Vụ nhân viên FPT Shop đánh cắp dữ liệu của khách hàng: Cần khởi tố nếu có dấu hiệu tội phạm, xử lý nghiêm để làm gương

"Về yếu tố hình sự, tôi cho rằng hành vi của người nhân viên FPT shop có dấu hiệu cấu thành tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy vì đã có hành vi sao chép, lưu hành về điện thoại của mình với mục đích phổ biến ảnh, phim có tính chất đồi trụy. Cơ quan cần điều tra để xác minh làm rõ, nếu có dấu hiệu tội phạm thì cần khởi tố vụ án", luật sư nhận định.

Chiều 21/9, một tài khoản mạng xã hội đăng tải thông tin phản ánh nhân viên kỹ thuật FPT Shop ở Hà Nội đã truy cập vào các tài khoản mạng xã hội của mình để lấy thông tin nhạy cảm.

Theo đó, bên phản ánh là một phụ nữ cho biết cô cùng một phụ nữ khác mang máy tính của mình đến cửa hàng FPT Shop đặt tại số 8 Láng Hạ, Hà Nội vào chiều 17/ 9 để bảo hành. Tuy nhiên, do nhân viên kỹ thuật cửa hàng đi giao hàng nên hai người đã gửi máy lại.

Vụ nhân viên FPT Shop đánh cắp dữ liệu của khách hàng: Cần khởi tố nếu có dấu hiệu tội phạm, xử lý nghiêm để làm gương-1
Sự việc được chia sẻ lên mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình).

Đến 21 giờ cùng ngày, cô phát hiện tài khoản Facebook cá nhân của mình đã bị đăng nhập trên máy tính mà cô gửi tại FPT Shop. Sau khi bị nữ chủ nhân trên liên lạc, nhân viên FPT Shop này đã phủ nhận cáo buộc lục lọi tài khoản mạng xã hội trên máy tính.

Mặc dù vậy, sau nhiều dẫn chứng rõ ràng, nhân viên này đã thừa nhận hành vi, bao gồm cả việc tải những thông tin nhạy cảm từ các tài khoản mạng xã hội Facebook, Zalo và Telegram về điện thoại của mình. Nhân viên chủ động xử lý, không ghi nhận sự cố lên hệ thống theo quy trình xử lý khiếu nại thông thường và không báo cáo sự việc lên cấp trên.

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Trần Minh Hùng - Giám đốc Hãng Luật Gia đình cho rằng, với hành vi trên, công ty phải có trách nhiệm bồi thường về mặt dân sự cho khách hàng vì pháp nhân phải chịu trách nhiệm bồi thường do hành vi của nhân viên gây ra. 

Vụ nhân viên FPT Shop đánh cắp dữ liệu của khách hàng: Cần khởi tố nếu có dấu hiệu tội phạm, xử lý nghiêm để làm gương-2
Luật sư Trần Minh Hùng - Giám đốc Hãng luật Gia Đình

Công ty có thể kiện nhân viên yêu cầu bồi thường lại căn cứ hợp đồng lao động 2 bên ký kết. Vì nhân viên công ty đã cố tình xâm phạm bí mật đời tư của khách hàng. 

"Về hình sự, tôi cho rằng hành vi người nhân viên có dấu hiệu cấu thành tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy vì đã có hành vi sao chép, lưu hành, nhằm phổ biến ảnh, phim có tính chất đồi trụy. Cơ quan chức năng cần điều tra để xác minh làm rõ, nếu có dấu hiệu tội phạm thì cần khởi tố vụ án", luật sư Hùng nhấn mạnh.

Theo luật sư Hùng, dù nhân viên này nói chưa gửi dữ liệu cho ai, song hành vi sao chép thông tin khách hàng về điện thoại cá nhân của mình và bản thân người này đã xem thì có đủ yếu tố hình sự.

"Trong vụ việc này, cơ quan công an cần vào cuộc, tiến hành điều tra về tội tuyên truyền văn hoá phẩm đồi trụy bởi có dấu hiệu hình sự", luật sư Hùng cho biết.

Cần xử lý nghiêm để làm gương

Luật sư Trần Minh Hùng cho rằng, người có ý đồ sao chép, lấy cắp dữ liệu cá nhân của khách hàng cần phải bị xử lý nghiêm để làm gương cho người khác.

