Xóm chạy thận Bạch Mai giữa dịch Covid-19

Dù diễn biến dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai có phức tạp ra sao, đó vẫn là nơi những bệnh nhân chạy thận vẫn phải đến để duy trì sự sống.

Xóm chạy thận tại ngõ 121 Lê Thanh Nghị là nơi cư trú của hơn 130 bệnh nhân suy thận, những người phải gắn bó cả đời với những chiếc máy thận nhân tạo vô tri. Có người đã chạy thận đến nửa cuộc đời.

Xóm chạy thận Bạch Mai giữa dịch Covid-19-1
Trong ngày 29/3, quận Hai Bà Trưng đã lập một chốt kiểm soát tại đầu xóm. Tất cả bệnh nhân sinh sống tại đây tự cách ly trong xóm. Mọi hoạt động ra vào được cán bộ trực chốt ghi lại.
Xóm chạy thận Bạch Mai giữa dịch Covid-19-2
Đều đặn 3 lần/tuần, mọi bệnh nhân đều phải đến chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Bạch Mai. Đối với họ, chạy thận cũng giống như người bình thường ăn cơm, uống nước. Nếu dừng lại chỉ vài ngày, họ sẽ bị hành hạ trong những cơn đau buốt khắp người.
Xóm chạy thận Bạch Mai giữa dịch Covid-19-3
Từ ngày dịch bệnh lan rộng, trong xóm vắng vẻ hơn, mọi người chỉ ở trong nhà, đến viện rồi lại trở về. Tất cả sinh hoạt bên ngoài đều gắn liền với khẩu trang. "Ở đây có bệnh nhân chạy thận tại các bệnh viện khác không chỉ riêng Bạch Mai, cùng xóm nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn là trên hết", bà Phan Thị Tảo nói.

Xóm chạy thận Bạch Mai giữa dịch Covid-19-4
Bà Bùi Thị Yên xoay xở một mình với cuộc sống chạy thận nhân tạo đã gần 10 năm. Thời điểm này, khi mà Bạch Mai được coi như điểm lây lan dịch, bà Yên cũng lo lắng bởi sức đề kháng của những người suy thận như bà vốn đã yếu, cùng nhiều bệnh nền phức tạp.
Xóm chạy thận Bạch Mai giữa dịch Covid-19-5
Trong thời gian cách ly tại xóm, các bệnh nhân được phường hỗ trợ thêm nhu yếu phẩm, đặc biệt quận Hai Bà Trưng hỗ trợ mỗi người 10 kg gạo và mỗi gia đình 1 triệu đồng.
Xóm chạy thận Bạch Mai giữa dịch Covid-19-6
Đồ ăn, rau củ hàng ngày nếu ai có nhu cầu mua thì sẽ lập danh sách. Cán bộ phường Đồng Tâm phía ngoài tổng hợp, mua về phát đến từng nhà.
Xóm chạy thận Bạch Mai giữa dịch Covid-19-7
Quanh quẩn trong căn phòng trọ chừng 6 m2, ông Nguyễn Văn Huệ hàng ngày cập nhật thông tin bệnh dịch qua chiếc màn hình tivi. Trước đây, ông Huệ làm thêm công việc trông nom người Bệnh tại Bạch Mai. Hiện tại, ông trong diện cách ly của xóm, không đi làm nên việc chi trả tiền thuốc càng trở nên khó khăn.
Xóm chạy thận Bạch Mai giữa dịch Covid-19-8
Khoảng thời gian đông đúc nhất có lẽ là sáng sớm, khi mọi người ra khoảng sân nhỏ trước nhà tập thể dục, đi lại và sinh hoạt.
Xóm chạy thận Bạch Mai giữa dịch Covid-19-9
Hiện tại, các bệnh nhân chạy thận của xóm đều đã được xe quân đội đưa đón, có lối đi riêng vào Khoa Thận nhân tạo tại Bệnh viện Bạch Mai.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/xom-chay-than-bach-mai-giua-dich-covid-19-post1067406.html?fbclid=IwAR3QKdFaIRbsPduSQf8i5gH9CZXs6ZCSUQ1FT7CbLHpD_nErUzqQ3AR7DbQ

xóm chạy thận


Trêu đùa để lại dép và giấy xin lỗi bố mẹ bên bờ kênh, 3 học sinh làm cả xã tá hỏa đi tìm
Phát hiện đôi dép cùng một mảnh giấy “con xin lỗi bố mẹ” để lại bên bờ kênh, hàng trăm người ở xã Sơn Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đã tá hỏa xuống kênh nước tìm kiếm. Tuy nhiên, khi tìm hiểu đó chỉ là một trò đùa.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.