Vụ bé trai bị chó thả rông cắn dã man giữa đường ở Tuyên Giang: Chủ chó có bị xử lý hình sự?

Trong vụ bé trai bị chó thả rông cắn dã man giữa đường khiến bé bị trọng thương, luật sư cho rằng, gia đình nạn nhân hoàn toàn có quyền yêu cầu chủ vật nuôi phải bồi thường toàn bộ thiệt hại.

Liên quan đến vụ bé T.Đ.P. (2 tuổi, trú tại thôn 9, xã Lưỡng Vượng, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) bị chó cắn trọng thương, nhiều người xem xong đoạn clip đều vô cùng sợ hãi. Bên cạnh đó, số đông đặt ra câu hỏi về việc, trong trường hợp bé trai bị chó hàng xóm cắn trọng thương như vậy, chủ chó có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật hay không?

Em bé 2 tuổi bị con chó tấn công, cấu xé dã man giữa đường

Lý giải về vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho rằng, trong trường hợp này, cháu bé đã may mắn thoát chết nhưng hậu quả chắc chắn sẽ để lại rất nghiêm trọng. Cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ sự việc phải làm rõ chủ vật nuôi là ai để xem xét trách nhiệm pháp lý theo quy định của pháp luật.

Phân tích rõ hơn về tình huống này, luật sư Cường cho rằng:

Trong trường hợp không may cháu bé tử vong thì cơ quan điều tra sẽ xử lý hình sự đối với chủ vật nuôi về tội vi phạm quy định an toàn nơi đông người. Trong trường hợp nạn nhân không tử vong thì gia đình nạn nhân có quyền yêu cầu chủ vật nuôi phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã xảy ra đối với cháu bé...

Vụ bé trai bị chó thả rông cắn dã man giữa đường ở Tuyên Giang: Chủ chó có bị xử lý hình sự?-1
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP.Hà Nội

TS. LS Cường cho biết thêm, việc nuôi chó, mèo làm thú cưng hoặc để trông giữ nhà cửa phải đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn cho những người xung quanh.

Cụ thể theo thông tư 07/2016/TT-BNNPTNT phòng chống dịch bệnh động vật thì phải đăng ký việc nuôi chó với UBND cấp xã tại các đô thị, nơi đông dân cư.

Chấp hành tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó, mèo theo quy định; chịu mọi chi phí trong trường hợp có chó thả rông bị bắt giữ, kể cả chi phí cho việc nuôi dưỡng và tiêu hủy chó.

Trường hợp chó, mèo cắn, cào người thì chủ vật nuôi phải bồi thường vật chất cho người bị hại theo quy định của pháp luật....

Vụ bé trai bị chó thả rông cắn dã man giữa đường ở Tuyên Giang: Chủ chó có bị xử lý hình sự?-2
Hình ảnh vết thương mà 2 cháu nhỏ bị chó dữ tấn công (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Trường hợp chủ vật nuôi vi phạm quy định về đảm bảo an toàn cho những người xung quanh, gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản cho những người xung quanh thì tùy vào tính chất mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra chủ vật nuôi sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý, bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Trường hợp chủ vật nuôi không đảm bảo quy định an toàn cho cộng đồng dẫn đến hậu quả chó cắn người tử vong thì chú vật nuôi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về an toàn nơi đông người theo điều 295 bộ luật hình sự năm 2015 và phải bồi thường mọi thiệt hại đã gây ra đối với nạn nhân.

Trường hợp nạn nhân không chết thì chủ vật nuôi phải bồi thường chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc và khoản tiền tổn thất về tinh thần theo quy định của pháp luật

"Trong vụ việc này gia đình cháu bé hoàn toàn có quyền yêu cầu chủ vật nuôi phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra cho bé theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp không may cháu bé tử vong thì hoàn toàn có thể đề nghị xử lý hình sự đối với chủ vật nuôi theo quy định tại điều 295 bộ luật hình sự năm 2015 nêu trên...", TS. LS Cường nhận định.

>>> Mời độc giả xem tin tức mới nhất trong ngày chính xác nhất

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/vu-be-trai-bi-cho-tha-rong-can-da-man-giua-duong-o-tuyen-giang-chu-cho-co-bi-xu-ly-hinh-su-16221211209072124.htm

con chó


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.