Vụ ép khách vay tiền mua bảo hiểm: Yêu cầu các ngân hàng xử lý nghiêm

Sau khi Báo Lao Động đăng bài phản ánh "Nhiều ngân hàng ép người vay tiền chi hàng chục triệu đồng mua bảo hiểm", Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM vừa có văn bản yêu cầu các ngân hàng hoạt động trên địa bàn Thành phố xử lý nghiêm những trường hợp ép khách mua bảo hiểm khi cấp tín dụng.

Vụ ép khách vay tiền mua bảo hiểm: Yêu cầu các ngân hàng xử lý nghiêm-1

Nhân viên Ngân hàng Hàng Hải MSB - Phòng giao dịch Đô Thành - yêu cầu người vay mua gói bảo hiểm mới giải ngân.

Xử lý nghiêm việc ép người vay mua bảo hiểm


Video: Nhiều ngân hàng ép người vay mua gói bảo hiểm mới giải ngân.

Qua phản ánh của Báo Lao Động cũng như phản ánh từ Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nghiệp thành phố, thời gian qua nhiều doanh nghiệp và người dân muốn vay tiền phải mua bảo hiểm mới được ngân hàng giải ngân. Việc này đã làm tăng thêm chi phí, gây khó khăn hơn cho doanh nghiệp và người dân mỗi khi cần vay vốn.

Trước thực trạng trên, mới đây, thông tin từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cho biết, vừa qua Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM đã ký văn bản gửi các Tổ chức tín dụng, chi nhánh Ngân hàng nước ngoài hoạt động trên địa bàn TPHCM, về việc tăng cường hoạt động hỗ trợ khách hàng vay vốn sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM đã yêu cầu các ngân hàng nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước liên quan đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Các ngân hàng hoạt động trên địa bàn TPHCM phải tiến hành rà soát lại toàn hệ thống, xử lý nghiêm những trường hợp "ép" khách hàng mua các loại bảo hiểm không cần thiết khi cấp tín dụng cho khác hàng, đảm bảo phê duyệt hồ sơ, giải ngân cho khách hàng theo đúng quy định.

Bán bảo hiểm qua ngân hàng là kênh phân phối chiến lược

 Vụ ép khách vay tiền mua bảo hiểm: Yêu cầu các ngân hàng xử lý nghiêm-2
 Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Phòng giao dịch Bắc Sài Gòn yêu cầu người vay mua gói bảo hiểm. 

Theo tìm hiểu của PV, ngân hàng được xem là kênh bán hàng chủ lực của các công ty bảo hiểm hiện nay, nên được các công ty bảo hiểm chú trọng hợp tác với các ngân hàng để triển khai bán các gói bảo hiểm.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, phụ trách truyền thông Công ty Bảo hiểm Prudential cho biết, trên thực tế trong quá trình tư vấn bán bảo hiểm có thể một vài nhân viên tư vấn truyền đạt không đúng với chủ trương của công ty... Xoay quanh vấn đề Báo Lao Động phản ánh, Công ty Bảo hiểm Prudential sẽ gửi công văn phản hồi đến báo sau.

Còn đại diện Công ty bảo hiểm toàn cầu TPHCM (GIC), cho biết, việc bán bảo hiểm tại công ty được thực hiện qua nhiều kênh phân phối. Tuy nhiên, kênh phân phối qua ngân hàng được xem là kênh bán bảo hiểm tiếp cận được khách hàng nhiều hơn.

"Công ty bảo hiểm nào cũng đa dạng các kênh phân phối, có những kênh đại lý trực tiếp, qua các cửa hàng bán xe, sàn thương mại điện tử... Riêng bán qua kênh ngân hàng thì có tiềm năng là tiếp cận được nhiều khách hàng, thông qua các bạn nhân viên của ngân hàng có thể liên kết với khách hàng được nhiều hơn” - đại diện Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu cho biết.

 Vụ ép khách vay tiền mua bảo hiểm: Yêu cầu các ngân hàng xử lý nghiêm-3
 Nhân viên ngân hàng này yêu cầu phải mua gói bảo hiểm thì mới được giải ngân.

Tương tự, Công ty Bảo Hiểm Generali Việt Nam cho biết: "Kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng là một trong những kênh phân phối chiến lược tại Generali Việt Nam. Hiện nay, Generali đang hợp tác với Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam Eximbank trong việc phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ...".

Generali Việt Nam cũng cho biết trong thời gian tới, Generali sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, đào tạo và truyền thông tới đội ngũ tư vấn viên và đối tác các kiến thức pháp chế, tuân thủ đạo đức nghề nghiệp nhằm đảm bảo quyền lợi và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.Nhân viên Ngân hàng Tiên Phong - Phòng giao dịch Trung Sơn đề nghị người vay mua gói bảo hiểm mới giải ngân.

Vụ ép khách vay tiền mua bảo hiểm: Yêu cầu các ngân hàng xử lý nghiêm-4
Nhân viên Ngân hàng Tiên Phong - Phòng giao dịch Trung Sơn đề nghị người vay mua gói bảo hiểm mới giải ngân.

Trước đó, ngày 11.11, Báo Lao Động đăng bài "Nhiều ngân hàng ép người vay tiền chi hàng chục triệu đồng mua bảo hiểm", phản ánh mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo các ngân hàng rà soát toàn hệ thống, xử lý nghiêm những trường hợp bắt buộc khách hàng phải mua các loại bảo hiểm khi cấp tín dụng, thế nhưng trên thực tế, việc bắt ép người vay tiền phải mua gói bảo hiểm vẫn đang diễn ra ở nhiều ngân hàng.

PV Báo Lao Động đã ghi nhận thực trạng đang gây bức xúc cho nhiều người vay hiện nay, khi nhiều nhân viên ngân hàng yêu cầu người vay phải chi hàng chục triệu đồng để mua gói bảo hiểm thì mới được giải ngân. Thực trạng này đang diễn ra tại nhiều chi nhánh ngân hàng hoạt động trên địa bàn TPHCM như:  Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng hải Việt Nam (MSB) – Phòng giao dịch Đô Thành; Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (Tiên Phong Bank) - Phòng giao dịch Trung Sơn;  Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Phòng giao dịch Bắc Sài Gòn;  Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) – Phòng giao dịch Trung Sơn;  Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) – Phòng giao dịch Quận 1.

Theo Lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://laodong.vn/kinh-doanh/vu-ep-khach-vay-tien-mua-bao-hiem-yeu-cau-cac-ngan-hang-xu-ly-nghiem-1121517.ldo?fbclid=IwAR1H8TPIfK0ED8WydAlmFrDIyhxAyK48T_y7cBOjpgBJKqCAA9oCv5wvQwo

bảo hiểm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.