Xét xử 26 bị cáo vụ 3 ngân hàng bị siêu lừa chiếm đoạt hàng trăm tỷ

Nguyễn Thị Hà Thành bị cáo buộc cùng đồng phạm gây ra 27 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 433 tỷ đồng của 3 chi nhánh ngân hàng và nhiều cá nhân.

Sáng nay (26/12), TAND Hà Nội mở lại phiên xử Nguyễn Thị Hà Thành (38 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng), Nguyễn Thanh Tùng và 24 bị cáo khác về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cho vay lãi nặng và Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng.

HĐXX do thẩm phán Phan Huy Cương làm chủ tọa. Trong 26 bị cáo hầu tòa có 17 người là cựu lãnh đạo và nhân viên các chi nhánh của ngân hàng Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc dân (NCB), Ngân hàng thương mại cổ phần Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) và Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VietABank).

Xét xử 26 bị cáo vụ 3 ngân hàng bị siêu lừa chiếm đoạt hàng trăm tỷ-1
17 người trong 26 bị cáo hầu tòa là cán bộ ngân hàng. Ảnh: N.H.

Cáo trạng xác định trong các năm 2016-2018, bị can Thành nhiều lần vay tiền của nhiều cá nhân với lãi suất cao. Thời gian đầu, Thành trả nợ đúng hạn và dẫn được nhiều người đến ngân hàng gửi tiền với số lượng lớn. Do đó, Thành được nhà băng xem là khách VIP.

Sau đó, để có tiền kinh doanh, Thành câu kết với đồng phạm sử dụng hành vi gian dối, tìm gặp những người đến ngân hàng gửi tiết kiệm để thỏa thuận gửi đồng sở hữu. Sau đó, Thành lấy tư cách cá nhân hoặc nhờ người khác đứng tên trên các hợp đồng tín dụng, vay ngân hàng số tiền lớn.

Tại VietABank, VKS xác định từ tháng 6/2018 đến tháng 11/2018, Hà Thành câu kết với một số cán bộ nhà băng, giả mạo chữ ký của các đồng sở hữu trên giấy đề nghị vay vốn kiêm hợp đồng tín dụng hoặc hợp đồng thế chấp số dư tiền gửi... Qua đó, bị can chiếm đoạt của VAB gần 274 tỷ đồng và 63 tỷ đồng của các cá nhân.

Tại ngân hàng NCB, giữa năm 2018, Thành vay của ông Đặng Nghĩa Toàn (khách hàng gửi tiền) hàng chục tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu ông Toàn gửi tiền tiết kiệm rồi đưa sổ cho bị can giữ. Sau đó, Thành cấu kết với đồng phạm, lợi dụng sự thiếu trách nhiệm của nhân viên nhà băng, ký giả chữ ký của vợ chồng ông Toàn để cầm cố sổ tiết kiệm vay 47,5 tỷ đồng của NCB.

Xét xử 26 bị cáo vụ 3 ngân hàng bị siêu lừa chiếm đoạt hàng trăm tỷ-2
Bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành.

Còn tại PVcomBank, Nguyễn Thị Hà Thành vay tiền bằng hình thức yêu cầu vợ chồng ông Toàn gửi tiết kiệm 52 tỷ đồng. Sau đó, Thành và đồng phạm giả chữ ký, lăn giả dấu vân tay của vợ chồng ông Toàn trong hợp đồng cầm cố tiền gửi, qua đó chiếm đoạt của ngân hàng này 49,4 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Thành khai dùng các khoản vay trên sử dụng để trả lãi vay ngoài, tất toán các khoản vay khác tại ngân hàng và mua cổ phần hoặc chi tiêu cá nhân.

Về dân sự, VietABank đề nghị tòa án xác định căn cứ tuyên tịch thu số tiền, khắc phục hậu quả thiệt hại. PVcomBank đề nghị buộc bị can Thành và đồng phạm trả tiền cho người đồng sở hữu. Còn Ngân hàng NCB chưa có yêu cầu về bồi thường.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/xet-xu-26-bi-cao-vu-3-ngan-hang-bi-sieu-lua-chiem-doat-hang-tram-ty-post1388143.html

lừa đảo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.