VKS: Kháng nghị chỉ ra sai sót trong tố tụng chứ không khẳng định Hồ Duy Hải bị oan

Theo đại diện Viện KSND tối cao, kháng nghị không chỉ nêu ra các vi phạm trong thủ tục tố tụng mà còn muốn làm rõ phần hậu quả vi phạm đó nhưng không khẳng định Hồ Duy Hải bị oan.

VKS: Kháng nghị chỉ ra sai sót trong tố tụng chứ không khẳng định Hồ Duy Hải bị oan-1

Đại diện VKSND tối cao tại phiên tòa. Ảnh: Congly.vn.

Chiều 7/5, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao tiếp tục phiên xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải. Theo đó, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao tiếp tục xem xét làm rõ những nội dung kháng nghị của Viện KSND Tối cao trong vụ án.

Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND tối cao cho rằng, kháng nghị không chỉ nêu ra những vi phạm trong thủ tục tố tụng, mà còn muốn làm rõ phần hậu quả của vi phạm đó.

Đại diện VKS lấy dẫn chứng việc không thu thập đầy đủ các vật chứng, việc thu thập dấu máu chậm dẫn đến không kết luận được máu đó của ai.

"Chúng ta lưu ý rằng máu này không chỉ của nạn nhân, mà có thể là từ thương tích của hung thủ hoặc người tình nghi. Vì không giám định được kịp thời nên không kết luận được việc đó", đại diện VKS nói.

Ngoài ra là vi phạm về thủ tục, hồ sơ nhận dạng, theo quy định thì nhận dạng phải bắt buộc có người chứng kiến, nếu không có người chứng kiến thì những bút lục đó không có giá trị chứng minh.

Sau đó, một thành viên của Hội đồng Thẩm phán nêu câu hỏi: "Viện Kiểm sát cho rằng việc không thu giữ vật chứng, không rõ mẫu máu, nhóm máu,... là những vi phạm nghiêm trọng.

Vậy nếu giả sử Hội đồng chấp nhận hủy bản án đó đi thì những nội dung này có khắc phục được không".

Trả lời vấn đề này, đại diện VKSND tối cao nói: "Trước hết chúng ta phải thống nhất với nhau rằng, đây là những vi phạm nghiêm trọng. Nếu hủy bản án, có điều tra lại được hay không là việc của cơ quan điều tra.

Bởi vì thời gian từ năm 2008 đến nay rồi, vật chứng, dấu vết đó có còn hay không, có làm được không, đó là việc của cơ quan điều tra".

Vị thành viên của Hội đồng Thẩm phán đối đáp lại: "Theo hồ sơ, vật chứng đã bị tiêu hủy, mẫu máu không còn nữa thì những nội dung đó điều tra lại, chúng ta biết rõ là không thể khắc phục được".

Đến đây, một đại diện khác của VKSND tối cao nêu quan điểm: "Về khắc phục, chúng tôi khẳng định là có những cái đến bây giờ có thể khắc phục được, có những cái không khắc phục được.

Tuy nhiên, đặt trong tổng thể của vụ án truy xét mà chúng ta lấy trục chính từ những lời khai nhận của Hồ Duy Hải và chứng minh tính xác thực của nó bằng những tài liệu, nhân chứng khác, chúng tôi thấy phải làm thêm một số việc. Mà việc đấy vẫn có thể làm được dựa trên những vi phạm đã nêu".

Vị đại diện Viện Kiểm sát này lấy ví dụ: Chúng ta cần xác định về mặt khoa học khoảng thời gian chết của nạn nhân, để hỗ trợ thêm những chứng cứ bị mất.

Đồng thời, vị đại diện Viển Kiểm sát nhân dân Tối cao nhấn mạnh: "Kháng nghị không khẳng định Hồ Duy Hải bị oan. Kháng nghị đề nghị hủy bản án, điều tra lại để làm rõ những vấn đề về thủ tục điều tra, tố tụng.

Trước đó, trong nội dung kháng nghị, Viện KSND tối cao cho rằng, các cơ quan tiến hành tố tụng có nhiều vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng như: Bỏ sót những chứng cứ vụ án, không trưng cầu giám định vết máu, không đưa một số lời khai của Hồ Duy Hải và người làm chứng vào hồ sơ vụ án, dẫn đến sai lầm trong giải quyết vụ án.

Vì vậy, Viện KSND tối cao cho rằng, những vấn đề trên cần phải khắc phục để bảo đảm việc giải quyết vụ án khách quan, đúng pháp luật , không làm oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm.

Tại phiên giám đốc thẩm, thành viên Hội đồng Thẩm phán, Viện KSND tối cao đã hỏi điều tra viên, kiểm sát viên, cơ quan tố tụng sơ thẩm, phúc thẩm trong quá trình khám nghiệm hiện trường đã thu giữ những gì liên quan đến vụ án?

Những vật chứng rất quan trọng là "chiếc thớt", "con dao" và "chiếc ghế nhựa" tại sao không thu giữ được? Tại sao không giám định thời gian chết của nạn nhân? Việc thu thập dấu máu chậm dẫn đến không kết luận được máu đó của ai,...

Trong quá trình giải đáp, đại diện điều tra viên cũng đã thừa nhận, do sơ suất của điều tra viên trong khám nghiệm hiện trường, nhận định của điều tra viên còn hạn chế trong xác định rõ dấu vết, hung khí,...

Tuy nhiên, theo đại diện cơ quan điều tra, cơ quan tố tụng sơ thẩm và phúc thẩm, những vấn đề này không ảnh hưởng đến bản chất của vụ án.

Theo Tổ quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/vks-khang-nghi-chi-ra-sai-sot-trong-to-tung-chu-khong-khang-dinh-ho-duy-hai-bi-oan-8202085889361.htm

tử tù Hồ Duy Hải


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.