Vụ 2 đứa bé bị "bỏ rơi" trên đê sông Hồng kèm lời nhắn "bố mẹ đều chết rồi": Màn kịch để hợp thức hóa việc nhận con nuôi?

Do cha mẹ đẻ của 2 cháu nhỏ đã mất, nhưng trên Giấy kết hôn và khai sinh của hai cháu vẫn còn mang tên người cha dượng nên việc cho con nuôi là không thể.

Hai cháu đã có Giấy khai sinh

Chiều 12/1, đại diện tư pháp phường Yên Phụ (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, cháu Q.A. (5 tuổi) và N. (3 tuổi) bị bỏ rơi trên đê sông Hồng kèm lá thư “bố mẹ đã chết” là con của chị Bùi Quỳnh L. (SN 1985, ở phường Yên Phụ, Tây Hồ).

Chính quyền địa phương xác nhận hoàn cảnh vô cùng éo le của hai cháu nhỏ

Theo vị lãnh đạo này, vào tháng 5/2016, chị L. kết hôn với anh Đào Minh C. (SN 1982, ở Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội).

Sau 1 thời gian chung sống thì 2 vợ chồng ly thân. Sau đó, chị L. sinh thêm được 2 người con là Q.A. và N. Gia đình có làm thủ tục khai sinh cho hai cháu theo giấy chứng sinh, nhưng không xuất trình được giấy tờ tùy thân cũng như hộ khẩu thường trú của người cha. Trong khi đó, chính chị L. cũng không xác định được bố của hai bé là ai.

Đến ngày 19/6/2020 UBND phường Yên Phụ có văn bản gửi Công an quận Ba Đình xác minh nơi thường trú của anh C. Tuy nhiên, theo văn bản trả lời của Công an phường Phúc Xá thì trên địa bàn, không có nhân khẩu nào tên Đào Minh C. sinh sống và thường trú. 

Đến 26/6/2020, chị Bùi Quỳnh L. do bệnh nặng và qua đời.

UBND phường Yên Phụ đã xin ý kiến và tạm đề xuất hướng đăng ký giấy khai sinh cho 2 cháu bằng cách ghi thông tin về người cha căn cứ vào giấy đăng ký kết hôn của chị L. và anh C. Phần cư trú của người cha bỏ trống do không có kết quả xác minh.

Họ, quê quán của 2 cháu được khai sinh lấy theo họ, quê quán của người mẹ.

Vụ 2 đứa bé bị bỏ rơi trên đê sông Hồng kèm lời nhắn bố mẹ đều chết rồi: Màn kịch để hợp thức hóa việc nhận con nuôi?-1
Một trong những giấy tờ làm thủ tục cấp khai sinh cho các cháu

Vụ 2 đứa bé bị bỏ rơi trên đê sông Hồng kèm lời nhắn bố mẹ đều chết rồi: Màn kịch để hợp thức hóa việc nhận con nuôi?-2

Lý giải về điều này, đại diện tư pháp phường Yên Phụ cho hay, trên thủ tục pháp lý, anh C. đứng tên bố hai cháu trong giấy khai sinh do anh và chị L. vẫn trong thời điểm hôn nhân, chưa ly hôn.

Tuy nhiên, anh C. không cho hai cháu nhập khẩu về gia đình mình do không phải con đẻ. Sau đó, 2 cháu về ở với mẹ và ông ngoại trên đường An Dương, phường Yên Phụ.

Sau khi người mẹ qua đời, 2 cháu ở với ông ngoại, nhưng ông ngoại già, kinh tế không có nên đã mang xuống cho Chùa An Định (chùa Dành) ở thường tín nhận nuôi vào tháng 9/2020.

Vụ 2 đứa bé bị bỏ rơi trên đê sông Hồng kèm lời nhắn bố mẹ đều chết rồi: Màn kịch để hợp thức hóa việc nhận con nuôi?-3
Nơi hai cháu ở khi ông ngoại còn sống

Đại diện Tư pháp phường Yên Phụ cũng cho hay, đơn vị cũng vận động người anh cùng cha khác mẹ của chị L. là anh V., đón 2 cháu về nhà sinh sống. Tuy nhiên, do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không đủ điều kiện nuôi cháu nên anh V. không nuôi được các cháu.

