Vụ nữ sinh trộm váy 160k bị đánh đập ở Thanh Hóa: Vợ chồng chủ shop có thể đối diện với mức án cao nhất đến 10 năm tù

Theo luật sư Nguyễn Xuân Tín (Đoàn Luật sư TP.HCM), vợ chồng chủ shop có thể đối diện với mức án cao nhất 5 năm tù đối với Tội làm nhục người khác và 3 năm đến 10 năm tù đối với Tội cưỡng đoạt tài sản.

Vụ việc nữ sinh bị bắt quả tang ăn trộm chiếc váy trị giá 160 nghìn đồng tại shop thời trang ở Thanh Hóa, khiến chủ shop tức giận, thẳng tay đánh mắng, dùng kéo cắt áo ngực đã khiến cộng đồng mạng bức xúc, lên án.

Dù cô gái đã tỏ ra hối lối đồng thời hứa sẽ đền bù sản phẩm nhưng chủ shop vẫn yêu cầu phải bồi thường một khoản tiền lên đến 15 triệu đồng nếu không thì sẽ báo lên công an.

Vụ nữ sinh trộm váy 160k bị đánh đập ở Thanh Hóa: Vợ chồng chủ shop có thể đối diện với mức án cao nhất đến 10 năm tù-1

Nữ sinh bị chủ shop đánh đập dã man ở Thanh Hóa.

Mới đây trao đổi chúng tôi, luật sư Nguyễn Xuân Tín (Đoàn Luật sư TP.HCM) khẳng định hành vi của chủ shop M.H đánh đập, cắt tóc, cắt áo ngực, bắt đền 15 triệu đồng đối với thiếu nữ lấy trộm chiếc váy trị giá 160 nghìn đồng là hành vi vi phạm pháp luật.

Vụ nữ sinh trộm váy 160k bị đánh đập ở Thanh Hóa: Vợ chồng chủ shop có thể đối diện với mức án cao nhất đến 10 năm tù-2

Luật sư Nguyễn Xuân Tín (Đoàn Luật sư TP.HCM) khẳng định về những vi phạm của vụ nữ sinh trộm đồ.

Theo luật sư, mặc dù thiếu nữ đã khóc lóc, van xin tha thứ nhưng chủ shop vẫn đánh đập, cắt tóc, cắt áo ngực đã xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của thiếu nữ trong đoạn clip được đăng tải trên mạng xã hội, khiến cộng đồng mạng phẫn nộ, bức xúc.

Tuỳ theo tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi mà chủ shop có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự với Tội làm nhục người khác theo Điều 155 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017: '1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Mức hình phạt cao nhất của điều này đến 05 năm tù.

Ngoài ra, hành vi bắt đền 15 triệu đồng của chủ shop M.H đối với thiếu nữ lấy trộm chiếc váy có trị giá 160 nghìn đồng có dấu hiệu của Tội cưỡng đoạt tài sản theo Điều 170 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017: 1. Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ.

Theo luật sư Nguyễn Xuân Tín, thiếu nữ nên trình báo sự việc vi phạm pháp luật của chủ shop M.H đến công an gần nhất để xử lý theo quy định của pháp luật. Ngoài ra thiếu nữ có thể yêu cầu chủ shop M.H phải bồi thường thiệt hại liên quan đến việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm. 

Trong trường hợp thiếu nữ trộm đồ 160 nghìn đồng chưa đủ tuổi vị thành niên, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 5 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 thì: Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm hành chính do cố ý; người từ đủ 16 tuổi trở lên bị xử phạt vi phạm hành chính về mọi vi phạm hành chính. Do đó, thiếu nữ này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm a khoản 1 Điều 15 Nghị định 167/2013 NĐ-CP phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Vụ nữ sinh trộm váy 160k bị đánh đập ở Thanh Hóa: Vợ chồng chủ shop có thể đối diện với mức án cao nhất đến 10 năm tù-3

Tin nhắn uy hiếp của chủ shop bắt đòi bồi thường.

Luật sư khẳng định cái sai đầu tiên là do thiếu nữ lấy trộm đồ đã vi phạm pháp luật và đáng lên án, cần phải xử lý theo quy định pháp luật nhằm giáo dục, răn đe, phòng ngừa tội phạm. Tiếp đến cái sai thứ hai là chủ shop M.H, biết thiếu nữ lấy trộm đồ không giữ nguyên hiện trường và lập tức báo cho cơ quan công an để giải quyết nhưng lại hành động một cách thiếu kiểm soát, dẫn đến hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của thiếu nữ.

Pháp luật mang tính chất công bằng, mọi hành vi phạm đều bị xử lý theo quy định của pháp luật. Và pháp luật bảo vệ tài sản của công dân, bảo vệ danh dự nhân phẩm của cá nhân. Vì vậy, thiếu nữ và chủ shop đều vi phạm pháp luật trong trường hợp này.

Khi gặp trường hợp tương tự như trên, theo luật sư cần phải giải quyết thỏa đáng hơn, người phát hiện hành vi lấy trộm đồ nên kêu gọi sự giúp đỡ từ những người xung quanh để bảo vệ hiện trường, không nên dùng vũ lực hoặc các hành động khác nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác, đặc biệt là đối với phụ nữ, trẻ em, người già là những đối tượng được pháp luật bảo vệ.

‘Chúng ta hãy sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, đừng giống như hành động của thiếu nữ và chủ shop M.H', luật sư khẳng định.

Theo báo Thanh Hoá, sáng 4/12/2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa, Công an TP Thanh Hóa đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự làm nhục người khác; cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại Shop quần áo Mai Hường, số 93 đường Lê Hoàn, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa.

Đồng thời ra Quyết định khởi tố bị can đối với Cao Thị Mai Hường, sinh năm 1992 trú tại phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa về tội làm nhục người khác; cưỡng đoạt tài sản; khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Trịnh Đình Anh, sinh năm 1990 (là chồng của Hường) về tội cưỡng đoạt tài sản.

>>> Mời độc giả xem tin tức mới nhất trong ngày chính xác nhất

Theo Baodatviet

Xem link gốc Ẩn link gốc http://gioitre.baodatviet.vn/vu-nu-sinh-trom-vay-160k-bi-danh-dap-o-thanh-hoa-chu-shop-co-the-bi-phat-tien-den-30-trieu-cai-tao-den-5-nam-2285352.html

bạo hành

Thanh Hóa


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.