Vụ tài xế Vinasun bỏ mặc nạn nhân sau tai nạn: Hai bên đều có lỗi?

Từ hình ảnh camera ghi lại vụ tai nạn, các luật sư nhận định lỗi vi phạm thuộc về cả tài xế taxi Vinasun và người điều khiển xe máy lúc đó.

Từ hình ảnh camera ghi lại vụ tai nạn, các luật sư nhận định lỗi vi phạm thuộc về cả tài xế taxi Vinasun và người điều khiển xe máy lúc đó.
 

Khoảng 3h ngày 25/6, Nguyễn Hoàng Long (16 tuổi, ngụ Hóc Môn, TP.HCM) điều khiển xe Exciter chở chị Nguyễn Thị Mỹ Tiên (25 tuổi, quê Bến Tre) va chạm với taxi Vinasun tại giao lộ Tân Hương - Võ Công Tồn (quận Tân Phú). Cú tông mạnh khiến đôi nam nữ văng lên vỉa hè.

Chị Tiên tử vong tại chỗ, còn nam thanh niên bị thương nặng. Sau tai nạn, tài xế taxi Đặng Tấn Phú (48 tuổi) dừng lại 13 giây, xuống xe quan sát thấy nạn nhân co giật nên hoảng loạn, lặng lẽ bỏ đi.

Hai bên cùng có lỗi?

Công an quận Tân Phú nhận định tài xế của cả 2 phương tiện đều có lỗi. Trong đó, anh Đặng Tấn Phú đã lái taxi rẽ trái không bật tín hiệu giao thông và rời khỏi hiện trường sau khi gây tai nạn.

Vụ tài xế Vinasun bỏ mặc nạn nhân sau tai nạn: Hai bên đều có lỗi?-1

Tài xế taxi bỏ đi khi thấy 2 nạn nhân đang gặp nguy. Ảnh cắt từ clip.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết xét góc độ pháp lý, tài xế Vinasun đã vi phạm Khoản 1 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ khi “chuyển hướng không giảm tốc độ và có tín hiệu báo rẽ”.

Ngoài ra, theo quan điểm của luật sư, hình ảnh camera cho thấy người lái xe máy vào thời điểm đó cũng vi phạm luật. Cụ thể, anh Nguyễn Hoàng Long có dấu hiệu vi phạm Điều 12 Luật Giao thông đường bộ về “tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe”. Đồng thời, thanh niên này cũng vi phạm Khoản 3 Điều 5 Thông tư 91/2015 khi không “giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong trường hợp qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức".

Bên cạnh đó, nếu có căn cứ xác định người lái xe máy khi điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, cũng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

Xét về lỗi vi phạm hành chính của các bên trong vụ việc này là lỗi hỗn hợp. Hậu quả xảy ra làm 1 người tử vong nên cả 2 người điều khiển phương tiện ôtô và xe máy đều có thể phải chịu trách nhiệm về hành vi Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Ông Thơm nhấn mạnh thêm, điều đáng lên án là tài xế Phú đã vô cảm bỏ đi sau khi xuống xe. Người này thấy 2 nạn nhân nằm thoi thóp mà không đưa đi cấp cứu, dù có đủ điều kiện cần thiết. Do có hành vi bỏ trốn và cố ý không cứu giúp người bị nạn, Phú có thể còn phải chịu trách nhiệm hình sự theo điểm c, Khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

"Việc đánh giá chính xác lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ thuộc về ai để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật cần đợi kết quả điều tra của cơ quan chức năng", ông Thơm khẳng định.

Vụ tài xế Vinasun bỏ mặc nạn nhân sau tai nạn: Hai bên đều có lỗi?-2

Hiện trường vụ tai nạn tại giao lộ Tân Hương - Võ Công Tồn. Ảnh: Nguyễn Huy.

Xác định tuổi người lái xe máy

Theo dõi vụ việc gây nhiều ý kiến tranh luận những ngày qua, luật sư Đinh Hồng Hạnh (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng cần xác minh chính xác độ tuổi của Long để làm căn cứ xem xét xử lý hình sự.

Theo bà Hạnh, Điều 100 Bộ luật Hình sự quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi phạm tội ít nghiêm trọng, phạm tội nghiêm trọng hoặc phạm tội rất nghiêm trọng do vô ý hoặc người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phạm tội rất nghiêm trọng do cố ý sẽ được áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ. Ngoài ra, cần xem xét hành vi của Nguyễn Hoàng Long có thuộc khung xử lý theo Bộ luật Hình sự hay không.

"Việc này cần dựa trên rất nhiều yếu tố nên phải chờ kết luận điều tra của cơ quan chức năng mới có thể xác định được", bà Hạnh chỉ rõ.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Trung Trực (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng nếu chỉ xét theo điểm a, Khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự thì tài xế xe máy có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, ông cho rằng không nên kết luận vội vàng.

"Nếu Long chưa đủ 16 tuổi theo luật định thì vẫn là trẻ em, cần cẩn trọng khi đưa ra kết luận, không thể hấp tấp làm tổn thương nạn nhân", luật sư nhìn nhận.

Ông phân tích, Nguyễn Hoàng Long có bị xử lý hình sự hay không cần xem xét rất nhiều yếu tố như: Xe máy phân khối bao nhiêu? Nguyên nhân chính khiến cô gái tử vong là gì?

Luật sư Trực cũng nhận định trong vụ án này, lỗi thuộc về cá nhân tài xế vì không cứu giúp người bị nạn khi có điều kiện. Do đó, trách nhiệm hoàn toàn thuộc về ông Phú, không liên quan đến hãng taxi chủ quản. Việc hãng xe này có phải bồi thường thiệt hại hay không sẽ do cơ quan chức năng quyết định.

Sau tai nạn khiến 2 người thương vong, tài xế taxi Vinasun xuống xe nhìn nạn nhân rồi bỏ đi. Vụ việc xảy ra sáng 25/6 tại quận Tân Phú, TP.HCM.

 

Theo Zing


tài xế Vinasun

tai nạn giao thông

taxi Vinasun


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.