Xem bói đầu năm: Nhận diện chiêu thao túng tâm lý các con nhang sùng tín

Trong không gian điện thờ tự phong, bằng phong thái "con nhà thánh", những ông cậu - bà cô hành nghề bói toán liên tục đánh vào tâm lý gây tò mò, muốn biết tương lai, vận hạn đã dễ dàng kiểm soát, thao túng người nghe.

Xem bói đầu năm: Nhận diện chiêu thao túng tâm lý các con nhang sùng tín-1

Thời gian qua, chỉ bằng một câu nói “đúng nhận sai cãi”, cô đồng nhận xem bói toán bằng hình thức bổ cau có tên tài khoản Facebook là Trương Hương (trú tại Kinh Môn, Hải Dương) đã nhanh chóng tạo trend trên nhiều nền tảng mạng xã hội.

Xem bói đầu năm: Nhận diện chiêu thao túng tâm lý các con nhang sùng tín-2

Cụ thể, trong mỗi video được cô đồng này đăng tải đều thể hiện khả năng bói toán “chính xác” của mình bằng việc bổ cau rồi quan sát trước khi nói vanh vách một sự việc, hiện tượng cho khách xem.

Hình thức xem bói đặc biệt này khiến cộng đồng mạng nửa tin nửa ngờ và cho rằng, cô đồng dù nói “rất cuốn” nhưng từ ngữ, nội dung khá vô lý, chỉ mang tính chất chung chung và không khác gì đang truyền bá mê tín dị đoan.

Trước hiệu ứng mạnh mẽ của “đúng nhận sai cãi” mang “thương hiệu” của cô đồng Trương Hương, hàng loạt bạn trẻ, tiktoker, youtuber đã diễn lại phong cách “bổ cau đoán mò” gây bão mạng này.

Dù chỉ là những đoạn video chia sẻ mang tính chất trào phúng, hài hước gây cười khi mô tả lại câu nói nước đôi, lấp lửng của cô đồng bổ cau người Hải Dương, nhưng cũng phải nhìn nhận một thực tế rằng, không ít người hiện nay sa đà vào bói toán đến mức sùng bái, tin tưởng thái quá đã tạo điều kiện cho các hoạt động mê tín dị đoan được lan truyền không kiểm soát.

Xem bói đầu năm: Nhận diện chiêu thao túng tâm lý các con nhang sùng tín-3

Sau chuỗi sự việc liên tiếp nêu trên, ngày 9.2, Công an thị xã Kinh Môn (Hải Dương) qua quá trình xác minh, điều tra đã tiến hành xử phạt hành chính đối với cô đồng Trương Hương 7,5 triệu đồng về hành vi "cung cấp, chia sẻ thông tin cổ xúy các hủ tục, mê tín dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc"; yêu cầu gỡ bỏ các video, thông tin cổ xúy các hành vi vi phạm pháp luật.

Xem bói đầu năm: Nhận diện chiêu thao túng tâm lý các con nhang sùng tín-4Xem bói đầu năm: Nhận diện chiêu thao túng tâm lý các con nhang sùng tín-5

Để nhìn nhận rõ hơn về các hoạt động bói toán, xem tử vi khá phổ biến hiện nay, nhóm phóng viên Báo Lao Động trong vai là những du khách có nhu cầu xem bói đầu năm đã tìm đến nhiều địa điểm tổ chức hoạt động này.

Thông qua các đầu mối giới thiệu, chúng tôi đến một địa chỉ có tên “Điện cô Ngọc” tại ngách 68 ngõ chùa Liên Phái (phố Bạch Mai, Hà Nội). Đây cũng là cái tên thường xuyên được các hội nhóm cộng đồng chia sẻ như một địa chỉ uy tín, đáng tin cậy tại Thủ đô về dịch vụ tâm linh.

Trái ngược với lời quảng cáo về cô đồng tên Ngọc trên cõi mạng, khi đặt chân đến đây, không ít người dân sống quanh khu vực ngõ chùa Liên Phái lại khuyên chúng tôi nên ra về để tránh phí tiền khi đến tìm cô Ngọc xem bói.

