Vì sao nhà đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh cần liên hệ cơ quan điều tra?

Phía Tân Hoàng Minh vẫn chưa có lộ trình cụ thể để hoàn tiền cho các nhà đầu tư đã mua trái phiếu.

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước ngày 27-4 đã phát đi thông tin về việc hoàn tiền cho nhà đầu tư mua trái phiếu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, liên quan đến 9 lô trái phiếu bị hủy bỏ theo quyết định của cơ quan này.

Về các bước thực hiện, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã đề nghị các công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh và các nhà đầu tư liên hệ làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để giải quyết theo quy định của pháp luật. 

Vì sao nhà đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh cần liên hệ cơ quan điều tra?-1
Theo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, nhà đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh cần liên hệ cơ quan công an để giải quyết

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 28-4, luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Luật SBLAW, cho rằng cơ quan điều tra đã khởi tố, điều tra vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Bộ Luật hình sự.

Theo quy định về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", cần có nhiều yếu tố, trong đó phải chứng minh được hành vi chiếm đoạt tài sản, các nạn nhân phải làm việc với cơ quan điều tra để tố cáo về hành vi lừa đảo.

Với thông báo của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, theo quan điểm của luật sư, các nhà đầu tư khi nhận thấy có dấu hiệu bị lừa đảo, cần liên hệ với cơ quan điều tra để cung cấp các bằng chứng, thông tin về việc các nhà đầu tư đã ký hợp đồng mua trái phiếu của các công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh như thế nào, số tiền là bao nhiêu, hay các hợp đồng đến hạn thanh toán mà chưa được doanh nghiệp chi trả...

Vị luật sư cho rằng cơ quan quản lý Nhà nước đang khá lúng túng trong việc hướng dẫn các nhà đầu tư về quy trình, thủ tục để được hoàn tiền, bởi vụ việc hủy bỏ 9 lô trái phiếu đã phát hành là "chưa từng có tiền lệ". Do đó, các nhà đầu tư cần theo dõi thông tin, bám sát các thông báo, hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước thời gian tới để thực hiện các bước tiếp theo.

Theo luật sư Hà, nhà đầu tư cần chuẩn bị các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến việc mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh khi đến liên hệ, làm việc với cơ quan điều tra như đề nghị của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước.

Sau thông tin nêu trên được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước phát đi, Tân Hoàng Minh cũng đã có thông báo gửi các nhà đầu tư đã mua trái phiếu của doanh nghiệp này. Tân Hoàng Minh nhắc lại việc Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã đề nghị các công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh và các nhà đầu tư liên hệ làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để giải quyết.

Về việc thu xếp tài chính để hoàn trả tiền cho nhà đầu tư, Tân Hoàng Minh cho biết đã làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra, các đơn vị liên quan để thu xếp các nguồn tài chính và cam kết sẽ phối hợp toàn diện, chặt chẽ với Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an trước và trong khi thực hiện hoàn trả theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên trong thông báo, Tân Hoàng Minh không nêu cụ thể về lộ trình cũng như thủ tục hoàn trả tiền cho nhà đầu tư. Tân Hoàng Minh cũng cho biết sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về thực hiện cam kết hoàn trả tiền trong các thông báo tiếp theo.

Trước đó, đại diện nhóm nhà đầu tư mua trái phiếu Tân Hoàng Minh đã có buổi làm việc với bộ phận tiếp công dân của Bộ Tài chính. Tại buổi làm việc, đại diện các nhà đầu tư kiến nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước sớm có hướng dẫn quy trình, thủ tục để Tân Hoàng Minh thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho nhà đầu tư theo đúng hợp đồng đầu tư trái phiếu.

Trước đó vào ngày 3-4-2022, Uỷ ban chứng khoán Nhà nước đã công bố quyết định hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu trong thời gian từ tháng 7-2021 đến 3-2022 của Công ty Ngôi Sao Việt, Công ty Cung điện Mùa đông, Công ty Soleil (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh).

Theo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, các công ty này đã có hành vi công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin khi phát hành trái phiếu riêng lẻ, thực hiện 9 đợt chào bán trái phiếu để huy động vốn với tổng trị giá 10.030 tỉ đồng.

 

Theo NGƯỜI LAO ĐỘNG


Tân Hoàng Minh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.