VTV từng réo tên Tịnh thất Bồng Lai: 8 phút "bóc trần" thủ đoạn trục lợi từ trẻ mồ côi

MC VTV khẳng định, đây là một cơ sở mạo danh, làm xấu đi hình ảnh các cơ sở tổ chức tôn giáo.

Tọa lạc tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, "Tịnh thất Bồng Lai" đang là địa điểm nóng gây xôn xao mạng xã hội. Những thông tin không mấy tích cực về tịnh xá này liên tục được đào xới lại, trong đó phải nhắc đến đoạn phóng sự dài hơn 8 phút với tựa đề: Sự thật về Tịnh thất Bồng Lai - Lợi dụng lòng tốt của mọi người trong và ngoài nước nhằm trục lợi cá nhân.

Phóng sự được phát sóng trong bản tin thời sự VTV1 phát sóng tối ngày 30/10/2020, một lần nữa nhắc lại kết luận điều tra của cơ quan chức năng về tịnh xá này. Hiện phóng sự này lại đang tiếp tục được chia sẻ lại nhiều trên mạng xã hội. 

Theo đó, Công an tỉnh Long An đã có những kết quả điều tra, xác minh ban đầu cho biết, địa chỉ này đã có những hành vi vi phạm, lợi dụng hoạt động tôn giáo, từ thiện để trục lợi - tự xưng "tịnh thất Bồng Lai" và sau này được đổi thành "Thiền am bên bờ vũ trụ".

VTV từng réo tên Tịnh thất Bồng Lai: 8 phút bóc trần thủ đoạn trục lợi từ trẻ mồ côi-1
Phóng sự VTV1 về Tịnh thất Bồng Lai từng được phát vào tháng 11/2020

Liên quan đến vụ việc, HT. Thích Minh Thiện, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An đã có văn bản khẳng định Tư thất Bồng Lai xã Hòa Khánh Tây không phải là cơ sở tự viện hợp pháp do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh quản lý. 

"Phía giáo hội chúng tôi trả lời với Trung ương giáo hội rằng đây không phải là cơ sở của giáo hội Phật giáo, mà chỉ mượn danh xưng, lợi dụng hình thức của cơ sở giáo hội, lợi dụng trẻ mồ côi cơ nhỡ làm từ thiện để trục lợi. Đó là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Phật giáo thế giới", Hòa thượng Thích Minh Thiện cho hay. 

Những đoạn clip tung lên MXH cho thấy, mặc dù chưa bao giờ xuất gia, nhưng ông Lê Tùng Vân (SN 1937) luôn tự xưng mình là "thầy ông nội", hay còn gọi là Thích Tâm Đức. Ông tự cạo đầu trọc, mặc pháp phục, nhận phật tử làm tín đồ, tự xưng Tịnh thấy Bồng Lai làm chùa. 

Tuy nhiên khi cơ quan chức năng đến kiểm tra cơ sở về tín ngưỡng tôn giáo thì ông Lê Tùng Vân lại giải thích trái ngược hẳn với những tuyên bố thường ngày: "Ai muốn đến đây bất cứ là ai, kể cả chính quyền, đều phải bấm chuông, gõ cửa chứ không phải ngang nhiên đi vô. Đây là chùa". 

VTV từng réo tên Tịnh thất Bồng Lai: 8 phút bóc trần thủ đoạn trục lợi từ trẻ mồ côi-2
Ông Lê Tùng Vân Tại chủ trì "Tịnh thất Bồng Lai", ở đây tổ chức sinh hoạt như một tự viện Phật giáo

Chủ hộ Tịnh thất Bồng Lai được đứng tên là bà Cao Thị Cúc (SN 1960, ngụ xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An). Năm 2014, bà Cúc mua lại khu đất 2.000m2 tại đây và sửa thành điểm tu tại gia. 

Nơi này có khoảng 30 người đang tạm trú và có những hành vi, hình thức hoạt động tôn giáo, tự xưng là tu sĩ. Trong đó, có một số trẻ em cũng được gọi là các "chú tiểu". 

Theo thông tin từ ngành chức năng thì kết quả xác minh cho thấy số trẻ em, thanh niên sinh sống tại “Tịnh thất Bồng Lai”, “Thiền am bên bờ vũ trụ” đa số là con ruột, cháu ruột, có quan hệ thuyết thống với ông Lê Tùng Vân chứ không phải trẻ em mồ côi, cơ nhỡ.

VTV từng réo tên Tịnh thất Bồng Lai: 8 phút bóc trần thủ đoạn trục lợi từ trẻ mồ côi-3
Trẻ em ở Tịnh thất Bồng Lai tham gia các cuộc thi trên sóng truyền hình để quảng bá hình ảnh

Tịnh Thất Bồng Lai liên tục cho các em nhỏ tại đây tham gia các cuộc thi: Giọng hát Việt Nhí, Bolero và gần đây nhất là tham gia liên tiếp 2 mùa Thách thức danh hài, mục đích không gì khác là để quảng bá hình ảnh. Bằng việc này, Tịnh thất Bồng Lai trở thành nơi lui tới của các tổ chức từ thiện, tấm lòng vàng trong và ngoài nước. 

Kết thúc bản tin, MC VTV khẳng định, đây là một cơ sở mạo danh, làm xấu đi hình ảnh các cơ sở tổ chức tôn giáo. Việc lợi dụng trẻ em mồ côi, kêu gọi tiền từ thiện sai mục đích sẽ được coi là hành vi có dấu hiệu "Chiếm đoạt tài sản" và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam. 

>>> Mời độc giả xem tin tức mới nhất trong ngày chính xác nhất

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/vtv-tung-reo-ten-tinh-that-bong-lai-8-phut-boc-tran-thu-doan-truc-loi-tu-tre-mo-coi-162212510065519760.htm

Tịnh thất Bồng Lai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.