Vụ Giám đốc công ty bất động sản tự tử tại toà: "Mất trắng sản nghiệp"?

"Tòa án đã tuyên một bản án làm mất trắng sản nghiệp của Land Hà Hải", luật sư Lê Cao nhận định.

Liên quan đến vụ việc ông Võ Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Land Hà Hải, uống thuốc diệt côn trùng tự tử ngay tại phòng xét xử vụ án dân sự TAND quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), luật sư Lê Cao, người bảo vệ quyền lợi của công ty TNHH MTV Land Hà Hải tại phiên toà, cho biết đang chuẩn bị hồ sơ để kháng cáo bản án sơ thẩm.

Ông Cao cho biết, hiện sức khoẻ của ông Cường vẫn đang trong tình trạng nguy hiểm, đang được điều trị tại Khoa hồi sức tích cực chống độc của Bệnh viện Đà Nẵng.

"Ông Cường bị bỏng rát vùng cổ họng, vùng mặt, đang theo dõi mắt với cổ họng", luật sư Cao cho biết.

Trước đó vào ngày 8/12, TAND quận Ngũ Hành Sơn tiến hành tuyên án vụ án dân sự "tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bồi thường hợp đồng" giữa 2 công ty là Công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico, trụ sở tại quận Nam Từ Liên, Hà Nội) và công ty TNHH MTV Land Hà Hải (Land Hà Hải, trụ sở tại quận Hải Châu, Đà Nẵng), sau 9 ngày xét xử.

Ngay sau khi toà tuyên án, ông Cường đã đứng dậy bày tỏ sự bất bình về bản án. Ông Cường cho rằng toà đã không xem xét toàn bộ hồ sơ chứng cứ liên quan đến vụ việc mà phía Land Hà Hải cung cấp dẫn đến phán quyết không chính xác. Ông Cường khẳng định bản án sẽ khiến Land Hà Hải phá sản, vợ chồng ông lâm vào cảnh trắng tay vì tất cả vốn liếng đã đổ vào việc mua khu đất trên.

Ngay sau khi bày tỏ quan điểm, ông Cường đã lấy chai thuốc diệt côn trùng chuẩn bị sẵn từ trước, mở nắp uống tại chỗ.

Vụ Giám đốc công ty bất động sản tự tử tại toà: Mất trắng sản nghiệp?-1

Chai thuốc diệt côn trùng ông Cường uống để tự tử tại toà.

Nhận định về bản án sơ thẩm, luật sư Cao cho rằng có nhiều điều bất công. Cụ thể, bản án sơ thẩm cho thấy thẩm phán hầu hết nhận định và ủng hộ quan điểm của Sudico khi cho rằng LAND Hà Hải vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Tuy nhiên, HĐXX lại không đánh giá đúng những vấn đề vướng mắc phát sinh sau khi ký hợp đồng dẫn đến có đánh giá khiên cưỡng và bất lợi cho Land Hà Hải.

"Tòa án đã tuyên một bản án làm mất trắng sản nghiệp của Land Hà Hải", luật sư Cao nhận định.

Luật sư Cao cho rằng, bản án không đánh giá toàn diện nguyên nhân dẫn đến vấn đề ngừng việc thanh toán, không đánh giá sai phạm của Sudico trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng. Ngoài ra, HĐXX dù thừa nhận Sudico có nghĩa vụ trong việc nộp số tiền 10% bị truy thu nhưng bản án đã tuyên lại không xem đó là vi phạm dẫn đến hệ quả của việc thanh toán bị ngừng lại.

"Điều này cho thấy bản án có những đánh giá mâu thuẫn", luật sư Cao khẳng định.

Ông Cao cho hay sau khi hai bên ký hợp đồng, có những vấn đề pháp lý phát sinh làm thay đổi hoàn cảnh cơ bản, khiến cho Land Hà Hải không thể thực hiện được vấn đề thanh toán một cách đúng thỏa thuận.

Vụ Giám đốc công ty bất động sản tự tử tại toà: Mất trắng sản nghiệp?-2

Vị trí lô đất "vàng" liên quan đến vụ tranh chấp.

Cụ thể, vào tháng 12/2018, khi đã sẵn sàng nguồn tiền để thanh toán cho Sudico thì Land Hà Hải nhận được Văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng thể hiện, Khu đất 12,04 ha đang có một số vấn đề vướng mắc mà Sudico cần phải thực hiện như truy thu thuế tiền sử dụng đất 10%, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất...

Vụ Giám đốc công ty bất động sản tự tử tại toà: Mất trắng sản nghiệp?-3

Ông Cường được cấp cứu tại bệnh viện Đà Nẵng.

