Vụ lộ tin nhắn gợi ý "tạo điều kiện" qua môn bằng cuộc hẹn tại khách sạn với nữ sinh: Người liên quan chịu trách nhiệm thế nào?

"Trường hợp là đưa tin sai sự thật thì cần phải thông báo công khai và xử lý đối với người đăng tin sai sự thật. Còn trường hợp sự việc có thật thì cần phải xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với giáo viên đã có hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức nhà giáo", luật sư nhận định.

Ngày 27/10, đại diện Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp (Hà Nội) cho biết nhà trường đã nắm được thông tin vụ việc thầy giáo gợi ý cho nữ sinh "qua môn" năm bằng cuộc hẹn tại khách sạn và ngay trong chiều 27/10, trường đã thành lập tổ công tác để xác minh.

Vụ lộ tin nhắn gợi ý tạo điều kiện qua môn bằng cuộc hẹn tại khách sạn với nữ sinh: Người liên quan chịu trách nhiệm thế nào?-1Vụ lộ tin nhắn gợi ý tạo điều kiện qua môn bằng cuộc hẹn tại khách sạn với nữ sinh: Người liên quan chịu trách nhiệm thế nào?-2
Tin nhắn được lan truyền trên MXH những giờ qua

Bước đầu, nam giáo viên bị cho là gợi ý nữ sinh khẳng định không có chuyện này. Trong buổi làm việc với lãnh đạo nhà trường nam giảng viên cũng khẳng định mình bị bôi nhọ.

Hiện tại nhà trường đã tạm dừng công tác đối với giảng viên trên để phục vụ công tác điều tra, xác minh vụ việc.

Bên cạnh đó nhà trường cũng đã gửi đơn lên Công an TP Hà Nội vào cuộc xác minh làm rõ sự việc này.

Trong ngày mai, công an sẽ làm việc trực tiếp với cá nhân giảng viên.

Dưới góc độ pháp lý về vụ việc, luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP.Hà Nội nhận định: "Chưa biết thực hư câu chuyện thế nào, tuy nhiên những thông tin như vậy đang làm xấu hình ảnh của người thầy trong lĩnh vực giáo dục. Câu chuyện làm giảm sút uy tín của ngành giáo dục, xem nhẹ mối quan hệ thầy trò và làm nghi ngờ những tiêu cực, khuất tất, bất bình đẳng trong xã hội. Vì vậy, cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật".

Vụ lộ tin nhắn gợi ý tạo điều kiện qua môn bằng cuộc hẹn tại khách sạn với nữ sinh: Người liên quan chịu trách nhiệm thế nào?-3
Luật sư Đặng Văn Cường

Tiến sĩ, luật sư Cường phân tích: Trong trường hợp có căn cứ cho thấy có người đã đăng tin sai sự thật nhằm câu view, câu like thì người này sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện với mức phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Nếu hành vi gây ra hậu quả nghiêm trọng, chưa dư luận xấu trong xã hội thì người này còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo điều 288 bộ luật hình sự năm 2015.

Vụ lộ tin nhắn gợi ý tạo điều kiện qua môn bằng cuộc hẹn tại khách sạn với nữ sinh: Người liên quan chịu trách nhiệm thế nào?-4
Ảnh minh họa

Nếu sự việc này là một câu chuyện do ai đó dựng lên để bôi nhọ thanh danh của một thầy giáo thì người loan tin, bịa chuyện có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vu khống theo điều 156 bộ luật hình sự năm 2015.

Trường hợp kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy sự việc là có thật thì thanh tra giáo dục sẽ vào cuộc xác minh làm rõ sự việc và cơ sở giáo dục đang quản lý giáo viên này sẽ có hình thức xử lý kỷ luật đối với thầy giáo này theo quy định của pháp luật về kỷ luật viên chức. Trường hợp thầy giáo là viên chức nhưng có vi phạm về đạo đức lối sống thì sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định tại nghị định số 112/2020/NĐ-CP về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, cụ thể các hình thức xử lý kỷ luật đối với viên chức theo quy định tại Điều 15 

Nghị định này như sau: Áp dụng đối với viên chức không giữ chức vụ quản lý: Khiển trách; Cảnh cáo; Buộc thôi việc.

Viên chức bị kỷ luật bằng một trong các hình thức quy định tại Điều này còn có thể bị hạn chế thực hiện hoạt động nghề nghiệp theo quy định của pháp luật có liên quan.

Luật sư cho biết thêm, trường hợp có căn cứ nghi ngờ có giáo viên trường đại học nào đó đã có những tin nhắn như vậy thì cơ sở giáo dục cần phải tạm đình chỉ công tác đối với giáo viên này để yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ sự việc. Trong trường hợp kết quả là đúng sự thật thì cần phải có hình thức kỷ luật thích đáng. Trường hợp giáo viên này bị dựng chuyện bôi nhọ thì cũng cần phải đề nghị xem xét xử lý nghiêm minh đối với người đã dựng chuyện, đưa tin sai sự thật, trong đó không loại trừ trường hợp sẽ xử lý bằng chế tài hình sự.

Trường hợp cơ quan chức năng không vào cuộc thì sẽ không thể có kết luận đúng sai, dư luận sẽ có những nghi ngờ đối với sự việc này và những thông tin như vậy có thể ảnh hưởng đến uy tín của ngành giáo dục. Bởi sẽ có những người bị nghi ngờ, đồn đoán là nhân vật chính trong câu chuyện, có thể ảnh hưởng đến đời sống, tâm lý, sức khỏe, đến công việc của nhiều người. 

Chính vì thế, luật sư cho rằng cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh làm rõ sự việc để có căn cứ xử lý phù hợp với quy định của pháp luật. 

"Trường hợp là đưa tin sai sự thật thì cần phải thông báo công khai và xử lý đối với người đăng tin sai sự thật. Còn trường hợp sự việc có thật thì cần phải xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với giáo viên đã có hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức nhà giáo, nếu người đó không đủ tư cách đạo đức để làm thầy thì cần phải loại khỏi bộ máy giáo dục để gìn giữ thanh danh, uy tín của người thầy đã được nhiều thế hệ vun đắp qua hàng ngàn năm qua", luật sư bày tỏ.

>>> Mời độc giả xem tin tức mới nhất trong ngày chính xác nhất

Theo Pháp luật và bạn đọc 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/vu-lo-tin-nhan-goi-y-tao-dieu-kien-qua-mon-bang-cuoc-hen-tai-khach-san-voi-nu-sinh-nguoi-lien-quan-chiu-trach-nhiem-the-nao-162212810090644784.htm

Sinh viên

giảng viên


Trêu đùa để lại dép và giấy xin lỗi bố mẹ bên bờ kênh, 3 học sinh làm cả xã tá hỏa đi tìm
Phát hiện đôi dép cùng một mảnh giấy “con xin lỗi bố mẹ” để lại bên bờ kênh, hàng trăm người ở xã Sơn Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đã tá hỏa xuống kênh nước tìm kiếm. Tuy nhiên, khi tìm hiểu đó chỉ là một trò đùa.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.