Xảy ra động đất giáp Hà Nội

Sáng nay (3/3), một trận động đất có độ lớn 3.2 xảy ra tại huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc, địa phương nằm giáp với Hà Nội.

Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần cho biết, trận động đất xảy ra lúc 8 giờ 9 phút 43 giây sáng nay 3/3 (giờ Hà Nội).

Trận động đất có độ lớn 3.2, ở độ sâu 16km, tại vị trí có tọa độ 21.215N-105.554E trên địa bàn huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Người dân sống trong khu vực có thể cảm nhận được rung chấn nhẹ từ trận động đất này.

Khu vực xảy ra động đất nằm giáp với nhiều huyện ngoại thành của Hà Nội như Phúc Thọ, Đan Phượng, Ba Vì, Sơn Tây, Mê Linh.

Xảy ra động đất giáp Hà Nội-1Tâm chấn trận động đất sáng nay nằm gần nhiều huyện ngoại thành của Hà Nội.

Thời gian gần đây, nhiều khu vực trên cả nước ghi nhận động đất xảy ra. Mới nhất trong sáng nay, lúc 4 giờ 49 phút 54 giây rạng sáng nay, một trận động đất có độ lớn 4.4 cũng xảy ra tại huyện Mường Tè (Lai Châu). Người dân trong khu vực có thể cảm nhận rõ rung chấn từ trận động đất này.

Trước đó vào đêm 1/3, một trận động đất có độ lớn 3.0 cũng xảy ra tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên.

Theo TS Nguyễn Xuân Anh, Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, dù không nằm trong vành đai động đất Thái Bình Dương như Nhật Bản, Philippines nhưng trên lãnh thổ Việt Nam, nhiều khu vực có đứt gãy hoạt động mạnh. Đáng quan tâm nhất là Tây Bắc. Nơi đây có nhiều đứt gãy hoạt động mạnh như đứt gãy Điện Biên - Mường Lay, đứt gãy Sông Mã - Tuần Giáo - Lai Châu.

Hà Nội và các khu vực lân cận nằm trong vùng đứt gãy sông Hồng- sông Chảy, là đới đứt gãy đang trong thời kỳ yên tĩnh với nguy cơ động đất không cao. Dù vậy, theo số liệu của Viện Vật lý địa cầu, trong đới này từng xảy ra các trận động đất mạnh 5,1-5,5 độ. Chu kỳ lặp lại động đất mạnh 5,4 độ ở Hà Nội là 1.100 năm và trận động đất mạnh cuối cùng xảy ra năm 1285.

Ông Xuân Anh đề nghị người dân những vùng có nguy cơ động đất cao như khu vực Tây Bắc cần đề phòng các trận động đất lớn có thể xảy ra, việc xây dựng các công trình, nhà ở cần đáp ứng yêu cầu về kháng chấn đã được Viện Vật lý địa cầu xây dựng và khuyến cáo.

Ông Xuân Anh cũng cho rằng, tới đây cần có các nghiên cứu sâu hơn và cập nhật hơn về phân vùng rủi ro động đất cho các địa phương, nhằm cập nhật và bổ sung bản đồ kháng chấn trên cả nước. Từ đó, có khuyến cáo mới nhất cho các địa phương trong vấn đề xây dựng công trình.

Theo TPO

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/xay-ra-dong-dat-giap-ha-noi-post1514538.tpo?fbclid=IwAR3PhkChCrK7nG0uD1nqypwcMmzajHrrDzQAuHI29sdvTakGw3EWlH9KA4k

Động đất


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.