Do vậy, hoàn cảnh lô đất bị thay đổi cơ bản và nghiêm trọng, nếu tiếp tục thanh toán tiền cho Sudico thì vẫn chưa thực hiện được vấn đề chỉnh lý biến động, sang tên cho Land Hà Hải. "Điều này sẽ gây thiệt hại đặc biết lớn nên Land Hà Hải có quyền tạm dừng nghĩa vụ thanh toán số tiền 1.405,7 tỉ đồng theo quy định tại Điều 413 Bộ luật Dân sự 2015", ông Cao nói.

Theo luật sư Cao, nội dung kháng cáo sẽ yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm xét xử lại vụ án, sửa các nội dung mà Tòa sơ thẩm đã tuyên.

Nội dung kháng cáo của Land Hà Hải sẽ yêu cầu bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Sudico; chấp nhận toàn bộ yêu cầu của Land Hà Hải về việc buộc Sudico tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất; đồng thời buộc Sudico khắc phục các sai phạm, bồi thường các thiệt hại cho Land Hà Hải và chấp nhận các yêu cầu cụ thể khác của Land Hà Hải.

Liên quan đến vụ việc, PV đã liên lạc với ông Đỗ Thế Tài, Chánh án TAND quận Ngũ Hành Sơn, để hỏi thông tin về vụ việc và quan điểm của TAND quận Ngũ Hành Sơn. Tuy nhiên, ông Tài cho biết đang bận làm việc với lãnh đạo nên không thể tiếp phóng viên, trả lời.

Trong khi đó, đại diện Sudico từ chối bàn luận về sự việc trên.

Nội dung vụ việc:

Theo hồ sơ vụ việc, tháng 8/2017, Sudico có nhu cầu chuyển nhượng 2 lô đất theo giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất số BA 645082 và BA 645083 do UBND TP Đà Nẵng cấp tại khu đô thị mới Hoà Hải 1-3 (phường Hoà Hải, quận Ngũ Hành Sơn), với tổng diện tích là 12,04 hecta theo hình thức đấu giá công khai.

Theo đó, 2 lô đất "vàng" có diện tích 12,04 hecta được Sudico thông báo có thời hạn sử dụng lâu dài.

Land Hà Hải là 1 trong những đơn vị đã mua hồ sơ chào giá do Sudico phát hành và tham gia đấu giá. Ngày 10/10/2017, Land Hà Hải chào giá công khai và trúng giá với số tiền là 1.810 tỉ đồng.

Ngày 1/11/2017, Sudico và Land Hà Hải ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với khu đất 12,4 hecta nêu trên. Theo hợp đồng được ký kết, Land Hà Hải sẽ thanh toán số tiền trúng giá thành 2 đợt trước ngày 5/12/2017.

Tại đợt đầu tiên, Land Hà Hải cần thanh toán 1.000 tỷ đồng, và thực tế đến ngày 29/12/2017, bên này đã chuyển tổng cộng 404 tỷ đồng cho Sudico. Hai bên đã ký phụ lục hợp đồng để điều chỉnh thời hạn thực hiện thanh toán qua đến ngày 13/02/2018 với số tiền còn lại là hơn 1.400 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Land Hà Hải sau đó phát hiện pháp lý của 2 lô đất đang còn 1 số vướng mắc nên đã không tiếp tục thanh toán hợp đồng như cam kết dù Sudico có nhiều lần thông tin nhắc nhở. Do đó, ngày 30/8/2018, Sudico ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng, tuyên bố hủy giao dịch, toàn quyền sở hữu số tiền đặt trước vì cho rằng Land Hà Hải vi phạm hợp đồng.

Ngày 8/12, TAND quận Ngũ Hành Sơn đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Sudico, đồng ý chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất giữa 2 công ty đối với 2 lô đất nói trên. HĐXX cũng tuyên bác yêu cầu khởi kiện đề nghị tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng 2 lô đất nêu trên của Land Hà Hải và bác các yêu cầu đòi Sudico bồi thường thiệt hại cho Land Hà Hải vì quá trình chuyển nhượng kéo dài.

Ngay sau khi tòa tuyên án, ông Võ Văn Cường đã bày tỏ bức xúc, cho rằng tòa thiếu công tâm, không xem xét nhiều giấy tờ quan trọng mà Hà Hải Land cung cấp. Sau đó, ông này lấy một chai thuốc diệt côn trùng ra và uống ngay tại phiên tòa. Vợ ông Cường cũng hành động tương tự nhưng được người thân đứng gần đó hất đổ chai thuốc.

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/vu-giam-doc-cong-ty-bat-dong-san-tu-tu-tai-toa-mat-trang-san-nghiep-8202191220120837.htm

tự tử


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.