Xem bói đầu năm: Nhận diện chiêu thao túng tâm lý các con nhang sùng tín-6

Qua quan sát, trong ngách 68 ngõ chùa Liên Phái dù rất nhỏ hẹp, nhưng gần lối rẽ vào căn nhà có tên “Điện cô Ngọc” lại được bố trí nguyên một phần diện tích để làm bãi gửi xe cho khách vào điện. Dù thời điểm chúng tôi ghi nhận đã là cuối giờ chiều, nhưng bên trong căn nhà này vẫn có hàng dài người xếp hàng, mà phần đa đều là phụ nữ để chờ được gặp cô đồng xem bói.

Xem bói đầu năm: Nhận diện chiêu thao túng tâm lý các con nhang sùng tín-7

Trong không gian điện thờ tự phong, cô đồng tên Ngọc khoác trên mình bộ đồ “con nhà thánh” và ngồi ở vị trí góc trong cùng của căn phòng. Không chỉ làm cho hầu hết các con nhang tại đây tin “sái cổ”, mà cô còn rất tự tin vào khả năng “Gia Cát Dự” của mình.

Xem bói đầu năm: Nhận diện chiêu thao túng tâm lý các con nhang sùng tín-8

Chưa dừng lại, trước hàng chục người đang chờ đến lượt xem bói, cô đồng này liên tiếp đưa ra các thông điệp gây hoang mang như: “Năm nay cả trai, cả gái về đường xe cộ, sông nước, thuyền đò là không được mạo hiểm. Như mọi năm tao đi du lịch nhiều mà năm nay không dám đi đâu hết. Mà tao đã không dám đi đâu thì dân cũng đừng có mà đi!”.

Chứng kiến khả năng phán đoán “tài tình” của cô đồng, một vị khách tỏ ra hoài nghi thắc mắc: “Cô có xem được địa chỉ khu vực người yêu con không?”

Dù trước đó cô đồng này có lỡ miệng khẳng định bản thân sở hữu khả năng nói chuẩn các vấn đề, nhưng khi đối diện với câu hỏi cụ thể thì ngay lập tức cô cũng sẽ phản ứng lại một cách gay gắt.

Xem bói đầu năm: Nhận diện chiêu thao túng tâm lý các con nhang sùng tín-9

Chỉ bằng một vài câu nói chung chung bốc đồng khiến người nghe cảm thấy vế nào cũng đúng, cô đồng tên Ngọc đã dễ dàng làm cho những ai có mặt tại đây đều phải xuýt xoa khen hay và liên tục cúi đầu dâng tiền lễ với đủ mệnh giá từ 200.000 - 500.000 đồng lên khay trước mặt cô.

Xem bói đầu năm: Nhận diện chiêu thao túng tâm lý các con nhang sùng tín-10

Tiếp tục tìm đến một địa chỉ xem bói có tiếng khác tại khu vực Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm. Để có thể gặp được vị thầy đồng có tên Huy, chúng tôi phải liên hệ qua số điện thoại của 1 người "đệ tử" đặt lịch trước.

Có một kinh nghiệm được những người sùng tín truyền tai nhau rằng, khi đi xem bói toán sẽ tùy vào từng cách xem của mỗi thầy bói mà người đi xem phải chuẩn bị lễ vật tương ứng. Trong trường hợp này, chúng tôi phải chuẩn bị bộ lễ gồm: bánh, thuốc lá, trà và một bộ bài mới.

Xem bói đầu năm: Nhận diện chiêu thao túng tâm lý các con nhang sùng tín-11

Mang số lễ vật lên trên tầng 4 của một ngôi nhà mặt phố Nguyễn Văn Giáp (Nam Từ Liêm), thầy bói này không ra giá lễ mà chỉ nói với khách có thể đặt tùy tâm.

Sau khi yêu cầu chúng tôi điền các thông tin cần thiết như địa chỉ, tên tuổi vào giấy ghi nhớ, thầy đồng này bắt đầu gieo đồng xu trên đĩa sứ, tráo từng lá bài do chúng tôi mang đến để chuẩn bị cho màn giải mật bí ẩn và dự đoán tương lai của mình.

Lật các lá bài, thầy đồng tên Huy nói với chúng tôi:

 

Xem bói đầu năm: Nhận diện chiêu thao túng tâm lý các con nhang sùng tín-12

Dù đã có sự chuẩn bị về mặt tâm lý từ trước và việc cung cấp thông tin cá nhân cũng không chính xác, nhưng mọi thông điệp mà thầy đồng này đưa ra đều khiến những người nghe phần nào cảm thấy hoang mang.

