Vụ Công ty Việt Á "thổi giá" kit test Covid-19: 5 tỉnh, thành trả lời ra sao?

CDC Cần Thơ không mua kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á. Còn CDC Thừa Thiên - Huế có ký kết hợp đồng mua bán với công ty này.

Vụ Công ty Việt Á thổi giá kit test Covid-19: 5 tỉnh, thành trả lời ra sao?-1
Cơ quan công an khám xét thu thập tài liệu tại công ty Việt Á. Ảnh: VTV

Liên quan vụ bắt Tổng Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) Phan Quốc Việt cùng nhiều người, trong vụ thổi gia kit test Covid-19, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) đã tiến hành khám xét khẩn cấp 16 địa điểm tại 8 địa phương gồm Hà Nội, TP.HCM, Hải Dương, Thừa Thiên-Huế, Bình Dương, Long An, Cần Thơ, Nghệ An.

Đồng thời, cơ quan chức năng triệu tập ghi lời khai trên 30 đối tượng có liên quan.

"Bên mình không bị chi hết"

Trả lời trên VTC News hôm qua 19/12, ông Hoàng Văn Đức, Giám đốc CDC Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị có ký kết hợp đồng mua bán hàng hoá với Công ty cổ phần công nghệ Việt Á.

"Theo kế hoạch hàng năm mình tuân thủ theo kế hoạch mua sắm rồi mình làm thôi... Năm nào chúng tôi cung cấp hồ sơ theo năm đó cho cơ quan chức năng... Bên mình không bị chi hết, cái đó doanh nghiệp họ bị thôi", ông Hoàng Văn Đức nói với nguồn trên.

Cũng theo VTC News, Giám đốc Sở Y tế Bình Dương Nguyễn Hồng Chương cho biết, hiện nay ngành y tế của tỉnh cũng đang cho rà soát lại vấn đề trên. "Hiện cũng chưa có báo cáo gì về vấn đề đó cả, khi nào có thông tin chính thức sẽ cung cấp cụ thể sau", ông Chương nói.

Tại Cần Thơ, ông Dương Tấn Hiển (Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ) trả lời tờ Tri thức trực tuyến, Công ty Việt Á có chi nhánh tại địa phương này.

Theo nguồn trên, Sở Y tế Cần Thơ báo cáo, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Cần Thơ không mua kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á.

Cũng theo Tri thức trực tuyến, một lãnh đạo bệnh viện ở Cần Thơ thông tin, đơn vị này có ký hợp đồng với Công ty Việt Á về việc mua 15 bộ kit xét nghiệm Covid-19, nhưng Việt Á mới cung cấp được 5 bộ. Giá ký hợp đồng là trên 36 triệu đồng một bộ.

"Công ty Việt Á trúng thầu 15 bộ nhưng mới cung ứng 5 bộ. Chúng tôi đã thanh toán cho công ty này trên 100 triệu đồng”, lãnh đạo bệnh viện trên trả lời Tri thức trực tuyến.

Vụ Công ty Việt Á thổi giá kit test Covid-19: 5 tỉnh, thành trả lời ra sao?-2
Kit test Covid-19 của Công ty Việt Á. Ảnh: Người lao động

Còn ở Nghệ An, trả lời PV Ngọc Tú/báo Tổ Quốc, Sở Y tế Nghệ An khẳng định chưa nhận được thông tin về việc có đơn vị y tế nào trên địa bàn có liên quan đến vụ việc.

Một lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An (CDC Nghệ An) cho biết, hiện qua rà soát thì chưa thấy thông tin đơn vị y tế nào trên địa bàn tỉnh liên quan đến vụ việc nâng khống giá kit test Coivd-19 vừa bị Bộ Công an bắt giữ.

Theo vị này, thời gian đầu đơn vị này có nhập thiết bị kit test Covid-19 của Công ty Việt Á vì chỉ có công ty này có hàng. Giá trị nhập hàng từ công ty này vào khoảng 30 tỷ đồng. Lãnh đạo CDC Nghệ An cho biết, giá nhập hàng luôn thấp nhất so với thị trường ở thời điểm hiện tại.

