- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Vụ 2 máy bay suýt "cắt mặt" ở Nội Bài: Lấy ghi âm buồng lái máy bay của Thái Lan để xác minh
Tin từ Cục Hàng không cho hay, cơ quan này đã đề nghị phỏng vấn tổ bay của chuyến bay Thái Lan và lấy ghi âm buồng lái để xác minh, làm rõ nguyên nhân sự cố 2 máy bay vi phạm khoảng cách an toàn, suýt "cắt mặt" nhau ở sân bay Nội Bài - Hà Nội hồi tháng 6 vừa qua.
Nguồn tin từ Cục Hàng không cho biết, Tổ điều tra của cục vừa làm việc với các bên liên quan phía Việt Nam để xác minh, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm để xảy ra sự cố 2 máy bay vi phạm khoảng cách an toàn khi cất/hạ cánh tại sân bay Nội Bài hôm 24/6 vừa qua.
Sự cố xảy ra giữa máy bay số hiệu AIQ645 (của hãng hàng không Thai Air Asia) và một máy bay của hãng Việt Nam. Thời điểm đó, khoảng cách giữa 2 máy bay là 1,5km.
Chờ thông tin từ phía tổ bay Thái Lan để làm rõ trách nhiệm các bên liên quan sự cố 2 máy bay "suýt cắt mặt" tại sân bay Nội Bài vừa qua.
Theo nguồn tin trên, ngoài người điều khiển, các máy bay hiện đại, trên buồng lái đều có hệ thống cảnh báo khoảng cách an toàn giữa các máy bay. Do đó, Tổ điều tra sự cố của Cục Hàng không đang yêu cầu tổ bay AIQ645 cung cấp ghi âm buồng lái để nghe lại toàn bộ sự việc từ phía máy bay. Ghi âm này sẽ cung cấp thông tin về huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu, việc tiếp nhận phía tổ bay có đầy đủ không, có nhắc lại để đảm bảo đã nghe đầy đủ huấn lệnh?. Về nguyên tắc hàng không, khi có huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu, tổ bay phải đọc lại để xác nhận tiếp nhận đầy đủ, chính xác.
Tuy nhiên, qua xác minh sơ bộ, tại thời điểm trên, giữa tổ bay AIQ645 và kíp trực không lưu đang có những trao đổi liên quan tới phương thức bay. Lỗi từ kiểm soát viên không lưu là có,. Sau khi khi cấp huấn lệnh, tổ bay đã không nhắc lại đầy đủ, nhưng kiểm soát viên không lưu không phát hiện ra để nhắc lại cho tổ bay. Kiểm soát viên không lưu cũng thiếu quan sát thực tế trên đường băng nên không phát hiện ra máy bay lăn vượt vạch xuất phát để cảnh báo kịp thời. Phải tới khi máy bay này chạy đà gần đạt tốc độ cất cánh mới phát hiện.
Cục Hàng không cũng yêu cầu Tổng Công ty Quản lý bay (VATM) xác minh và xử lý việc chậm báo cáo sự cố trên lên nhà chức trách. Sự cố xảy ra ngày 26/6, nhưng tới ngày 30/6 mới được báo cáo tới Cục Hàng không. Trong khi phía tổ bay AIQ645, theo quy trình an toàn hàng không dân dụng quốc tế, đã có báo cáo về sự cố trên trước cả khi VATM báo cáo.
Trường hợp Tổ điều tra của Cục Hàng không xác minh có một phần lỗi từ tổ bay AIQ645, cơ quan này sẽ cung cấp hồ sơ cho nhà chức trách hàng không Thái Lan để xử lý trách nhiệm tổ bay theo quy trình hàng không quốc tế.
Phía Cục Hàng không khẳng định, khi có kết quả điều tra sự cố trên sẽ công khai với báo chí và tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm trong toàn hệ thống để đảm bảo không lặp lại sự cố tương tự.
Trước đó, vào 21h20 ngày 24/6, tại sân bay quốc tế Nội Bài , khi chuyến bay số hiệu AIQ645 đã lăn ra đầu đường băng 11 phải (11R) để chờ cất cánh đi Thái Lan, cùng thời điểm này máy bay VJC943 hạ cánh xuống đường băng 11 trái (11L). Kiểm soát viên không lưu cấp lệnh cho tổ bay AIQ645 lên đường băng dừng chờ còn chuyến bay VJC943 được phép lăn cắt qua đường băng 11 phải để về sân đỗ.