Chính vì vậy, luật sư Hùng nhận định, đối với tội trên, không nhất thiết phải có hậu quả (đã lan truyền clip, phim ảnh đồi trụy) mới xử lý hình sự, mà chỉ cần có hành vi và mục đích như trên (lén sao chép sang điện thoại, xem trộm thông tin) thì đã đủ yếu tố cấu thành hình sự.

Bên cạnh đó, luật sư Hùng khẳng định, bên cạnh xem xét yếu tố hình sự, người sao chép thông tin của khách hàng nói trên cũng phải bồi thường về việc xâm phạm đời tư người khác. Vụ việc này cần phải xử lý thật nghiêm để làm gương, răn đe cho người khác.

Qua vụ việc trên cho thấy, người dùng khi tiến hành sửa chữa các thiết bị điện tử có chứa dữ liệu nhạy cảm cần đảm bảo độ bảo mật cao, như sử dụng các tiện ích mã hóa dữ liệu. Đối với các tài khoản mạng xã hội, người dùng cần thoát khỏi tài khoản và tiến hành xóa các dữ liệu trình duyệt nếu cảm thấy cần thiết.

Trước đó, chia sẻ với báo chí, đại diện FPT Shop cho biết sau khi tiếp nhận thông tin phản hồi của khách hàng, đơn vị đã tiến hành có hình thức kỷ luật cao nhất đối với nhân viên nói trên là sa thải.

Vụ nhân viên FPT Shop đánh cắp dữ liệu của khách hàng: Cần khởi tố nếu có dấu hiệu tội phạm, xử lý nghiêm để làm gương-3
Camera trích xuất hình ảnh nhân viên truy cập vào dữ liệu cá nhân của khách hàng. (Ảnh Facebook).

Ngoài ra, FPT Shop cũng cho biết đây là sai phạm cá nhân, đi ngược lại với những quy định, chủ trương của công ty. Tuy nhiên, FPT Shop vẫn "nhận trách nhiệm" đứng ra giải quyết, liên hệ với khách hàng nhanh chóng, xin lỗi khách hàng và sẵn sàng bồi thường thiệt hại tinh thần.

Đồng thời, phía FPT Shop đã chủ động liên hệ với Apple để hỗ trợ việc xóa bỏ những dữ liệu của khách hàng bị lộ.

Ngoài ra, FPT Shop cũng tiếp tục theo dõi để đảm bảo không có những vấn đề nào xảy ra với khách hàng xoay quanh sự cố lần này.

Căn cứ theo quy định tại Điều 326 Bộ luật hình sự 2015 về Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy như sau:

1. Người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có nội dung khiêu dâm, đồi trụy hoặc hành vi khác truyền bá vật phẩm đồi trụy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dữ liệu được số hóa có dung lượng từ 01 gigabyte (GB) đến dưới 05 gigabyte (GB);

b) Sách in, báo in có số lượng từ 50 đơn vị đến 100 đơn vị;

c) Ảnh bản giấy có số lượng từ 100 ảnh đến 200 ảnh;

d) Phổ biến cho 10 người đến 20 người;

đ) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức;

b) Dữ liệu được số hóa có dung lượng từ 05 gigabyte (GB) đến dưới 10 gigabyte (GB);

c) Sách in, báo in có số lượng từ 51 đơn vị đến 100 đơn vị;

d) Ảnh bản giấy có số lượng từ 201 ảnh đến 500 ảnh;

đ) Phổ biến cho 21 người đến 100 người;

e) Đối với người dưới 18 tuổi;

g) Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

h) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Dữ liệu được số hóa có dung lượng 10 gigabyte (GB) trở lên;

b) Sách in, báo in có số lượng 101 đơn vị trở lên;

c) Ảnh bản giấy có số lượng 501 ảnh trở lên;

d) Phổ biến cho 101 người trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Theo Pháp luật và bạn đọc 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/vu-nhan-vien-fpt-shop-danh-cap-du-lieu-cua-khach-hang-can-khoi-to-neu-co-dau-hieu-toi-pham-xu-ly-nghiem-de-lam-guong-162212209080720104.htm

sửa máy tính


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.