nghề, xin vào làm công nhân trong khu công nghiệp được gần 3 tháng nay. Anh Khanh cho biết, thị trường sẽ còn mất một thời gian dài mới có thể hồi phục được nên đành bỏ nghề, làm công việc khác vì còn phải nuôi gia đình.

“Thực ra, tôi cũng không được đào tạo bài bản hay chuyên nghiệp gì. Khi thấy nghề này kiếm được thì đi theo anh, em học hỏi và chủ yếu làm môi giới tự do. Thế nên, giai đoạn thị trường trầm lắng, không có giao dịch, tôi không có kiếm được đồng nào nên phải tìm đường khác mưu sinh”, anh Khanh chia sẻ.

Thực tế, mấy tháng nay, giao dịch vẫn có nhưng chủ yếu là khách mua nhà ở thực. Còn các nhà đầu tư hiện nay đều có tâm lý chờ đợi diễn biến của thị trường ra sao thì mới quyết định xuống tiền đầu tư. Do đó, với những môi giới lâu năm có kinh nghiệm, có lượng khách quen cố định thì họ vẫn túc tắc có giao dịch. Còn với những môi giới "tay ngang" hay mới vào nghề thì giai đoạn hiện nay khá khó khăn đối với họ. Cho nên, không ít các môi giới đã quyết định bỏ nghề, chuyển sang làm công việc khác.

Các chuyên gia nhận định, hiện nay thị trường vẫn còn tâm lý chờ đợi, dòng tiền sẽ phải dịch chuyển kênh đầu tư. Những ai đang tham gia vào thị trường bất động sản lúc này sẽ cần phải am hiểu hơn, mất nhiều thời gian nghiên cứu hơn để có những quyết định chính xác hơn. Chính bởi tâm lý đó của các nhà đầu tư nên việc bán hàng của các môi giới sẽ còn gặp khó khăn trong thời gian tới.

Nhận định về thị trường, ông Nguyễn Thọ Tuyển - Chủ tịch BHS Group cho rằng, hiện tại thị trường bất động sản đang trong giai đoạn thanh lọc rất mạnh để chọn ra những dòng bất động sản tiềm năng, những chủ đầu tư đủ tiềm lực và đi đúng hướng, những địa phương có lợi thế bền vững. Thị trường sẽ trụ vững qua giai đoạn khó khăn này, để vùng lên khi chính sách vĩ mô ổn định và tăng trưởng kinh tế ở mức cao trong vài năm tới.

Theo Nhịp sống thị trường

Xem link gốc Ẩn link gốc https://markettimes.vn/tung-do-xo-di-lam-co-dat-gio-moi-gioi-lai-bo-nghe-vi-thi-truong-tram-lang-3480.html

cò đất


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.