Khi chúng tôi hỏi lại rằng, liệu thầy đồng xem được thấu tương lai thì có thể cảm nhận được những gì sẽ diễn ra với chính bản thân mình hay không? Thầy đồng này khẳng định chắc nịch là có.

 

Xem bói đầu năm: Nhận diện chiêu thao túng tâm lý các con nhang sùng tín-13

“Thầy lật bài lên xem chỉ là để mọi người thấy được sự đỏ đen của từng lá bài cho ly kỳ mà thôi. Thực ra để nhìn thấu thì thầy phải nghe tổ tiên của người đó nói bên tai thì mới đoán chính xác được”, thầy Huy giải thích.

Nghe đến đây, mọi người trong phòng đều “mắt chữ a, mồm chữ o” ngỡ ngàng đến bủn rủn chân tay. Cảm nhận bản thân đã chiếm được niềm tin từ những người đến xem bói, thầy đồng này tiếp tục chia sẻ về việc đã hành nghề được 16 năm và không bao giờ tiếp khách tự do.

Theo thầy đồng, mỗi lượt khách đến đều được thầy đồng bố trí khung giờ, sắp xếp thời gian để xem mà không nhận khách theo hình thức ồ ạt. Bởi nếu không sẽ dễ dàng rơi vào cách làm thương mại như những người khác. Người này cũng nói rằng, bản thân tu vì căn quả và vì nghiệp chứ không làm thương mại.

Khi chúng tôi hỏi, làm sao để biết và phân biệt được thế nào là làm tâm linh thương mại? Thầy đồng tên Huy giải thích rằng, điện nào đến mà ra giá lễ thì đó là thương mại.

 

Xem bói đầu năm: Nhận diện chiêu thao túng tâm lý các con nhang sùng tín-14

Sau khi xem tử vi và đoán vận hạn cho chúng tôi, thầy đồng tên Huy tiếp tục tiếp những vị khách sùng tín khác là các cô gái ở tuổi đời còn rất trẻ (chỉ khoảng từ 18 – 22 tuổi).

Những người này đều khẳng định việc biết và tìm đến thầy Huy là do nghe được lời đồn trên mạng về khả năng xem bói “siêu hạng” của thầy.

Có người thừa nhận, năm nào cũng ghé đến địa chỉ này vài lần để biết trước tương lai. Và dĩ nhiên họ đều không quên mang theo tiền lễ và hiện vật như bánh kẹo, trà, thuốc để dâng lên điện của thầy đồng.

 

Xem bói đầu năm: Nhận diện chiêu thao túng tâm lý các con nhang sùng tín-15

Trên thực tế, điều tốt lành, sự may mắn chỉ đến với mỗi người khi có tư duy tích cực, có hành động đúng đắn và lối sống lành mạnh. Nhưng cũng có không ít người u mê đến mức mông muội, sa đà vào bói toán gây tổn hại đến kinh tế cá nhân và gia đình, làm nảy sinh tâm lý hoang mang, ỷ lại, trông chờ vào vận may từ các loại phép màu không có thực để dẫn đến những hậu quả khó lường.

Sau cuộc gặp gỡ với vị thầy đồng tên Huy, những chiêu trò núp bóng tâm linh như trục vong, đoán vận mệnh, tránh tai ương hay thậm chí là xoay chuyển cả số mệnh con người; cách thức để dễ dàng tạo lòng tin, gặt hái từ các con nhang sùng tín đã được chính người trong nghề tiết lộ.

Nói là gặt hái bởi có lẽ, ở thời điểm hiện tại khó có nghề nào kiếm tiền lại nhanh, nhiều và dễ dàng đến như thế.

Theo LĐO

Xem link gốc Ẩn link gốc https://laodong.vn/emagazine/xem-boi-dau-nam-nhan-dien-chieu-thao-tung-tam-ly-cac-con-nhang-sung-tin-1148555.ldo?fbclid=IwAR0xd4aibPyoRbpeQeSF1ToGc41w2QW56F6oGZemnkyW79qnBwCCvhB6AHE

xem bói


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.