Nghi vấn màn kịch "bỏ rơi" 2 cháu

Trao đổi thêm với chúng tôi, đại diện Tư pháp phường Yên Phụ lấy làm tiếc cho rằng, việc để cháu bé trên đê sông Hồng có thể là "kịch bản" nhằm hợp thức hóa thủ tục làm con nuôi.

Vị cán bộ đã đưa ra một tệp hồ sơ dày cộp giới thiệu với PV, "Cách đây vài tháng, nhà chùa từng nhiều lần qua phường, ban đầu họ bảo cần có Giấy khai sinh. Tuy nhiên, để làm thủ tục khai sinh cho 2 cháu thì các ban ngành đã làm rất nhiều thủ tục, thậm chí đứa lớn (cháu Q.A) không còn giữ chứng sinh gốc, chúng tôi phải quay xuống BV Thanh Nhàn nhờ họ lần lại từ đầu".

Vụ 2 đứa bé bị bỏ rơi trên đê sông Hồng kèm lời nhắn bố mẹ đều chết rồi: Màn kịch để hợp thức hóa việc nhận con nuôi?-4
Ngôi chùa nơi ông ngoại gửi 2 cháu vì hoàn cảnh

Vị cán bộ Tư pháp cho biết thêm; việc làm thủ tục con nuôi cho nhà chùa hoặc cá nhân nào đó trong trường hợp 2 cháu nhỏ này có phần khá phức tạp, tuy nhiên không phải là không thể. Thực tế, các thủ tục về hành chính liên quan đến hai cháu cũng đang được phường sở tại đề xuất lên các ban ngành.

"Trong trường hợp này, anh C. không phải là bố đẻ nên nếu ra tòa, đồng ý cho xét nghiệm ADN sẽ không phải là con đẻ của anh C., thì có thể làm được thủ tục con nuôi cho người khác...", vị này chia sẻ.

Vụ 2 đứa bé bị bỏ rơi trên đê sông Hồng kèm lời nhắn bố mẹ đều chết rồi: Màn kịch để hợp thức hóa việc nhận con nuôi?-5
Chính quyền địa phương vẫn đang nỗ lực tìm giải pháp hoàn tất giấy tờ cho các cháu

Chiều cùng ngày, chúng tôi đến ngôi nhà ông V. - bác của 2 cháu bé và cũng là nơi mẹ bé sống cùng hai con. Tuy nhiên, mọi người trong gia đình đi vắng, không có ai ở nhà.

Trao đổi với chúng tôi, một người hàng xóm cạnh nhà ông V. cho biết, mấy ngày nay người dân khu vực cũng nắm được thông tin 2 cháu bé bị bỏ rơi đang xôn xao.

Người hàng xóm cũng xác nhận hoàn cảnh vô cùng éo le của hai cháu, trước đây, có 1 thời gian 2 cháu bé này từng sống với mẹ và ông ngoại ở đây. Sau đó, do không đủ điều kiện nuôi gia đình đã cho một ngôi chùa ở Thường Tín để các cháu có cuộc sống ổn định hơn.

"Bố đẻ của chúng đã chết, mẹ ở với chồng sau (anh C.), rồi mẹ chúng cũng chết. Khi ông ngoại của chúng rất khó khăn, mọi người hỗ trợ đưa 2 cháu này vào chùa ở Thường Tín, khi đó ông ngoại cũng đang lo làm thủ tục cho nhà chùa nhận con nuôi nhưng nhiều vấn đề, chưa được thì ông chết", người hàng xóm xót thương.

Trưa 9/1, người dân phát hiện hai chị em Q.A. và N. bị bỏ rơi trên đê sông Hồng đứng khóc lóc, tay cầm túi xách, bên trong có lá thư viết tay, quần áo và 1,2 triệu đồng.

Nội dung lá thư viết tay ghi, 2 cháu nhỏ là chị em và đã mất cha mẹ, người thân không thể nuôi dưỡng được nên nhờ người nuôi giúp 2 cháu bé. Sau đó, sự việc được thông báo cho chính quyền xã, 2 bé được đưa đi kiểm tra sức khỏe và cho kết quả tốt.

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/vu-2-dua-be-bi-bo-roi-tren-de-song-hong-kem-loi-nhan-bo-me-deu-chet-roi-man-kich-de-hop-thuc-hoa-viec-nhan-con-nuoi-162211301074454858.htm

trẻ bị bỏ rơi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.