Tuy nhiên, tổ lái chuyến bay AIQ645 vẫn chạy đà cất cánh khi phía trước máy bay còn lại đang lăn cắt qua đường băng. Kiểm soát viên không lưu phát hiện ra chuyến bay AIQ645 chạy đà cất cánh khi máy bay đã đạt vận tốc đến 127 Knot (khoảng 235 km/h, gần đạt tốc độ cất cánh), nên không yêu cầu hủy. Thời điểm chuyến bay AIQ645 rời mặt đất, máy bay còn lại gần tiến vào đường băng. Khoảng cách giữa 2 máy bay ước chừng 1,5km.
Theo TIỀN PHONG
-
Thời sự11 phút trướcTàu hàng An Bình Phát 68 với 8 thuyền viên đang chở 4.000 tấn đá bột thì bị chìm trên biển, yêu cầu cứu nạn khẩn cấp
-
Thời sự53 phút trướcCơn mưa kéo dài từ sáng sớm đến cuối giờ trưa 18/9 tại TPHCM đã khiến nhiều tuyến đường ngập sâu, xe chết máy la liệt, người dân vật vã dắt xe lội nước.
-
Thời sự1 giờ trước“Mới mưa một đêm thôi mà cả vùng rau đã chìm trong nước. Nhanh quá bà con không trở tay, vớt vát kịp”, ông Trần Ngọc Dũng (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) nói.
-
Thời sự2 giờ trướcLực lượng chức năng tỉnh Lào Cai cho biết thêm một thi thể nạn nhân mất tích trong vụ lũ quét tại thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh) vừa được tìm thấy.
-
Thời sự2 giờ trướcKhu vực ven biển Đà Nẵng gió bắt đầu giật mạnh từng hồi. Trong mưa, gió hàng trăm ngư dân hối hả tìm cách neo đậu, chằng kéo tàu, thuyền, ghe của mình để trú tránh bão số 4 an toàn.
-
Thời sự5 giờ trướcVụ va chạm giao thông liên hoàn giữa 2 xe khách và ô tô con trên cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (Nghệ An) khiến 3 phương tiện hư hỏng nặng. Cao tốc ách tắc kéo dài.
-
Thời sự8 giờ trướcGần 70 năm bên nhau, bà Đặng Bích Hà lặng thầm làm hậu phương cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi suốt những năm tháng chiến tranh đến khi ông về thế giới người hiền.
-
Thời sự18 giờ trướcTàu Cát Linh - Hà Đông đang chạy thì dừng đột ngột gần 1 giờ đồng hồ, nguyên nhân do lỗi đếm trục tại ga Yên Nghĩa.
-
Thời sự19 giờ trướcKhoảng từ chiều tối 18 đến 21/9, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng với lượng mưa có nơi trên 500mm. Miền Bắc và Nam Bộ tiếp diễn mưa to cục bộ vào chiều tối.
-
Thời sự20 giờ trướcKhu vực Quảng Bình đến Quảng Ngãi trong 24-48 giờ tới sẽ có gió mạnh dần lên theo diễn biến của cơn áp thấp nhiệt đới sau mạnh lên thành bão số 4 di chuyển vào; trên đất liền đề phòng các hiện tượng ổ mưa giông đối lưu.
-
Thời sự1 ngày trướcĐại diện Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, cầu chui đang thi công bị sập thuộc gói thầu do UBND tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Việt Nam 168 và Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi đã trúng thầu thi công với giá trị gần 1.270 tỷ đồng.
-
Thời sự1 ngày trướcTheo phương án Bộ LĐ-TB&XH đề xuất, dịp Tết Âm lịch năm 2025, người lao động sẽ được nghỉ 9 ngày, từ 26 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng.
-
Thời sự1 ngày trướcXuất hiện nhiều vết nứt, điểm sạt lở ở trên đồi, nhiều hộ dân tại huyện Lạc Sơn và Đà Bắc (Hòa Bình) được sơ tán, di dời khẩn cấp đến nơi an toàn.
-
Thời sự1 ngày trướcCơn mưa lớn vào giờ cao điểm chiều nay (16/9) khiến nhiều tuyến đường Hà Nội tắc cứng, người dân chật vật tìm đường về nhà.