UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo làm rõ thông tin trong bài viết “Hút máu… tình nguyện viên hiến máu”

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức vừa có chỉ đạo khẩn về việc làm rõ thông tin trong bài viết “Hút máu… tình nguyện viên hiến máu”.

Điều tra độc quyền - Kỳ 1: Lộ diện những “ông trùm” chuyên “hút” máu sinh viên ngay cổng bệnh viện 
Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, Sở Y tế được giao phối hợp Công an TP, Hội Chữ thập đỏ TP xác minh, kiểm tra làm rõ vụ việc do báo Tuổi Trẻ nêu, xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân vi phạm (nếu có). Đồng thời, báo cáo Thường trực UBND TP trước ngày 10/6/2022.

UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo làm rõ thông tin trong bài viết Hút máu… tình nguyện viên hiến máu”-1
Bài viết trên báo Tuổi Trẻ. Ảnh chụp màn hình

Trước đó, trên báo Tuổi Trẻ ra ngày 6/6/2022 có bài viết "Hút máu… tình nguyện viên hiến máu". Theo bài viết này, dưới vỏ bọc làm thiện nguyện, một người đàn ông đã lên "kịch bản" tinh vi qua mặt cả nhân viên y tế - tình nguyện viên hiến máu và gia đình các bệnh nhi mổ tim tại Viện Tim TP Hồ Chí Minh. Cứ 350ml máu của tình nguyện viên được hiến đi, ông này đút túi từ 1-3 triệu đồng.

Cụ thể, ông H. T. An có tham gia trong Câu lạc bộ (CLB) "Chuyến xe nghĩa tình" của Hội Chữ đỏ Trường Trung cấp Quang Trung thuộc Thành Hội khi dịch bệnh bùng phát năm 2021. Sau dịch, CLB "Chuyến xe nghĩa tình" giải tán, theo yêu cầu các tình nguyện viên tham gia chống dịch đã thành lập 02 CLB "Doanh nhân Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh" và CLB "Vì sức khỏe cộng đồng" để tham gia các hoạt động nhân đạo giai đoạn sau dịch COVID-19. Việc ông H. T. An được phân công là Phó ban phụ trách truyền thông là do Ban Chủ nhiệm CLB Doanh nhân phân công. Sự việc xảy ra tại Viện Tim TP Hồ Chí Minh là hành vi cá nhân của ông H. T. An, không thuộc công việc CLB phân công cho ông An.

Ông H. T. An bắt đầu có mặt tại Viện Tim khoảng hơn 10 năm nay với tư cách tình nguyện viên và thường xuyên giúp đỡ các bệnh nhân nghèo tại bệnh viện. Trong đợt dịch COVID-19 ở TP Hồ Chí Minh, ông H. T. An cũng đã vận động các mối quan hệ để giúp một số suất cơm miễn phí cho thân nhân các bệnh nhân nằm nội trú và giúp liên hệ các mạnh thường quân hỗ trợ xe cho người bệnh về quê khi xuất viện. Bên cạnh đó, ông An cũng hướng dẫn thủ tục để một số bệnh nhi khó khăn xin trợ giúp từ bệnh viện. Qua tìm hiểu xác minh, bước đầu Giám đốc Viện Tim cho biết chưa có mối liên quan nào giữa nhân viên y tế Viện Tim với ông H. T. An trong việc làm không đúng đạo đức, quy định pháp luật như nội dung báo Tuổi trẻ đã nêu.

UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo làm rõ thông tin trong bài viết Hút máu… tình nguyện viên hiến máu”-2
Ông An trao đổi với mẹ của bé B.A. lúc chờ tình nguyện viên hỗ trợ máu phẫu thuật ngày 17/5. Sau khi được hiến máu, gia đình bệnh nhi này phải đưa 2 triệu đồng tiền "bồi dưỡng" cho ông An, các tình nguyện viên không hề nhận được đồng nào. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Do tính chất phẫu thuật tim là loại phẫu thuật mất máu nhiều, luôn yêu cầu phải truyền máu trong lúc phẫu thuật và số lượng bệnh nhân cần mổ tại Viện Tim là rất lớn, do đó bệnh viện phải luôn đảm bảo cung ứng nguồn máu cho người bệnh được phẫu thuật. Ngoài nguồn máu nhận từ bệnh viện Truyền máu - huyết học, Viện Tim chủ động vận động thêm người thân bệnh nhân hiến máu. Đối với bệnh nhân có người thân hiến máu thì không phải đóng chi phí và hoàn toàn không có yêu cầu phải bồi dưỡng cho người hiến máu. Đối với trường hợp bệnh nhân không có người thân hiến máu, Giám đốc Viện Tim cũng khẳng định việc hiến máu không ảnh hưởng đến lịch phẫu thuật, bệnh viện luôn đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người bệnh.

Theo báo cáo nhanh, sau sự việc do báo Tuổi trẻ phản ánh, lãnh đạo Viện Tim nhận thấy có sự thiếu sót trong việc quản lý, giám sát chặt chẽ người đến làm công tác thiện nguyện tại bệnh viện, bệnh viện rút kinh nghiệm và chấn chỉnh ngay.

Sở Y tế yêu cầu Giám đốc Viện Tim và các bệnh viện trên địa bàn nghiêm túc rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý và giám sát chặt chẽ đối với các hoạt động thiện nguyện tại đơn vị nhằm tránh các trường hợp tương tự có thể xảy ra. Sở Y tế cũng yêu cầu lãnh đạo Viện Tim phối hợp với Bệnh viện Truyền máu - huyết học tổ chức đảm bảo cung ứng máu cho bệnh nhân phẫu thuật tại Viện Tim, chỉ nên thực hiện quy trình hiến máu, lấy máu tại chỗ trong các trường hợp tối khẩn cấp.

Sở Y tế tiếp tục phối hợp Công an Thành phố, Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh xác minh kiểm tra làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm đối với tập thể cá nhân vi phạm (nếu có) và báo cáo Thường trực Ủy ban Nhân dân Thành phố.

Theo VTV 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/xa-hoi/ubnd-tp-ho-chi-minh-chi-dao-lam-ro-thong-tin-trong-bai-viet-hut-mau-tinh-nguyen-vien-hien-mau-2022060708585452.htm?fbclid=IwAR1CQd6ifbvt6OEU64J4hhnKsi9B5DlCqhaJYh3LpNdH7lSGPuJd0LDtPY0

tình nguyện viên

hiến máu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.