Vụ F0 năn nỉ nhân viên y tế đưa mẹ và em đi cách ly: Thời điểm đó, 8 ca dương tính vẫn đang chờ xe cứu thương

Theo cán bộ y tế giải thích, tại thời điểm bệnh nhân COVID-19 gọi điện thoại để nhờ đến đưa mẹ và em gái là F1 đi cách ly thì có đến 8 ca dương tính đang chờ hỗ trợ nên không thể đáp ứng luôn được.

Liên quan đến vụ việc F0 gọi điện nhờ nhân viên y tế cho xe đến đón mẹ và em gái ở quận 1 đi cách ly tập trung nhưng được báo hết giường, trao đổi trên báo Người Lao Động, đại diện UBND phường Tân Định cho biết tất cả các trường hợp nghi nhiễm hoặc dương tính tính đến ngày 13/7 đã được đưa đi cách ly tập trung.

"Qua việc này chúng tôi khuyến cáo người dân cần bình tĩnh, phối hợp lực lượng chức năng để tìm phương án ngăn chặn lây lan dịch bệnh. Đặc biệt không tự ý rời khỏi nhà hoặc liên lạc với các đội ngũ cứu thương tư nhân để tự đến bệnh viện" - UBND phường Tân Định khuyến cáo.

Thông tin cụ thể về vụ việc được xác định diễn ra vào lúc 16 giờ 30 phút ngày hôm qua, 12/7. Người gọi điện thoại đến trạm y tế phường là chị N. (ngụ tại phường Tân Định, quận 1, TP.HCM).

Chị N. và bố chị dương tính với SARS-Cov-2 (ca F0) đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi. Theo chị thì mẹ và em gái chị N. thuộc diện F1 tự cách ly tại nhà và đang trong tình trạng mệt mỏi, không thể tự chăm sóc bản thân.

Do nhiều lần gọi điện thoại thấy giọng của em gái mệt mỏi, chị N. do lo lắng đến sức khỏe người thân nên đã gọi điện nhờ hỗ trợ từ lực lượng chức năng.

Trong đoạn ghi âm cuộc trao đổi giữa chị N. và nhân viên y tế, chị N. liên tục giục bố trí xe cấp cứu đến nhà kiểm tra sức khỏe và đưa đi cách ly tập trung. Sau đó, nhân viên y tế thông tin về việc đã liên lạc nhiều lần với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM về việc hỗ trợ các trường hợp nghi là ca F0.

Tuy nhiên, đến thời điểm này có 8 trường hợp dương tính vẫn đang chờ lực lượng y tế đến hỗ trợ. "Hiện không đủ cơ sở vật chất. Bên phường liên lạc xe cứu thương, giường bệnh không đủ. Mong chị thông cảm, chính quyền sẽ tìm cách hỗ trợ", nhân viên y tế nói.

Theo tìm hiểu của báo Người Lao Động, thời điểm bệnh nhân F0 gọi thì các xe cứu thương đang vận chuyển lượng lớn các trường hợp F0, F1 đến khu cách ly tập trung. Khoảng 2 giờ sau đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã bố trí phương tiện và đội ngũ y tế đưa bà P.T.N.A (mẹ chị N.) và chị T.T.T.V (em gái chị N.) đến Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 3 (Trưng dụng khu tái định cư Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức) để kiểm tra và theo dõi sức khỏe.

TP.HCM bắt đầu triển khai cách ly F1, F0 tại nhà

Ngày 13/7, TP.HCM đã bắt đầu triển khai thí điểm cách ly, điều trị những trường hợp F0, F1. Cụ thể, tại khu vực có nguy cơ rất cao, trường hợp F1 không đủ điều kiện theo tiêu chí của Bộ Y tế để cách ly tại nhà thì chuyển cách ly tập trung, xét nghiệm RT-PCR ngày 7 thay vì ngày 14 như trước đây, nếu âm tính xem xét chuyển về cách ly tại nơi lưu trú.

Về cách ly, điều trị F0, đối với trường hợp không triệu chứng đang điều trị tại bệnh viện, nếu xét nghiệm RT-PCR ngày 10 có kết quả âm tính hoặc còn dương tính nhưng tải lượng virus thấp thì chuyển về cách ly tại nhà nếu đảm bảo điều kiện an toàn, phòng chống lây nhiễm. Tiếp tục xét nghiệm RT-PCR tại nhà vào ngày thứ 14 và 21.

Triển khai thí điểm cách ly F0 tại nhà đối với trường hợp không triệu chứng cho thí điểm áp dụng với nhân viên y tế bị lây nhiễm được cách ly tại nhà khi có đủ điều kiện tương tự F1, tự theo dõi về tình trạng sức khỏe, báo cáo với cơ quan theo dõi y tế hàng ngày và thực hiện xét nghiệm theo quy định.

Các trường hợp F0 này phải được giám sát của cơ quan y tế địa phương và nơi làm việc. Tuân thủ các biện pháp an toàn trong phòng, chống lây nhiễm.

Cả ngày hôm nay 13/7, Việt Nam ghi nhận thêm 2.301 ca COVID-19 mắc mới, trong đó có 5 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 2.296 ca ghi nhận trong nước. Đứng đầu là TP.HCM có 1.797 ca, tiếp đến là Bình Dương 186 ca, Long An 130 ca, Đồng Tháp 31 ca...

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/vu-f1-o-q1-khong-duoc-di-cach-ly-thoi-diem-do-8-ca-duong-tinh-van-dang-cho-y-te-ho-tro-161211307215009253.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.