Xác định người đứng tên bố 2 đứa trẻ bị bỏ rơi trên đê sông Hồng kèm lá thư "bố mẹ nó đều chết rồi"

Sáng 18/1, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tấn Phát - Chủ tịch UBND xã Lê Lợi (huyện Thường Tín, Hà Nội) cho biết, chính quyền vẫn đang nỗ lực tìm giải pháp để xử lý vụ việc 2 cháu bé bị bỏ rơi trên đê sông Hồng cách đây hơn 1 tuần.

Theo ông Phát, căn cứ vào thông tin do UBND phường Yên Phụ (quận Tây Hồ, Hà Nội) cung cấp, danh tính 2 cháu bé là B.Q.A (5 tuổi) và B.B.N. (3 tuổi; cùng trú tại địa phương).

Về hướng xử lý đối với vụ việc này, sau khi đối chiếu giấy khai sinh bản sao khớp với bản chính của các cháu, các cơ quan có liên quan sẽ tổ chức tìm kiếm anh Đ.M.C (SN 1982, từng ở phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội; là người đứng tên bố 2 cháu trong giấy khai sinh).

“Tuy nhiên, do phường Yên Phụ thông tin chỉ cấp giấy khai sinh bản sao, không phải bản chính nên cần xác minh tính pháp lý của giấy tờ. Trên cơ sở đó sẽ tiếp tục tìm kiếm xem anh C. còn sống, đã chết hay mất tích. Nếu anh C. đã chết hoặc mất tích thì anh B.A.V. (bác 2 cháu) mới có tư cách để tiến hành các thủ tục tiếp theo đối với các cháu” - ông Phát phân tích.

Xác định người đứng tên bố 2 đứa trẻ bị bỏ rơi trên đê sông Hồng kèm lá thư bố mẹ nó đều chết rồi-1

Hai cháu bé hiện đang được chăm sóc chu đáo

Đại diện chính quyền địa phương cũng cho biết thêm, trước mắt UBND xã Lê Lợi đã có biên bản tạm bàn giao 2 cháu cho chị Lê Thị Bích (trú tại địa phương; người đầu tiên phát hiện các cháu) nuôi dưỡng, chăm sóc tạm thời.

Sau khi hết 15 ngày phát hiện 2 cháu bị bỏ rơi, phía xã sẽ xin ý kiến của UBND huyện Thường Tín về việc để chị Bích tiếp tục chăm sóc hay không.

“Hiện tại trong thời gian này, chính quyền sở tại đã tiến hành hỗ trợ chế độ theo quy định đối với 2 cháu bé. Trước đó, nhiều cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị- xã hội cũng thăm hỏi, trao tặng quà đến các cháu” - vị lãnh đạo thông tin thêm.

Xác định người đứng tên bố 2 đứa trẻ bị bỏ rơi trên đê sông Hồng kèm lá thư bố mẹ nó đều chết rồi-2

Ngôi chùa 2 cháu bé từng được nuôi dưỡng

Trước đó, trưa 9/1, chị Bích phát hiện bé Q.A. (5 tuổi) và bé B.N. (3 tuổi) đang đứng khóc trên bờ đê sông Hồng, trên tay 2 cháu nhỏ có 1 chiếc túi. Khi kiểm tra bên trong chiếc túi cháu đang giữ, chị Bích thấy quần áo, giày dép và một số đồ dùng.

Một cháu có lấy trong túi quần ra số tiền 1,2 triệu đồng và một mảnh giấy viết tay nguệch ngoạc có nội dung: "Tôi có hai đứa cháu này, bố mẹ nó đều đã chết rồi, tôi không nuôi được, ai nhặt được thì xin nuôi 2 cháu giúp tôi...".

Sau đó, chị Bích đưa 2 cháu về nhà, đồng thời thông báo cho chính quyền địa phương giúp tìm người thân cho các cháu. Tạm thời chị Bích được bàn giao nuôi dưỡng và chăm sóc 2 cháu nhỏ; đồng thời chị cũng có nguyện vọng được chăm sóc các cháu lâu dài.

Đến chiều 11/1, sau khi vụ việc được báo chí đăng tải, người bác ruột đã có mặt tại trụ sở công an xã Lê Lợi để làm việc.

Đáng chú ý, chính quyền sở tại nơi 2 cháu được khai sinh cho biết, gia cảnh các cháu rất đáng thương; không xác định được ai là bố. Mẹ và ông ngoại đều đã mất, chỉ còn lại người thân duy nhất là anh V.

Xác định người đứng tên bố 2 đứa trẻ bị bỏ rơi trên đê sông Hồng kèm lá thư bố mẹ nó đều chết rồi-3

2 cháu có hoàn cảnh vô cùng éo le

Về trường hợp trên, PV cũng trực tiếp liên hệ làm việc với UBND phường Yên Phụ và gia đình hai cháu. Theo đó, đại diện Tư pháp phường Yên Phụ cũng xác nhận hoàn cảnh hai cháu và cho rằng, vụ việc khá phức tạo tuy nhiên không phải là không thể làm được, mà theo kế hoạch thì UBND phường Yên Phụ vẫn đang tiến hành các thủ tục theo đúng trình tự.

"Theo giấy khai sinh thì bố cháu tên C. vẫn còn, trong khi đó người này không nhận con vì cho rằng không phải con đẻ. Như vậy, vụ việc đưa ra tòa án, giám định ADN nếu không phải thì có thể hủy bỏ tên bố, như vậy sự việc sẽ nhanh chóng hơn", vị này tham mưu.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/xac-dinh-nguoi-dung-ten-bo-2-dua-tre-bi-bo-roi-tren-de-song-hong-kem-la-thu-bo-me-no-deu-chet-roi-162211801120223578.htm

trẻ bị bỏ rơi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.