VỤ BUÔN LẬU 200 TRIỆU LÍT XĂNG: Lập nhóm chat để buôn bán xăng lậu

Nhóm chat "Anh em siêu nhân" được thành lập để trở thành công cụ đắc lực trong việc tiêu thụ số lượng lớn xăng nhập lậu

Ngày 9-11, TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo đã giúp sức cho "ông trùm" kinh doanh xăng dầu phía Nam là Nguyễn Hữu Tứ (quê Vĩnh Long) và Lê Thanh Trung (ngụ TP Cần Thơ, Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Tây Nam 01 SWP, TP HCM).

Lập nhóm, đặt ký hiệu cho khách hàng

Trong đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng lậu, từ năm 2020, Lê Thanh Trung đã cấp điện thoại và chỉ đạo nhân viên dưới quyền lập nhóm chat "Anh em siêu nhân" thông qua ứng dụng WhatsApp để tiêu thụ hơn 100 triệu lít xăng lậu từ Nguyễn Hữu Tứ.

"Anh em siêu nhân" có 3 thành viên chính gồm Nguyễn Tiến Dũng, Trần Minh Giang, Trần Thị Cẩm Vân. Trần Thị Cẩm Vân khai là kế toán công ty, được Lê Thanh Trung giao quản lý toàn bộ hoạt động xuất, nhập khẩu xăng nhập lậu tại kho Nam Phong (ở tỉnh Long An). Khi các tàu của Nguyễn Hứu Tứ vận chuyển xăng nhập lậu đến thì Trần Minh Giang là người trực tiếp kiểm tra, đo số lượng xăng tại tàu và chỉ đạo bơm, bán xăng cho các khách hàng từ TK01 đến TK06. "TK…" là ký hiệu nhóm này đặt cho các công ty nhập hàng.

Hằng ngày, Giang nhận thông tin đặt hàng trên "Anh em siêu nhân" từ Vân và Dũng rồi xuất xăng cho khách hàng. Cuối ngày, Giang báo cáo số lượng đã bán cho từng khách hàng để Vân, Dũng đối chiếu và để Vân làm căn cứ tính toán số tiền mà khách hàng phải thanh toán.

Ngoài ra, Vân còn liên lạc với Phan Lê Hoàng Anh (con của "ông trùm" Phan Thanh Hữu) để đối chiếu công nợ với các khách hàng TK03 đến TK06.

VỤ BUÔN LẬU 200 TRIỆU LÍT XĂNG: Lập nhóm chat để buôn bán xăng lậu-1
Lê Thanh Trung (trái) và Giang, Vân trong nhóm “Anh em siêu nhân”

Xin xem lại số tiền hơn 80 tỉ đồng

Trước tòa, Lê Thanh Trung khai kho Nam Phong do mình thuê lại, hoạt động từ năm 2018. Kho hoạt động độc lập và không có chuyện thỏa thuận với Phan Thanh Hữu, Nguyễn Hữu Tứ để chứa xăng lậu như trong cáo trạng truy tố. Bị cáo này cũng khai chỉ bán xăng cho các khách hàng TK01 và TK02, từ khách hàng TK03 đến TK06 đều là khách hàng của Tứ, Trung chỉ cho thuê kho.

"Bị cáo thừa nhận hành vi của mình là sai phạm. Do lúc đó bị cáo nghĩ việc mua hàng không có hóa đơn, chứng từ chỗ Tứ và việc mua bán diễn ra trong nội địa chỉ là sai phạm hành chính. Khi làm việc với cơ quan điều tra, được giải thích, bị cáo mới biết hàng nhập lậu" - bị cáo Trung nói.

Đại diện VKSND sau đó giải thích xăng dầu là mặt hàng đặc biệt do nhà nước thống nhất quản lý, nếu hàng không có hóa đơn, chứng từ thì một là hàng giả, hai là hàng nhập lậu.

Về phần mình, "ông trùm" Nguyễn Hữu Tứ khai đã bán trực tiếp xăng cho Trung với mức chiết khấu 2.700 - 3.300 đồng/lít và trả tiền thuê kho của Trung với giá 150 - 550 đồng/lít. Tứ cho hay ngoài Trung thì mình còn thông qua nhiều "chân rết" khác để tuồn xăng ra thị trường và không liên quan hoạt động buôn bán xăng của Trung. Các khách hàng muốn mua xăng của Trung sẽ liên hệ Trung chứ Tứ không biết việc mua bán này.

Bị cáo Tứ khai thêm có cho con đứng tên công ty và các tàu trong giấy tờ nhưng con bị cáo không tham gia và không biết bất kỳ hoạt động nào của cha. Ngoài ra, bị cáo mong tòa xem xét lại về tài sản đã bị cơ quan điều tra phong tỏa gồm 18 tài khoản (trong đó có 3 sổ tiết kiệm và 15 tài khoản ngân hàng) với số tiền hơn 80 tỉ đồng.

VỤ BUÔN LẬU 200 TRIỆU LÍT XĂNG: Lập nhóm chat để buôn bán xăng lậu-2
Bị cáo Trần Ngọc Thanh được “trùm” xăng lậu Nguyễn Hữu Tứ cho 2 tỉ đồng mỗi tháng

Chối tội bất thành

Bị cáo Trần Ngọc Thanh bị VKSND cáo buộc đã chuyển giúp Tứ gần 100 lần với tổng số tiền 377 tỉ đồng vào tài khoản của Phan Thanh Hữu để trả tiền mua xăng và Phan Lê Hoàng Anh (con của Hữu).

Ban đầu, bị cáo Thanh kêu oan trước tòa và nói bản thân không liên quan, không biết gì. Việc chuyển tiền là do Tứ mượn của Thanh và nhờ chuyển giùm. "Lúc bị cáo ở nhà thì Tứ có gọi nhờ bị cáo chuyển tiền cho Phan Lê Hoàng Anh nên bị cáo chuyển. Tứ kêu chuyển sao thì bị cáo chuyển vậy. Mỗi lần bị cáo chuyển lúc 5 tỉ, lúc 10 tỉ, có khi hơn 20 tỉ đồng nhưng bị cáo không nhớ chuyển bao nhiêu lần" - bị cáo Thanh nói.

Thanh thừa nhận Tứ có cho mình số tiền 12 tỉ đồng nhưng bị cáo nói mình không có công gì nên chỉ cầm giùm, khi nào bị cáo Tứ cần thì Thanh đưa lại.

HĐXX hỏi Thanh về mối quan hệ với Tứ thì Thanh khai chỉ là bạn bè, mối quan hệ hơi thân một chút. Trong khi đó, Nguyễn Hữu Tứ khai sống như vợ chồng với Trần Ngọc Thanh.

VKSND đã công bố các bút lục lời khai của Thanh tại cơ quan điều tra, chứng tỏ Thanh thể hiện vai trò đồng phạm, giúp sức. Trước những chứng cứ rõ ràng, bị cáo Thanh đã thừa nhận hành vi đúng như cáo trạng và không oan sai. Thanh đã giao nộp lại cho cơ quan chức năng số tiền bất chính 12 tỉ đồng nhận từ Tứ.

 

Theo Nguyễn Tuấn (Nld.com.vn)

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/phap-luat/vu-buon-lau-200-trieu-lit-xang-lap-nhom-chat-de-buon-ban-xang-lau-2022110921421416.htm

xăng dầu

buôn lậu


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.