"Thông tin ngoài lề thì có đối tượng bị bắt thì đang lần trốn ở tỉnh Nghệ An. Và đây chỉ là 1 địa điểm khám xét khi bắt đối tượng đó thôi. Trên địa bàn của tỉnh thì không có đơn vị nào liên quan đến việc bắt công ty Việt Á này cả", lãnh đạo CDC Nghệ An nói.

HCDC không mua của Công ty Việt Á

Tại TP.HCM, tối qua, đại diện Sở Y tế trả lời báo Người Lao Động, trên địa bàn TP.HCM có nhiều cơ sở y tế đóng trên địa bàn không trực thuộc Sở quản lý nên không xác định họ có mua và sử dụng kit test của công ty trên hay không.

Riêng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), đơn vị được giao nhiệm vụ mua kit test xét nghiệm, thì không mua của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á.

Theo nguồn trên, ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc HCDC trước đó đã thông tin đến báo chí tại buổi họp báo định kỳ về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM, thời gian qua, TP nhận được nhiều nguồn tài trợ kit test. Trong đó, số kit test được tài trợ là hơn 13,5 triệu kit test.

Ngoài nguồn tài trợ này, TP cũng chủ động mua sắm để nếu nguồn tài trợ chưa về thì vẫn có nguồn sử dụng.

Đại diện HCDC nêu, giá test mua sắm hoàn toàn theo danh mục của Bộ Y tế. Cụ thể, giá test hiện nay quy định tại Danh sách các sinh phẩm, trang thiết bị y tế chẩn đoán in vitro xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đã được cấp số đăng ký, cấp phép nhập khẩu theo công văn 6929/BYT-TB-CT ngày 23/8. Đến nay, Bộ Y tế đã nhiều lần ban hành hướng dẫn các danh sách này.

"Có rất nhiều loại test, tùy tình hình thực tế và khả năng cung ứng mà TP HCM sẽ sử dụng các loại test nhanh khác nhau. Chúng tôi mua sắm, đấu thầu thì cũng dựa trên hướng dẫn này. Theo danh sách của Bộ Y tế, kit test nhanh có giá khoảng 79.800 đến 178.00 đồng/ test", báo Người lao động dẫn lời ông Tâm.

Ngoài ra, theo Tri thức trực tuyến, hai tỉnh Bạc Liêu và Bến Tre cũng có những phản hồi liên quan việc mua kit test Covid-19. Hai tỉnh này không nằm trong số những tỉnh, thành Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) khám xét.

Trả lời nguồn trên, ông Ngô Văn Tán, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bến Tre nói đã rà soát nhưng chưa phát hiện đơn vị trực thuộc nào mua kit test Covid-19 của Công ty Việt Á.

Còn Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu Bùi Quốc Nam cho biết, Công ty Việt Á từng cử người đến chào hàng, nhưng do giá cao và không phù hợp với dòng máy xét nghiệm nên địa phương không mua.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) và các đơn vị, địa phương liên quan.
 
Đồng thời, ra các Quyết định khởi tố bị can đối với Phan Quốc Việt (SN 1980) - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á; Vũ Đình Hiệp (SN 1986) - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á; Hồ Thị Thanh Thảo (SN 1984) - Thủ quỹ Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, Cửa hàng Trưởng Cửa hàng Âu Lạc; Phan Tôn Noel Thảo (SN 1990) - Trợ lý Tài chính Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á; Trần Thị Hồng (SN 1995) - Nhân viên Kinh doanh Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á; Phạm Duy Tuyến (SN 1965) - Giám đốc CDC Hải Dương; Nguyễn Mạnh Cường (SN 1985) - Nguyên Kế toán trưởng CDC Hải Dương.

>>> Mời độc giả xem tin tức mới nhất trong ngày chính xác nhất

Theo Doanh nghiệp và tiếp thịa

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/vu-cong-ty-viet-a-thoi-gia-kit-test-covid-19-5-tinh-thanh-tra-loi-ra-sao-161212012081758006.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.